Thanh niên Lâm Đồng góp sức bảo vệ Tổ quốc

NGỌC NGÀ 07:30, 03/09/2023

Từ năm 2016 đến nay, hơn 8 ngàn thanh niên ưu tú của mảnh đất Nam Tây Nguyên đã lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, góp sức bảo vệ Tổ quốc.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Quận tặng hoa, động viên các tân binh tại Lễ giao quân của TP Đà Lạt năm 2023
Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Quận tặng hoa, động viên các tân binh tại Lễ giao quân của TP Đà Lạt năm 2023

TRÒN KHÂU, TRÒN TRÁCH NHIỆM

Đại tá Nguyễn Bình Sơn - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh nhận định: Trong nhiều năm qua, công tác tuyển quân của tỉnh thường xuyên được sự chỉ đạo toàn diện, trực tiếp của Quân khu 7 và lãnh đạo tỉnh. Quy trình tuyển quân được thực hiện đảm bảo “tròn khâu”. Các đơn vị, địa phương phối hợp triển khai nhiệm vụ này với tinh thần, trách nhiệm và quyết tâm trong sự đồng thuận cao của Nhân dân.

Theo đó, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo kiện toàn Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp, ban hành Quy chế hoạt động và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên Hội đồng NVQS trong tổ chức thực hiện. UBND tỉnh cũng giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ cho các địa phương cấp huyện phù hợp với tỉ lệ dân số, độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, gắn với tạo nguồn cán bộ cơ sở và xây dựng lực lượng dự bị động viên. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đoàn thể của địa phương triển khai thực hiện tuyển quân “tròn khâu”, bảo đảm dân chủ, công bằng, đúng quy định.

Trên cơ sở đó, các địa phương đã triển khai tổ chức thực hiện đăng ký đến từng xã, phường, thị trấn, trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh cho tất cả nam công dân đủ 17 tuổi hàng năm. Từ năm 2016 đến nay, đã có gần 65 ngàn thanh niên đăng ký. Quy trình tuyển quân ở địa phương được thực hiện đúng quy định, đảm bảo công khai, minh bạch.

Số liệu thống kê của Bộ CHQS tỉnh cho thấy, từ năm 2016 đến năm 2023, Lâm Đồng đã giao 8.607 công dân nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu được giao. Trong đó, có 273 đảng viên, đạt 3,2%; con em đồng bào dân tộc thiểu số là 2.948 công dân, chiếm 34,2%.

Song song với công tác tuyển quân, công tác chính sách hậu phương quân đội cũng được đảm bảo. Trong những năm qua, các cấp, các ngành đã dành sự quan tâm tới công dân lên đường nhập ngũ với số tiền hơn 18,6 tỉ đồng; hỗ trợ những gia đình gặp thiên tai, mắc bệnh hiểm nghèo sau khi nhập ngũ, trợ cấp khó khăn đột xuất cho 66 hạ sĩ quan, binh sĩ với số tiền trên 34 triệu đồng. Bộ CHQS tỉnh đã hỗ trợ 3 gia đình chiến sĩ khó khăn tại các huyện Đức Trọng, Đạ Tẻh, Đơn Dương mỗi gia đình 80 triệu đồng; cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ và thân nhân đúng quy định. Hàng năm, lãnh đạo các địa phương cùng đại diện gia đình chiến sĩ đều đi thăm đơn vị và chiến sĩ mới trong thời gian đầu huấn luyện.

 Sau khi hoàn thành NVQS, Ban CHQS cấp huyện, xã đã tổ chức đón tiếp quân nhân xuất ngũ, đăng ký vào lực lượng dự bị động viên và phối hợp tổ chức tư vấn học nghề cho quân nhân xuất ngũ. Số liệu thống kê từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cho thấy, từ năm 2016 đến năm 2023, toàn tỉnh đã tổ chức đăng ký, hỗ trợ học nghề cho 1.593 bộ đội xuất ngũ với tổng số tiền hỗ trợ hơn 14,6 tỉ đồng.

Từ năm 2016 đến nay, hơn 8 ngàn thanh niên ưu tú của tỉnh Lâm Đồng đã lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự
Từ năm 2016 đến nay, hơn 8 ngàn thanh niên ưu tú của tỉnh Lâm Đồng đã lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự

TIẾP TỤC CÔNG TÁC TUYỂN CHỌN VÀ GỌI CÔNG DÂN NHẬP NGŨ

Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, từ thực tiễn triển khai công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ những năm qua, Hội đồng NVQS tỉnh nhìn nhận rõ những vấn đề còn tồn tại. Trong đó đáng chú ý có việc thực hiện công tác tuyên truyền về NVQS ở một số địa phương chưa thật sự phát huy hiệu quả; phần lớn công dân trong độ tuổi nhập ngũ sau tốt nghiệp đại học, cao đẳng,... tìm việc làm ở các tỉnh, thành phố lớn dẫn đến số lượng công dân có trình độ chuyên môn kỹ thuật nhập ngũ còn thấp.

Tuyển quân là việc hệ trọng không chỉ đối với nhiệm vụ xây dựng quân đội, mà còn góp phần củng cố hệ thống chính trị, quốc phòng ở mỗi địa phương. Bởi vậy, việc nhìn nhận những vấn đề còn tồn tại là cơ sở để tỉnh Lâm Đồng có biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

Để làm tốt công tác này trong các năm tới và trước mắt là năm 2024, đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh đã yêu cầu các đơn vị, địa phương rút những kinh nghiệm trong thực hiện tuyển quân các năm trước để thực hiện tốt nhiệm vụ này năm 2024. Theo đó, cần tập trung một số vấn đề trọng tâm như: tăng cường tuyên truyền trong Nhân dân về Luật NVQS, trách nhiệm, nghĩa vụ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc để công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ hiểu, chấp hành nghiêm Luật NVQS. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể địa phương trong thực hiện quy trình tuyển quân đảm bảo đúng nguyên tắc, đúng luật, đúng quy trình. Hội đồng NVQS cấp xã phải thực hiện tốt công tác nắm, quản lý nguồn thanh niên và thực hiện tốt công tác bình cử công khai tại cơ sở đảm bảo công bằng, dân chủ, khách quan. Thực hiện chặt chẽ công tác khám tuyển. Làm tốt công tác tạo nguồn tuyển chọn đảng viên nhập ngũ. Nêu gương trong việc tuyển chọn cán bộ, công chức và con cháu cán bộ lên đường nhập ngũ. Quan tâm thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, làm tốt công tác đón quân nhân xuất ngũ trở về địa phương, kịp thời tư vấn, hướng nghiệp, đào tạo nghề, giải quyết công ăn việc làm cho bộ đội xuất ngũ. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật NVQS. Các đơn vị, địa phương cần sớm có kế hoạch để chuẩn bị tốt nhất cho công tác tuyển quân hàng năm.