Tuổi trẻ Đạ Tẻh phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

THANH SA 06:20, 09/05/2024

Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện Đoàn cùng các cơ sở đoàn trực thuộc trên địa bàn huyện Đạ Tẻh đã tích cực triển khai nhiều công trình, phần việc thiết thực, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của đoàn viên, thanh niên. Qua đó, góp phần khẳng định vai trò của đoàn viên, thanh niên chung tay vì cộng đồng, chăm lo an sinh xã hội, xây dựng quê hương ngày càng phát triển. 

Đoàn viên, thanh niên xã Đạ Pal thực hiện Mô hình Vườn ươm thanh niên
nhằm tạo cảnh quan trên địa bàn
Đoàn viên, thanh niên xã Đạ Pal thực hiện Mô hình Vườn ươm thanh niên nhằm tạo cảnh quan trên địa bàn

Chị Lê Thị Thu Huyền - Bí thư Huyện Đoàn Đạ Tẻh cho biết, tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ huyện nhà trong tham gia Phong trào “Tuổi trẻ Đạ Tẻh chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện đã tổ chức ra quân và duy trì thực hiện ngày “Chủ nhật tuần đầu tiên của tháng” tại các đoạn đường thanh niên tự quản với các hoạt động như trồng, chăm sóc gốc hoa huỳnh anh và cây phân tán, phát quang các tuyến đường... với sự tham gia đông đảo của hơn 1.500 đoàn viên, thanh niên. Riêng trong năm 2023, Huyện Đoàn đã phân bổ và trồng được 430 cây bằng lăng, 200 cây hoa ban, 8.121 cây thân gỗ trên các công trình thanh niên, tuyến đường thanh niên tự quản. 

Ngoài ra, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, nhận thấy hiện nay một số đoạn đường liên thôn, liên xã trên địa bàn huyện Đạ Tẻh có hiện tượng ổ gà, gây ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của các em học sinh và bà con Nhân dân, đặc biệt vào mùa mưa, đội hình “Thanh niên với giao thông nông thôn” ở các xã, thị trấn đã tổ chức vá đường giao thông liên thôn với tổng chiều dài 10.500 m cùng sự tham gia nhiệt tình của 86 đoàn viên, thanh niên. Mặt khác, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện Đạ Tẻh tiếp tục duy trì 9 đội hình thanh niên an ninh xung kích với 400 đoàn viên, thanh niên tham gia. Bên cạnh đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên còn là lực lượng nòng cốt cho các đội dân quân cơ động ở các xã, thị trấn. Riêng ở khối công nhân viên chức, lực lượng tự vệ cơ quan đã bảo đảm chế độ trực gác 24/24 vào các ngày lễ, tết; đoàn trường, các liên đội trường học tiếp tục duy trì hoạt động cổng trường an toàn giao thông. 

Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương “3 liên kết” trong các hoạt động tình nguyện; trong đó, chú trọng thực hiện 3 liên kết trong các hoạt động tình nguyện gồm liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng; đẩy mạnh tổ chức hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ, Huyện Đoàn Đạ Tẻh đã tổ chức Chương trình “Ngày thứ Bảy tình nguyện” vì cuộc sống cộng đồng tại buôn Tố Lan, xã An Nhơn với các hoạt động như khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân và tham gia sửa đường giao thông nông thôn. Tại chương trình, đoàn viên, thanh niên là các y, bác sỹ Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện đã thăm khám, tư vấn sức khỏe về đường hô hấp, huyết áp, các bệnh nội khoa... và phát thuốc miễn phí với trên 15 loại thuốc cho hơn 80 người dân là các đối tượng hộ nghèo, hộ chính sách, người cao tuổi, người dân có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em. Bên cạnh đó, 40 bạn đoàn viên, thanh niên khối các cơ quan và xã An Nhơn tổ chức tu sửa 100 m đường giao thông liên thôn để bà con Nhân dân thuận tiện hơn trong việc đi lại và vận chuyển nông sản.

Đặc biệt, thực hiện chương trình công tác Đoàn và Phong trào Thanh thiếu nhi năm 2023 với chủ đề “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, Huyện Đoàn phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đạ Tẻh tổ chức Chương trình “Ngày đoàn viên” tham gia chuyển đổi số với sự tham gia của hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên. Qua đó, đoàn viên, thanh niên đã ra quân tuyên truyền, hỗ trợ 156 địa điểm kinh doanh, dịch vụ, buôn bán tạo mã QR thanh toán điện tử thông qua hình thức chuyển khoản, quẹt thẻ, thanh toán không cần tiền mặt; hỗ trợ 310 người dân đăng ký sim chính chủ, sử dụng các ứng dụng trực tuyến ứng dụng “Đạ Tẻh trực tuyến” kết nối giữa người dân với chính quyền, Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh; ứng dụng cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư (VNeID). Đồng thời, Huyện Đoàn cũng ra mắt 12 đội hình thanh niên xung kích chuyển đổi số với 146 thành viên. Sau khi thành lập, 12 đội hình đã tham gia các hoạt động hỗ trợ người dân chuyển đổi số với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” và đã hỗ trợ được 8.350 người dân đăng ký sim chính chủ, cài đặt và sử dụng ứng dụng “Đạ Tẻh trực tuyến” kết nối giữa người dân với chính quyền, Cổng dịch vụ công Quốc gia; ứng dụng cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

"Trong thời gian tới, Huyện Đoàn Đạ Tẻh sẽ tiếp tục tăng cường tổ chức hiệu quả các đợt hoạt động tình nguyện cao điểm, các hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ, ở các địa bàn xây dựng nông thôn mới nâng cao. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động tình nguyện. Đồng thời, quan tâm, chú trọng công tác tư vấn, hỗ trợ, thông tin kiến thức, kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp, tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên", chị Lê Thị Thu Huyền cho biết thêm.