Hướng dẫn phòng chống Covid-19 đối với trung tâm thương mại, khu du lịch

06:02, 24/02/2020

Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn phòng chống dịch bệnh Covid-19 đối với khu dịch vụ, áp dụng cho trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng, khách sạn, công viên, khu du lịch.

Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn phòng chống dịch bệnh Covid-19 đối với khu dịch vụ, áp dụng cho trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng, khách sạn, công viên, khu du lịch.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 
Hướng dẫn này dành cho các đối tượng như Ban quản lý/người phụ trách/Giám đốc khu dịch vụ (sau đây gọi chung là ban quản lý), người sử dụng lao động, người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ, khách hàng vào khu dịch vụ.
 
Hạn chế bắt tay, giữ khoảng cách an toàn
 
Theo hướng dẫn, với người lao động, người làm việc, người bán hàng trước khi đến khu dịch vụ cần tự đo nhiệt độ trước khi đến khu dịch vụ. Nếu có sốt hoặc ho, khó thở thì báo cho người sử dụng lao động, ban quản lý khu dịch vụ và nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe; nếu cần thì đến cơ sở y tế gần nhất để được khám, tư vấn, điều trị. Không đến khu dịch vụ nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.
 
Trong thời gian làm việc tại khu dịch vụ, người làm việc tại các vị trí phải tiếp xúc khách hàng, người dân cần đeo khẩu trang đúng cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Hạn chế bắt tay, hạn chế tiếp xúc khách hàng khoảng cách dưới một mét (nếu có thể).
 
Thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch tại các thời điểm trước khi vào làm việc, sau giờ nghỉ giải lao, trước và sau khi ăn, trước và sau khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi ho, hắt hơi, khi tay bẩn, sau khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.
 
Che kín mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay áo, khăn vải hoặc khăn tay, hoặc khăn giấy để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp ra không khí. Giặt sạch khăn hoặc bỏ ngay khăn giấy vào thùng rác sau khi sử dụng và rửa sạch tay. Bỏ rác đúng nơi quy định tại khu dịch vụ. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh. Không dùng chung các đồ dùng cá nhân như cốc, chai nước, khăn tay,…
 
Nếu phát hiện bản thân hoặc người làm việc, người bán hàng cùng hoặc khách hàng có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở thì phải báo cho cán bộ phụ trách phòng chống dịch tại khu dịch vụ và người sử dụng lao động để được tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời.
 
Nếu có biểu hiện ho, sốt, khách hàng không đến khu dịch vụ
 
Hướng dẫn này khuyến cáo các khách hàng không vào khu dịch vụ nếu có các biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở, mệt mỏi hoặc nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế. Sử dụng khẩu trang đúng cách khi đến chỗ đông người theo hướng dẫn của Bộ Y tế và bỏ ngay khẩu trang sau khi sử dụng vào thùng rác đúng nơi quy định.
 
Thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch theo quy trình rửa tay của Bộ Y tế trong thời gian có mặt ở khu dịch vụ vào các thời điểm: trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi ho, hắt hơi, khi tay bẩn…
 
Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp. Vứt bỏ khăn giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa sạch tay. Bỏ rác đúng nơi quy định tại khu dịch vụ. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh.
 
Thông báo ngay cho người làm việc tại khu dịch vụ để được hướng dẫn và hỗ trợ khi bản thân thấy có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở.
 
Khử khuẩn ít nhất bốn lần/ngày với nút bấm thang máy, tay vịn lan can
 
Hướng dẫn của Bộ Y tế cũng lưu ý cần thực hiện khử khuẩn tại các khu dịch vụ bằng các chất tẩy rửa thông thường, như chai xịt tẩy rửa đa năng hoặc các dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05% Clo hoạt tính hoặc có chứa ít nhất 60% cồn. Ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau rửa.
 
Tổ chức khử khuẩn khu dịch vụ như sau: đối với nền nhà, tường, bàn ghế, các đồ vật trong phòng, gian bán hàng, khu chơi của trẻ em, khu vệ sinh chung: khử khuẩn ít nhất một lần/ngày.
 
Đối với vị trí có tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, nút bấm thang máy, tay vịn lan can: khử khuẩn ít nhất bốn lần/ngày. Tăng cường thông khí tại các phòng, gian bán hàng, khu vui chơi,… của khu dịch vụ bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ hoặc các giải pháp phù hợp khác; hạn chế sử dụng điều hòa. Chất thải phải được thu gom và đưa đi xử lý hàng ngày.
 
Ban quản lý và người sử dụng lao động thực hiện nghiêm các khuyến cáo
 
Ban quản lý và người sử dụng lao động tại các khu dịch vụ cần phân công và công khai thông tin liên lạc (tên, số điện thoại) của cán bộ đầu mối phụ trách về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại khu dịch vụ. Bố trí đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy; bố trí đầy đủ khu vực rửa tay, nhà vệ sinh và bảo đảm luôn có đủ nước sạch và xà phòng cho người lao động, làm việc, bán hàng tại khu dịch vụ và khách hàng.
 
Đối với người lao động làm việc tại khu dịch vụ không thể rời khỏi vị trí trong ca làm việc, ban quản lý phải cung cấp dung dịch sát khuẩn tay có chứa cồn. Cung cấp đầy đủ khẩu trang cho người làm việc có tiếp xúc với khách hàng. Tăng cường bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong khu dịch vụ.
 
Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn cho tất cả người lao động, làm việc, bán hàng tại khu dịch vụ về việc thực hiện khuyến cáo này và các hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh Covid-19.
 
Khi có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần thực hiện cách ly ngay, đồng thời thông báo cho cơ quan y tế địa phương (thông qua đường dây nóng 19003228 hoặc 19009095).
 
(Theo nhandan.com.vn)