Lan tỏa Phong trào Hiến đất xây dựng nông thôn mới ở Liêng Srônh

05:06, 17/06/2022
Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, nhiều hộ dân ở xã Liêng Srônh, huyện Đam Rông đã tự nguyện hiến đất và tài sản để mở rộng đường giao thông, góp phần xây dựng diện mạo quê hương ngày càng khang trang, đẹp đẽ.
 
Nhiều tuyến đường ở xã Liêng Srônh đã được bê tông hóa kiên cố
Nhiều tuyến đường ở xã Liêng Srônh đã được bê tông hóa kiên cố
 
Những năm gần đây, xác định mạng lưới đường giao thông là một trong những yếu tố hàng đầu tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, cấp ủy, chính quyền xã Liêng Srônh đã tích cực tuyên truyền, vận động sâu rộng đến Nhân dân về chủ trương xây dựng làng, xã tiến bộ, văn minh, sạch đẹp bằng cách chú trọng, cải tạo nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn. Vì vậy mà đại đa số bà con đều tích cực góp sức người, sức của, tự nguyện hiến đất, hưởng ứng chủ trương xây dựng nông thôn mới.
 
Đơn cử, đường giao thông nông thôn (GTNT) vào khu sản xuất Đạ RMăng với tổng mức đầu tư 12 tỷ, chiều dài tuyến đường là 5 km có 58 hộ dân hiến đất nông nghiệp với diện tích 40.000 m 2, số lượng cây trồng trên đất được hiến khoảng 3.150 cây, chủ yếu cây cà phê lâu năm. Một trong những tấm gương điển hình trong việc hiến đất làm đường có thể kể đến đó là gia đình ông Long Dưng Ha Tưng, ngụ tại Thôn 1, xã Liêng Srônh hiến 200 m 2 đất và 40 cây trồng. Theo ông Long Dưng Ha Tưng, gia đình ông hiểu được việc hiến đất làm đường không những có lợi cho chính bản thân mình mà còn có lợi chung cho tất cả mọi người, cho cả cộng đồng. Bởi khi con đường hoàn thành mở rộng, khang trang rồi thì đời sống của bà con chắc chắn sẽ được nâng cao hơn, nên gia đình ông rất ủng hộ.
 
Cũng là một trong những hộ tiên phong trong Phong trào Hiến đất làm đường, gia đình ông Bon Dơng Ha Siết (Thôn 1, xã Liêng Srônh) đã tự nguyện hiến 20 cây trồng trên diện tích 100 m 2. Ông Ha Siết chia sẻ: “Ngày xưa, đường đất nên mỗi khi trời mưa, chỗ thì lầy lội, rồi ổ voi ổ gà, trời nắng thì bụi bay mù mịt. Bà con mỗi lần lưu thông trên những tuyến đường này rất nguy hiểm. Vì vậy, khi địa phương kêu gọi Nhân dân cùng hiến đất làm đường, tôi đã không do dự trong việc hiến đất. Giờ thì đường đi bằng phẳng, an toàn biết bao”. 
 
Theo UBND xã Liêng Srônh, trong năm 2022, trên địa bàn xã tiếp tục được phân bổ thực hiện 4 công trình xây dựng mới với tổng mức đầu tư là 7,5 tỷ đồng, gồm: công trình đường GTNT Bon Tợp; đường GTNT Thôn 5; nhà văn hoá, sân, hàng rào Thôn 3 và công trình nâng cấp kênh thuỷ lợi Đạ Proh với tổng vốn phân bổ là 4,807 tỷ đồng. 
 
Trong đó, công trình đường GTNT Bon Tợp được đông đảo người dân tham gia, hưởng ứng. Tuyến đường dài 1 km, có 23 hộ dân tự nguyện hiến khoảng 30.000 m 2 đất và khoảng 1.000 cây trồng.
 
Tiêu biểu, gia đình ông Rơ Ông Ha Hiếu (Thôn 2, xã Liêng Srônh) khi được thông tin về dự án này đã không ngần ngại hiến 450 m 2 đất và 180 cây trồng..
 
Theo ông Trương Quốc Khánh, Chủ tịch UBND xã Liêng Srônh, giữa thời buổi “tấc đất, tấc vàng”, việc người dân tự nguyện hiến đất, cùng chung tay góp sức để xây dựng quê hương là một nghĩa cử vô cùng cao đẹp. Cũng chính vì sự đồng thuận của người dân mà cơ bản hệ thống đường giao thông trên địa bàn xã đã phần nào đáp ứng được nhu cầu đi lại, sản xuất của bà con. “Hiện, toàn xã Liêng Srônh có 2.235 hộ với hơn 8.600 nhân khẩu, trong đó hơn 70% là người dân tộc thiểu số nên điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn và hạn chế. Tuy nhiên, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của cấp trên, cũng như nhờ làm tốt công tác tuyên truyền tại địa phương mà bà con Nhân dân đều hưởng ứng sôi nổi Phong trào Hiến đất làm đường. Qua đó, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần lan tỏa Phong trào Xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Thời gian tới, từ những kết quả đã đạt được, Nhân dân và chính quyền xã Liêng Srônh sẽ tiếp tục đồng lòng, chung sức xây dựng quê hương ngày một phát triển, giàu đẹp”, ông Trương Quốc Khánh chia sẻ.
 
HƯƠNG LY