Vốn ít hiệu quả cao

09:11, 27/11/2014

Trong những năm qua, Huyện Đoàn Đạ Huoai đã có nhiều chương trình trợ giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp, vươn lên làm giàu chính đáng. Một trong những chương trình mang lại hiệu quả khá cao là Quỹ Hỗ trợ thanh niên lập nghiệp. Dù nguồn vốn của quỹ không nhiều nhưng đã giúp thanh niên từng bước phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Trong những năm qua, Huyện Đoàn Đạ Huoai đã có nhiều chương trình trợ giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp, vươn lên làm giàu chính đáng. Một trong những chương trình mang lại hiệu quả khá cao là Quỹ Hỗ trợ thanh niên lập nghiệp. Dù nguồn vốn của quỹ không nhiều nhưng đã giúp thanh niên từng bước phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.
 
Anh Võ Ngọc Long (thôn 2, xã Mađaguôi) với cặp bò mua từ vốn của Quỹ Hỗ trợ thanh niên lập nghiệp
Anh Võ Ngọc Long (thôn 2, xã Mađaguôi) với cặp bò mua từ vốn của Quỹ Hỗ trợ thanh niên lập nghiệp
 
Năm 2011, Huyện Đoàn Đạ Huoai triển khai Quỹ Hỗ trợ thanh niên lập nghiệp với mục tiêu giúp đỡ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện được vay vốn làm ăn. Nguồn vốn này do cán bộ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện cùng chung tay đóng góp. Anh Trần Duy Thọ, Phó Bí thư Huyện Đoàn Đạ Huoai, cho biết: “Từ khi Quỹ Hỗ trợ thanh niên lập nghiệp được thành lập và đi vào hoạt động đến nay, Huyện Đoàn đã giải ngân giúp nhiều thanh niên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để phát triển sản xuất. Mỗi đoàn viên được vay từ 5 - 15 triệu đồng với lãi suất  ưu đãi 0,5%/năm. Hiện, nguồn Quỹ đã giúp cho 8 lượt thanh niên vay với tổng số vốn gần 67 triệu đồng. Do nguồn vốn còn giới hạn, trong khi nhu cầu vay vốn lại nhiều nên các trường hợp được vay phải thông qua bình xét rất kỹ lưỡng. Tiêu chí để chọn lựa là thanh niên phải có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có ý thức và nghị lực vươn lên thoát nghèo”. 
 
Ngoài việc giúp thanh niên vay vốn, Huyện Đoàn Đạ Huoai còn quan tâm tới việc nâng cao kỹ năng quản lý và sử dụng nguồn vốn của thanh niên. Nhờ vậy, nhiều thanh niên đã sử dụng nguồn vốn có hiệu quả để lập nghiệp. Anh Võ Ngọc Long, một thanh niên được vay vốn Quỹ Hỗ trợ thanh niên lập nghiệp (ngụ tại thôn 2, xã Mađaguôi), cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện khó khăn, lại không có đất để sản xuất. Năm 2013, tôi được Huyện Đoàn bình xét và cho vay 7 triệu đồng để chăn nuôi bò. Với nguồn vốn này, cùng với số vốn của gia đình khoảng 20 triệu đồng, tôi đã mua được 2 con bò giống về nuôi. Sau gần 2 năm, bò đã sinh 2 con bê được 6 tháng tuổi. Với giá thành hiện tại, nếu bán cũng được khoảng 12 triệu đồng/con bê”. Cũng theo anh Long, những thanh niên mới khởi nghiệp như anh có rất nhiều chuyện phải lo; trong đó, khó nhất vẫn là nguồn vốn. Mặc dù nguồn vốn vay không nhiều, nhưng đã phần nào giúp những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn như anh có thêm điều kiện và động lực để phấn đấu vươn lên.
 
Bên cạnh đầu tư chăn nuôi, một số thanh niên còn đầu tư trồng trọt nhờ nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ thanh niên lập nghiệp. Điển hình là anh Trương Văn Giang ở thôn 1, xã Hà Lâm. Năm 2013, anh được Huyện Đoàn giúp đỡ vay 15 triệu đồng để mua 1ha điều. Niên vụ vừa qua, anh có được nguồn thu nhập 30 triệu đồng từ vườn điều mới mua. Anh chia sẻ: “Những năm trước do không có đất để sản xuất, vốn lại càng không nên tôi đành phải xuống TP Hồ Chí Minh tìm việc làm. Tiền tích góp chẳng được bao nhiêu nên đi làm 3 - 4 năm mà chẳng có dư. Từ năm ngoái đến nay, khi được Huyện Đoàn hỗ trợ cho vay vốn mua được vườn điều này, tôi mừng lắm. Giờ không những có việc để làm, mà mỗi năm vườn điều còn giúp tôi để dành được một ít. Sau này, khi đã ổn định và có thêm điều kiện, tôi sẽ đầu tư để chuyển sang trồng sầu riêng nâng cao thu nhập”.
 
Ngoài anh Long và anh Giang, Quỹ Hỗ trợ thanh niên lập nghiệp của Huyện Đoàn Đạ Huoai còn giúp nhiều thanh niên khác biến ước mơ thoát nghèo thành hiện thực. Trong đó, có những tấm gương phải kể đến như anh Nguyễn Minh Tuấn ở thôn 1, xã Đạ P’Loa. Bằng sự cần cù, chăm chỉ với nguồn vốn vay được, anh Tuấn đầu tư trồng chè cành dưới tán điều. Đến nay, mỗi năm, anh đã có được nguồn thu nhập khoảng 20 triệu đồng. Đó còn là anh Trần Văn Thành ở thôn 1, xã Đạ Oai. Anh Thành đã sử dụng nguồn vốn vay để chăm sóc vườn sầu riêng có hiệu quả… 
 
Sau 4 năm xoay vòng vốn để cho thanh niên vay từ Quỹ Hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, nguồn vốn tuy ít ỏi này đã phát huy được hiệu quả tương đối cao. Qua đó, đã thể hiện rõ vai trò của Huyện Đoàn Đạ Huoai luôn là người bạn đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên chính quê hương.
 
KHÁNH PHÚC