Chuyến xe chở đầy khát vọng

THÂN THU HIỀN 16:32, 26/02/2024

(LĐ online) - Tháng Hai, nắng vàng rực làm cho đất trời vùng đất Nam Tây Nguyên như thay áo mới. Rắn rỏi trong bộ quân phục màu xanh người lính cùng ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ, những chàng trai mười tám, đôi mươi nơi vùng đất mới Lâm Hà đi theo tiếng gọi non sông, mang những ước mơ, hoài bão được cống hiến cho Tổ quốc thân yêu.

KTuyến hứa sẽ cố gắng rèn luyện và trưởng thành hơn trong môi trường quân đội
K'Tuyến hứa sẽ cố gắng rèn luyện và trưởng thành hơn trong môi trường quân đội

Những ngày này, trong căn nhà của tân binh K’Tuyến (24 tuổi, xã Tân Thanh), không khí vui tươi, phấn khởi hiện hữu. Vẫn còn vẹn nguyên nụ cười rạng rỡ xen lẫn chút hồi hộp, chàng trai người đồng bào dân tộc K’Ho luôn háo hức chờ đón ngày lên đường nhập ngũ.

Ngược dòng ký ức, K’Tuyến vẫn không quên được khoảnh khắc khi tên mình xuất hiện trong danh sách trúng tuyển. Với K’Tuyến, được sinh hoạt trong môi trường quân đội, bản thân sẽ trưởng thành hơn. “Được tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự, mình rất tự hào và vinh dự bởi vào quân ngũ sẽ giúp mình chững chạc hơn và đây là môi trường thuận lợi để học tập, rèn luyện bản thân tốt hơn. Đến thời điểm này, nình cũng đã chuẩn bị sẵn sàng cho ngày nhập ngũ”, K’Tuyến cho hay.

Xen lẫn trong niềm kiêu hãnh ấy, K’Tuyến vẫn còn nhiều bộn bề, lo toan. Bởi, ngoài lo cho cha mẹ, chàng tân binh mang nhiều tâm tư bởi anh vừa cưới vợ cách đây ít tháng và vợ đang mang trong mình đứa con đầu lòng. K’Tuyến tâm sự: “Không được kề cạnh chăm sóc, bản thân cảm thấy mình chưa làm tròn bổn phận của một người chồng, người cha”.

K'Tuyến nắm chặt đôi bàn tay của vợ bịn rịn, bởi K’Tuyến biết quãng thời gian 2 năm tiếp đây, anh sẽ không được kề cạnh chăm sóc cha mẹ và vợ. “Hai năm nhập ngũ bản thân chưa hình dung được nhiều sự thay đổi nhưng mình luôn có ý thức khi đã là một người lính. Chỉ mong bố mẹ luôn vui vẻ, vợ và con đều được khỏe mạnh”, K’Tuyến nhắn gửi. 

Dẫu biết thời gian sau này sẽ ít được gặp chồng, nhưng KUynh hứa sẽ luôn là hậu phương vững chắc để KTuyến hoàn thành tốt nhiệm vụ
Dẫu biết thời gian sau này sẽ ít được gặp chồng, nhưng K'Uynh - vợ anh hứa sẽ luôn là hậu phương vững chắc để K'Tuyến hoàn thành tốt nhiệm vụ

Dẫu biết rằng thời gian sau sẽ ít được gặp K’Tuyến, nhưng K'Uynh – vợ của K’Tuyến luôn giữ một niềm tin và sự kỳ vọng. Gửi gắm những lời yêu thương trước giây phút chia xa, K'Uynh mong người bạn đời của mình cố gắng rèn luyện thật tốt và hứa mình và con sẽ là hậu phương vững chắc để K’Tuyến yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Cũng như K’Tuyến, tân binh Nguyễn Văn Đức (21 tuổi, xã Phúc Thọ) ngập tràn niềm vui khi được khoác trên mình màu áo xanh của người lính. Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, ngoài đại diện cho thế hệ thanh niên của địa phương, Đức còn là một trong 4 đảng viên của huyện Lâm Hà lên đường nhập ngũ đợt này càng nhận thức rõ hơn trách nhiệm của bản thân đối với đất nước.

