Cần có giải pháp trong việc huy động thanh niên tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

LINH TUẤN 17:31, 12/06/2024

(LĐ online) - Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ vừa mang tính thường xuyên vừa mang tính cấp bách, cần quyết tâm chính trị cao và sự vào cuộc của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó đoàn viên, thanh niên là lực lượng xung kích, kịp thời phát hiện, kiên quyết đấu tranh, làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước của thế lực thù địch.

Thanh niên là lớp người tuổi đời còn trẻ, ưa hoạt động, giàu ước mơ hoài bão, nhanh nhạy trong việc tiếp thu các thông tin, các luồng tư tưởng mới trong xã hội. Song họ lại có đặc điểm là khả năng phân tích và chọn lọc còn hạn chế, chưa hiểu sâu về chính trị, lập trường tư tưởng chưa vững vàng, nên dễ bị kích động, lôi kéo, đôi khi cực đoan nếu không được định hướng tốt. Với những đặc điểm đó, thanh niên là đối tượng mà các thế lực thù địch hướng tới, thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, nhằm mục tiêu chống phá cách mạng Việt Nam trong hiện tại và tương lai.

Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập quốc tế và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư hiện nay, các thế lực thù địch điên cuồng chống phá Đảng và Nhà nước ta bằng những thủ đoạn ngày càng tinh vi và thâm độc thì việc tuyên truyền giáo dục nhận thức chính trị và định hướng cho thanh niên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là một nhiệm vụ quan trọng cần nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội.

Qua theo dõi thông tin trên mạng xã hội cho thấy, âm mưu hoạt động “diễn biến hòa bình”, kích động “bạo loạn lật đổ”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ để làm suy yếu dẫn tới sự sụp đổ của Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa. Triệt để lợi dụng, khai thác internet, mạng xã hội như “một chiến trường không tiếng súng”  để chống phá, xây dựng các trang web, blog, tài khoản ở các máy chủ đặt ở nước ngoài làm “các máy cái, hà hơi, tiếp sức” cho các blog, tài khoản trong nước để chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta.

 Các thế lực thù địch không ngừng thực hiện âm mưu chống phá các thành quả của Đảng, Nhà nước và Nhân dân, bôi nhọ và bóp méo lịch sử hòng phủ nhận những nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; chúng tạo dựng các nguồn thông tin “giả như thật”, “thật như giả”, tạo sự hoang mang, dao động và hoài nghi, làm lung lay niềm tin của các tầng lớp Nhân dân, tạo tâm lý bất ổn, bức xúc trong xã hội. Bên cạnh đó, chúng cũng xuyên tạc hoạt động của Đoàn, Hội, Đội trong tham gia công tác xã hội, đưa ra các luận điệu xuyên tạc nhằm hạ thấp vai trò, chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức thanh niên; bôi xấu hình ảnh của cán bộ đoàn, làm giảm uy tín của các tổ chức thanh niên.

Thực chất những luận điệu nêu trên có âm mưu sâu xa, nham hiểm là gây nghi ngờ, dao động, từ đó làm xói mòn niềm tin của thanh niên đối với Đảng, Nhà nước và chế độ. Trước yêu cầu mới, để phát huy được vai trò của Đoàn Thanh niên trong việc huy động thanh niên tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cần thực hiện một số giải pháp sau:

Thứ nhất, phát huy vai trò của tổ chức đoàn trong việc tuyên truyền, vận động thanh niên tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Các hình thức tuyên truyền cần đổi mới, sáng tạo, linh hoạt gắn với đặc điểm thanh niên ở mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi vùng, miền để thu hút sự quan tâm, chú ý của thanh niên; giúp cho thanh niên hiểu đúng, hiểu đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng về bảo vệ nền tảng tư tưởng, đặc biệt là nội dung Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị, từ đó ý thức được trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.

Thứ hai, phát huy vai trò của tổ chức đoàn trong việc giáo dục, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho thanh niên về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Thanh niên phải được trang bị những kiến thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để từ đó họ vững tin vào nền tảng tư tưởng của Đảng. Bên cạnh đó, cần tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng cho thanh niên về nhận diện và đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng bởi đây là môi trường chống phá chính của các thế lực thù địch hiện nay.

Thứ ba, phát huy vai trò của tổ chức đoàn trong việc định hướng tư tưởng chính trị cho thanh niên. Hiện nay, phần lớn thanh niên đều sử dụng internet và mạng xã hội nên dễ dàng tiếp xúc với những thông tin trái chiều, có nội dung chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch và những phần tử phản động. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng “đề kháng” hoặc nhận thức đúng bản chất của những thông tin đó, vì vậy không ít thanh niên đã bị lôi kéo, kích động. Do đó, tổ chức đoàn các cấp cần chủ động, kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng của thanh niên, từ đó có những biện pháp, cách thức định hướng tư tưởng chính trị cho thanh niên; tránh để cho các thế lực thù địch, phản động có cơ hội lôi kéo, mua chuộc thanh niên; đồng thời, kịp thời giáo dục, uốn nắn những thanh niên có biểu hiện tư tưởng lệch lạc, có xu hướng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Thứ tư, phát huy vai trò của tổ chức đoàn trong việc tập hợp lực lượng thanh niên tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Thanh niên vốn là lực lượng đông đảo, nên để huy động thanh niên tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiệu quả, tổ chức đoàn các cấp cần phát hiện, nắm bắt những thanh niên có năng lực, có nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm để xây dựng những đội phản ứng nhanh, lực lượng xung kích có nhiệm vụ rà quét, sàng lọc những thông tin tiêu cực; viết tin bài, chia sẻ, lan tỏa những thông tin tốt; đấu tranh phản bác những thông tin xấu, độc. Các tổ chức đoàn cần kết nối để lực lượng xung kích ở các cơ sở thường xuyên có sự phối hợp, liên kết với nhau để tạo thành một thế trận vững chắc, có tính tổ chức, kỷ luật trong việc phòng, chống, phản bác những thông tin có nội dung sai trái, xuyên tạc.

Thứ năm, phát huy vai trò “nêu gương” của cán bộ đoàn các cấp trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Mỗi cán bộ đoàn phải phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong việc thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị; tích cực học tập lý luận chính trị để trang bị kiến thức, nâng cao “khả năng miễn dịch”, tăng cường “sức đề kháng” trước âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Đồng thời, các cán bộ đoàn phải xung kích trong việc tuyên truyền, lan tỏa các thông tin tích cực theo phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”. Tính tiên phong, xung kích của đội ngũ cán bộ đoàn sẽ góp phần lan tỏa, cổ vũ, khích lệ tinh thần trách nhiệm của thanh niên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay.