''Trái ngọt'' từ việc tuyển sinh quân sự

NGỌC NGÀ 06:01, 05/09/2023

Nhiều năm liền, Lâm Đồng luôn hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu tuyển sinh quân sự (TSQS). Kết quả tuyển sinh năm sau cao hơn năm trước, được Bộ Tư lệnh Quân khu 7 đánh giá cao.

Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh tặng quà động viên, chúc mừng những thí sinh trúng tuyển vào các học viện, 
nhà trường quân đội năm 2023
Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh tặng quà động viên, chúc mừng những thí sinh trúng tuyển vào các học viện, nhà trường quân đội năm 2023

CẤP ỦY, CHÍNH QUYỀN TÍCH CỰC VÀO CUỘC

Công tác TSQS là khâu đầu tiên trong quy trình đào tạo cán bộ của các học viện, nhà trường trong quân đội được thực hiện từ địa phương. Đây là khâu có vai trò quyết định đến chất lượng xây dựng đội ngũ cán bộ, sĩ quan chỉ huy, chuyên môn kỹ thuật trong quân đội và xây dựng lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh. 

Đại tá Trần Văn Khương - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh khẳng định: Công tác TSQS của tỉnh Lâm Đồng nhiều năm qua luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Với sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, hướng nghiệp là nền tảng để công tác TSQS được đảm bảo. Bên cạnh đó, Ban TSQS các cấp được kiện toàn, là trung tâm phối hợp, hiệp đồng với các ngành trong việc tham mưu, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác TSQS đúng quy định.

Ban TSQS cấp tỉnh, huyện đã chủ động tham mưu, chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, hướng nghiệp, giúp cho các thí sinh có cái nhìn toàn diện, hiểu hơn về quyền lợi và nghĩa vụ của học viên khi theo học ở các trường trong quân đội. Qua việc phối hợp với các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh đã tuyên truyền về công tác TSQS, dành những buổi thích hợp để giới thiệu truyền thống lịch sử và các vấn đề như: chính sách, tiêu chuẩn chính trị, đạo đức, sức khỏe, độ tuổi và cách chọn trường, ngành dự thi phù hợp với học lực của các thí sinh…, là bước chuẩn bị đầy đủ và kỹ lưỡng để các em học sinh thi vào các trường, học viện trong quân đội.

Thống kê của Bộ CHQS tỉnh cho thấy, năm 2023, Ban TSQS các cấp đã phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền tại 23 địa điểm, các trường THPT với 9.986 thí sinh tham dự. Ngoài ra, cán bộ Trường Sĩ quan Công binh cũng đã phối hợp với địa phương tổ chức tuyên truyền, hướng nghiệp tại Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP Đà Lạt) và Trường THPT Đơn Dương (huyện Đơn Dương) với hơn 750 học sinh tham gia. 

Do thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng nghiệp về TSQS, nên đã nâng cao được nhận thức của Nhân dân, học sinh, thanh niên đối với nhiệm vụ xây dựng quân đội và bảo vệ Tổ quốc, tạo động lực cho thanh niên, học sinh trong tỉnh đăng ký sơ tuyển, xét tuyển vào các học viện, trường quân đội.

Và năm 2023, Lâm Đồng có 203 thí sinh đăng ký sơ tuyển vào các trường, học viện trong quân đội. Đây là số lượng sơ tuyển cao so với các tỉnh khác trên địa bàn Quân khu 7. Có 126/203 thí sinh đã vượt qua vòng sơ tuyển; kết quả, có 52 thí sinh trúng tuyển các học viện, nhà trường quân đội. TP Đà Lạt, huyện Di Linh, huyện Lâm Hà là những địa phương có số thí sinh trúng tuyển cao.

• NIỀM VUI CHUNG

52 thí sinh trúng tuyển vào các học viện, trường trong quân đội năm 2023, đó không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của các gia đình, các địa phương mà còn cả lực lượng vũ trang tỉnh. 

Đại tá Trần Văn Khương bày tỏ: Nhiều em trúng tuyển đợt này có số điểm rất cao như em Bế Nhật Thương (trúng tuyển Trường Sĩ quan Chính trị) 26,99 điểm, em Đặng Nguyễn Anh Minh (trúng tuyển Học viện Hậu cần) với 26,40 điểm… Việc được sinh ra trong các gia đình làm nhiều ngành nghề khác nhau, nhưng các em vẫn lựa chọn theo con đường binh nghiệp, đó thực sự là niềm vui lớn đối với những người cán bộ, chiến sĩ đang khoác lên mình màu áo lính hôm nay.

Mỗi thí sinh là một câu chuyện, một lý do khác nhau khi kết thúc 12 năm học phổ thông đã quyết gắn tương lai của mình với con đường binh nghiệp. Với thí sinh Bế Nhật Thương (huyện Lâm Hà) thì đó là ấn tượng với hình ảnh của những chú bộ đội, những người lính Cụ Hồ luôn có mặt ở những nơi khó khăn, gian khổ nhất để hỗ trợ, giúp đỡ và bảo đảm cuộc sống cho người dân. Còn với Nguyễn Đình Nam (huyện Đạ Tẻh) thì việc được nghe, được xem, được chứng kiến tình đồng đội ấm áp của những người lính là động lực lớn để một người không có mái ấm gia đình trọn vẹn như Nam lựa chọn và quyết tâm học tập và thi vào Trường Sĩ quan Lục quân 2. Hay với Păng Ting Đinh Minh Phương (huyện Lạc Dương), việc chứng kiến tình quân dân thắm thiết giữa bộ đội với buôn làng mình và tình cảm của bà con trong buôn làng dành cho bộ đội là lý do để em quyết tâm học, đăng ký thi và đậu vào Trường Sĩ quan Lục quân 2. Păng Ting Đinh Minh Phương cũng là thí sinh người đồng bào dân tộc thiểu số duy nhất trúng tuyển năm 2023.

Trong niềm vui lớn ấy, năm 2023 này, lần đầu tiên Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh tổ chức tuyên dương thí sinh trúng tuyển vào các học viện, nhà trường quân đội.

Chúc mừng các em thí sinh trúng tuyển các học viện, nhà trường Quân đội năm 2023, Đại tá Trần Văn Khương mong muốn và tin tưởng rằng các em sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của gia đình và quê hương Lâm Đồng, ra sức phấn đấu, học tập, rèn luyện, khắc phục mọi khó khăn; gia đình và địa phương luôn đồng hành, ủng hộ, tạo điều kiện tốt nhất cho các em học tập, rèn luyện, trở thành những sĩ quan tương lai xuất sắc của quân đội, góp phần xây dựng quân đội ta tiến lên chính quy, hiện đại, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.