Sau những ngày vui Tết cùng gia đình, Đức tổ chức một bữa tiệc nhỏ chia tay những người bạn để lên đường nhập ngũ. Trong câu chuyện tâm tình, Đức được những người bạn thân chia sẻ kinh nghiệm trong quân ngũ nên anh cảm thấy yên tâm hơn. Và với Đức hay những tân binh khác, bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng, cao quý nên ai ai cũng cảm thấy vinh dự, tự hào khi được thực hiện trách nhiệm của bản thân, một người thanh niên đối với đất nước; đồng thời lan tỏa hình ảnh người đảng viên trẻ trong thời kỳ đổi mới.

Tân binh Nguyễn Văn Đức đã sẵn sàng cho ngày nhập ngũ
Tân binh Nguyễn Văn Đức hãnh diện khi được khoác trên mình màu áo xanh người lính

“Thông qua những lần tìm hiểu từ người thân và các anh đi trước, mình đã tìm hiểu thêm về môi trường quân đội, và biết được đây là một môi trường nghiêm khắc và đầy tính kỷ luật, nhưng không vì thế mà chùn bước. Chắc chắn đây chính là nơi phù hợp cho những người trẻ có thể được phát triển toàn diện. Từ đó, mình sẽ ngày một trưởng thành và có thể đảm đương tốt mọi nhiệm vụ được giao cũng như có đủ năng lực, phẩm chất, uy tín để phục vụ Nhân dân, phục vụ đất nước”, Đức chia sẻ.

Hay với tân binh Lê Đức Thắng (23 tuổi, xã Mê Linh) - Cựu sinh viên của trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, khác với bạn bè đồng trang lứa, thay vì chọn cho mình một công việc ổn định tại thành phố lớn, Thắng quyết định viết đơn tình nguyện nhập ngũ khi địa phương phát lệnh gọi khám tuyển. Tiếp bước truyền thống cách mạng của ông cha đi trước, với quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao để làm tròn nghĩa vụ công dân và mong muốn được tiếp tục hành trang trên con đường binh nghiệp cho tương lai, Thắng tự tin ở môi trường quân đội, bản thân sẽ chững chạc và trưởng thành hơn.

Chững chạc trong bộ quần áo tân binh, Đức đã sẵn sàng cho ngày nhập ngũ vào ngày mai
Chững chạc trong bộ quần áo tân binh, Đức đã sẵn sàng cho ngày nhập ngũ vào ngày mai

Trong bộ quân phục còn thơm mùi vải mới và chiếc ba lô theo dọc khúc quân hành, tân binh Thắng tâm sự: “Mình rất hồi hộp khi biết sẽ trở thành chiến sĩ quân đội Nhân dân Việt Nam. Được phục vụ trong môi trường quân đội, cống hiến sức khỏe để bảo vệ Tổ quốc là vinh dự và tự hào của mỗi công dân. Môi trường quân đội với đặc tính thống nhất, kỷ luật nghiêm minh là điều kiện để mỗi thanh niên phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành”.

Mùa xuân này, huyện Lâm Hà có 160 thanh niên ưu tú lên đường nhập ngũ; trong đó, thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự là 135 và công an là 25 công dân. Theo Thượng tá Trịnh Ngọc Thanh – Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lâm Hà: Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã phối hợp tham mưu Huyện ủy, UBND huyện Lâm Hà, Hội đồng nghĩa vụ Quân sự huyện lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan quán triệt và thực hiện có hiệu quả các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công dân chuẩn bị lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự bằng nhiều hình thức, việc làm thiết thực như thăm hỏi, động viên công dân và gia đình công dân; tặng quà công dân; phân công thành viên Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp giúp đỡ những gia đình công dân có điều kiện, hoàn cảnh khó khăn; động viên, khích lệ công dân yên tâm thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc. Đến nay 100% công dân an tâm tư tưởng sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự theo lệnh gọi”.

Ngày hội tòng quân được huyện Lâm Hà tổ chức trong không khí vui tươi, phấn khởi
Ngày hội tòng quân được huyện Lâm Hà tổ chức trong không khí vui tươi, phấn khởi

Khi những giọt sương mai còn đọng trên lá, tiếng loa phát bài ca cách mạng hào hùng, sục sôi khí thế ngày hội tòng quân đã vang lên khắp các nẻo đường. Sắc thắm của cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu hòa lẫn với không khí thêm phần rộn rã, phấn khởi. Ở đó, hai tiếng thiêng liêng Tổ quốc được vang lên. Khi ấy, từng bước chân rộn ràng vang vọng tiếng oai hùng với niềm tin son sắt, vinh dự và tự hào của những chàng tân binh mang sức trẻ để tiếp bước truyền thống cách mạng của cha, ông đi trước.