BÁO XUÂN GIÁP THÌN 2024:
Khởi nghiệp xanh ở Nam Tây Nguyên

DUY DANH 01:44, 14/02/2024

Nhiều thanh niên Lâm Đồng không chọn những thành phố lớn mà quyết định khởi nghiệp ngay trên quê hương Nam Tây Nguyên. Trong đó có những thanh niên chọn hướng khởi nghiệp xanh, hình thành mô hình phát triển kinh tế, góp phần tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động và xây dựng quê hương giàu đẹp.

 

• VỀ QUÊ KHỞI NGHIỆP

Lâm Đồng có nhiều tiềm năng, lợi thể để phát triển nông nghiệp, chính vì vậy, nhiều thanh niên Lâm Đồng sau khi tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học ở những thành phố lớn đã quay về quê hương khởi nghiệp, gắn bó với nông nghiệp tại địa phương. Điển hình như anh Nguyễn Văn Thành ở xã Lát, huyện Lạc Dương. Năm 2015, anh tốt nghiệp Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành - TP Hồ Chí Minh và có công ăn việc làm, thu nhập ổn định. Sau 2 năm làm công ăn lương tại đô thị phồn hoa, anh Thành đã quyết định về quê để khởi nghiệp gắn với nghề nông trên ruộng vườn gia đình. Từ đó, anh đã xây dựng Golden Bees Organic farm để tìm hướng đi mới bằng cách mở rộng quy mô, áp dụng khoa học - kỹ thuật, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, sản xuất nông sản sạch và liên kết tạo đầu ra ổn định. 

Anh Nguyễn Văn Thành
Anh Nguyễn Văn Thành

Hiện tại, mô hình nông nghiệp với thương hiệu Golden Bees Organic farm của ông chủ trẻ sinh năm 1992 Nguyễn Văn Thành ở xã Lát, Lạc Dương đang hướng tới một nền nông nghiệp không hóa chất, minh bạch. Golden Bees đang đầu tư và phát triển hệ thống nhật ký chăm sóc cây trồng trực tuyến, truy xuất nhật ký sản xuất và nguồn gốc sản phẩm thông qua mã QR nhanh chóng và đơn giản, hướng tới mô hình nông nghiệp tiêu thụ trực tiếp "Farm to Tables". Anh Thành cho biết, hiện Golden Bees Organic farm có diện tích hơn 14.000 m2, trong đó có 50% diện tích được cách ly và sản xuất theo quy trình chuẩn hữu cơ, không chất hóa học. Còn lại được kết hợp sản xuất rau, hoa xuất khẩu và cung cấp cho các đầu mối trong nước. Hiện tại, Golden Bees đang tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho 8 công nhân. Doanh thu trung bình hàng tháng của Golden Bees hiện đạt ở mức 300-350 triệu đồng với mức lợi nhuận trung bình 15%. 

Nói đến những thanh niên trở về quê hương Lạc Dương khởi nghiệp, người ta cũng thường nhắc tới chị Liêng Jrang K’Chăm, một người con của đồng bào dân tộc K’Ho tại xã Đạ Sar. Sau khi tốt nghiệp đại học, K’Chăm xin vào làm cho một doanh nghiệp nước ngoài ở Đà Lạt. Tuy nhiên, sau đó K’Chăm đã quyết định trở về khởi nghiệp dưới chân đồi Yu Mơnang của quê hương Đạ Sar bằng việc chế biến cà phê thành phẩm cung cấp cho thị trường để tìm hướng đi riêng của mình. Sau hơn 4 năm khởi nghiệp, cơ sở chế biến cà phê của K’Chăm đã được nhiều người biết đến, tạo thu nhập ổn định cho gia đình và góp phần “chắp cánh cho hương cà phê” sản xuất trên núi đồi Đạ Sar không ngừng bay xa. Hiện nay, cô chủ trẻ K’Chăm đang sản xuất 4 dòng cà phê chính là Arabica, Arabica vàng, Moka và Robusta. Bên cạnh đó, K’Chăm cũng tận dụng những hạt cà phê không đủ tiêu chuẩn chế biến thức uống để kết hợp với vỏ bưởi, sả, bồ kết, hà thủ ô, oải hương... chế biến thành dầu gội đầu thiên nhiên phục vụ người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Anh Lưu Lập Đức
Anh Lưu Lập Đức
LÀM GIÀU TRÊN QUÊ HƯƠNG

