Thi đua tạo động lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ

NHẬT QUỲNH 04:47, 27/05/2024

Với tinh thần thi đua sôi nổi, những năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) TP Đà Lạt đã triển khai hiệu quả công tác thi đua khen thưởng (TĐKT) và Phong trào thi đua Quyết thắng (TĐQT). Nhờ vậy, LLVT thành phố không ngừng được củng cố, nâng cao sức mạnh toàn diện, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, tin cậy của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, LLVT TP Đà Lạt cũng làm công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương

XÂY DỰNG LLVT VỮNG MẠNH TOÀN DIỆN

Một trong những mục tiêu hàng đầu của Phong trào TĐQT là góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ. Vì vậy, LLVT TP Đà Lạt luôn chú trọng việc học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp cũng như giáo dục, tuyên truyền và định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ. Nhờ đó, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần cảnh giác cách mạng cao, chủ động đấu tranh với các âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững trận địa tư tưởng ở địa phương.

Cùng với đó, theo Thượng tá Nguyễn Mạnh Thưởng - Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) TP Đà Lạt, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và chất lượng sinh hoạt của các tổ chức Đảng cũng được nâng cao. Các mô hình xây dựng đơn vị “3 nhất”, “Chi bộ 5 tốt, đảng viên 5 tốt”, “cán bộ, đảng viên dìu dắt quần chúng và cấp dưới”… đã góp phần tạo không khí thi đua sôi nổi, giúp cán bộ, chiến sĩ phát huy tinh thần trách nhiệm, nâng cao năng lực thực hiện tốt mọi nhiệm vụ. Công tác phát triển đảng viên mới trong các lực lượng được các cấp ủy quan tâm và luôn vượt chỉ tiêu đề ra.

Đặc biệt, công tác bảo vệ an ninh luôn được Ban CHQS thành phố triển khai toàn diện, thường xuyên, hướng đến xây dựng đơn vị an toàn gắn với địa bàn an toàn. Ngoài ra, sự chủ động của LLVT thành phố trong các hoạt động dân vận, xây dựng hậu phương, thăm hỏi, hỗ trợ cho gia đình chính sách, người nghèo… cũng đã góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân, giúp giữ vững ổn định chính trị và an sinh xã hội tại địa phương.

Từ Phong trào TĐQT đã xuất hiện nhiều tập thể tiêu biểu như Ban chính trị/Ban CHQS thành phố, Ban CHQS Phường 2, Phường 5…; các cá nhân điển hình tiên tiến như Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên (Ban Chính trị), đồng chí Phạm Thành Viên (Chính trị viên Ban CHQS Phường 2)… 

• HOÀN THÀNH XUẤT SẮC MỌI NHIỆM VỤ 

Phong trào TĐQT đồng thời là động lực to lớn, động viên cán bộ, chiến sĩ vươn lên, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt và xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, LLVT thành phố luôn chủ động quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ thị, chỉ lệnh, kế hoạch của Bộ Quốc phòng, cấp trên, Thành ủy, UBND thành phố. Các hoạt động thi đua “ra quân huấn luyện”, “huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, SSCĐ cao”, “vượt nắng thắng mưa say sưa luyện tập” luôn được thực hiện hiệu quả, thiết thực. Thượng tá Nguyễn Mạnh Thưởng cho biết: “LLVT thành phố đã tổ chức thành công 17 cuộc diễn tập phòng thủ các cấp; tham gia 32 lượt hội thi, hội thao các cấp tổ chức và luôn đạt thành tích cao”. 

Bên cạnh đó, LLVT thành phố còn thường xuyên phối hợp với các lực lượng khác để đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương. Trong giai đoạn 2019 - 2024, LLVT Đà Lạt đã thực hiện tuần tra độc lập hơn 8.600 lần, phối hợp tuần tra hơn 12.300 lần; cử hơn 30.000 lượt cán bộ tham gia chống dịch, vận động thu mua hơn 650 tấn nông sản hỗ trợ Nhân dân vùng dịch. 

Mặt khác, LLVT TP Đà Lạt cũng tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, giao quân… Nhờ vậy,  số lượng, chất lượng thanh niên nhập ngũ đều vượt chỉ tiêu đề ra. Cụ thể, về số lượng, năm 2020 vượt 1,5% (137/135), năm 2023 vượt 3,6% (145/140), năm 2024 vượt 0.69% (146/145). “Từ năm 2019 đến nay có 89 thí sinh trúng tuyển vào các học viện, trường quân đội, tỷ lệ trúng tuyển so với đăng ký dự thi giao động hàng năm đạt mức từ 25% đến 42,8% - là một trong số ít các đơn vị có thành tích nổi bật về công tác tuyển sinh quân sự trong LLVT tỉnh, được Bộ CHQS tỉnh đánh giá cao”, Thượng tá Nguyễn Mạnh Thưởng cho biết.

Những nỗ lực, phấn đấu này đã giúp LLVT TP Đà Lạt ngày càng vững mạnh toàn diện, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Theo đánh giá của Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS TP Đà Lạt là một trong những đơn vị tiêu biểu, thực hiện hiệu quả Phong trào TĐQT, giai đoạn 2019 - 2024. Riêng năm 2020 và 2023, Ban CHQS thành phố vinh dự được Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong Phong trào TĐQT. 

Để duy trì và phát huy những kết quả đạt được, Thượng tá Nguyễn Mạnh Thưởng cho biết: Thời gian tới, bên cạnh khắc phục triệt để các khâu yếu, mặt yếu, LLVT TP Đà Lạt sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, bám sát vào công tác xây dựng Đảng, xác định đây là nhiệm vụ then chốt, quyết định thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ. Trên cơ sở đó, từng giai đoạn, từng năm, các nội dung, chỉ tiêu, biện pháp thi đua phải sát với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị và thực tiễn đơn vị, địa phương. Bên cạnh đó, Đảng ủy, Ban CHQS thành phố luôn chú trọng xây dựng, bồi dưỡng, biểu dương và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến, góp phần thúc đẩy phong trào tiếp tục đi vào chiều sâu và thực chất, tạo chuyển biến toàn diện trên các mặt.