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về địa phương năm 2015, anh Lưu Lập Đức - một người con của đồng bào dân tộc Tày ở thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng đã quyết định gắn bó với nghề nông trên ruộng vườn quê hương. Qua một thời gian từ thu mua nông sản cung cấp cho thị trường đến thành lập hợp tác xã để liên kết sản xuất, hiện nay, anh Lưu Lập Đức đã thành lập Công ty TNHH Agri Đức Tiến với thông điệp “Nông nghiệp xanh tạo giá trị bền vững” hướng tới sản xuất nông nghiệp tuần hoàn và tái tạo. Giám đốc Công ty TNHH Agri Đức Tiến - anh Lưu Lập Đức cho biết, hiện doanh nghiệp đang trồng, sản xuất các loại rau, củ quả truyền thống như: cà chua, hành tây, su su, củ dền, hành lá, xà lách các loại... để cung cấp cho thị trường những mặt hàng nông sản sạch. Sản phẩm của Agri Đức Tiến hiện đang xuất đi thị trường các tỉnh khu vực phía Nam và các hệ thống siêu thị cũng như chợ truyền thống trong nước. Doanh nghiệp của ông chủ trẻ sinh năm 1992 Lưu Lập Đức cũng đang tạo công ăn việc làm cho gần 200 công nhân. Hiện tại, doanh thu mỗi tháng của Agri Đức Tiến giao động 4-5 tỷ đồng và trung bình đạt trên 50 tỷ đồng/năm.

Anh Phạm Việt Hùng
Anh Phạm Việt Hùng

Cũng khởi nghiệp, làm giàu trên quê hương nhưng anh Phạm Việt Hùng, sinh năm 1995 ở Đinh Văn, Lâm Hà lại chọn lĩnh vực chế biến nông sản địa phương để cung cấp cho thị trường. Tốt nghiệp Khoa Nông lâm, Trường Đại học Đà Lạt năm 2019, anh Hùng đã từng đi làm cho một số doanh nghiệp và có thu nhập ổn định. Tuy nhiên, anh đã quyết định trở về quê hương để lập nghiệp. Năm 2021, anh Phạm Việt Hùng đã thành lập Công ty TNHH DALAHUB để thu mua, chế biến các mặt hàng nông sản tại địa phương như: mắc ca, chuối laba, dâu tây, hoa atiso đỏ sấy... Hiện nay, công ty đang tìm hướng đi mới trong việc đưa sản phẩm đến người tiêu dùng thông qua sàn thương mại điện tử. Công ty TNHH DALAHUB hiện có 12 nhân viên và tất cả đều có tuổi đời rất trẻ, năng nổ, nhiệt tình, giỏi công nghệ thông tin và ngoại ngữ. Doanh thu của DALAHUB đạt bình quân hơn 700 triệu đồng/tháng.

Giám đốc trẻ Phạm Việt Hùng cho biết, khởi nghiệp trên quê hương Lâm Đồng rất nhiều lợi thế như nguồn nguyên liệu dồi dào, các sản phẩm đặc trưng, phong phú đa dạng, được tạo điều kiện phát triển... Thời gian tới doanh nghiệp của anh sẽ tiếp tục xúc tiến để mở rộng thị trường, tham gia sàn thương mại điện tử xuyên quốc gia, tăng lượng hàng hóa đầu ra và bao tiêu sản phẩm nhiều hơn cho người nông dân.

Anh Phạm Toản
Anh Phạm Toản

Khởi nghiệp trên quê hương, anh Phạm Toản ở xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà lại chọn hướng phát triển bằng mô hình nuôi ong giữa vườn cà phê. Trước đây, gia đình anh cũng đã nuôi ong nhưng với hình thức nhỏ lẻ, sản xuất thủ công và bán cho người dân trong vùng là chính. Để mở rộng quy mô sản xuất, năm 2021, anh đã thành lập Công ty TNHH Thực phẩm PT Lâm Đồng, đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua sắm máy móc thiết bị, áp dụng khoa học - kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Hiện nay, doanh nghiệp đang nuôi 500 thùng ong giữa vườn cà phê để thu hoạch các sản phẩm từ ong như: mật, phấn hoa, sữa ong chúa. Bên cạnh đó, anh cũng nhập thêm nguyên liệu của các hộ nuôi ong trong vùng để chế biến thành các sản phẩm như: mật ong đóng chai; viên nghệ mật ong; hoa đu đủ ngâm mật ong; gừng ngâm mật ong; phấn hoa sấy khô; sữa ong chúa... Các sản phẩm của doanh nghiệp Thực phẩm PT Lâm Đồng hiện đang được bày bán ở một số hệ thống siêu thị tại Đà Lạt, TP Hồ Chí Minh và hiệu thuốc, tạp hóa trong vùng. Sản xuất ổn định, hiện nay, doanh nghiệp của Giám đốc Phạm Toản đang có doanh thu trung bình khoảng 500 triệu đồng/tháng và tạo công ăn việc làm cho 9 lao động tại địa phương.