Tháng 9 - những ngày sôi động với người làm công tác công đoàn

06:09, 22/09/2022
Tháng 9/2022, một tháng chào đón nhiều ngày kỷ niệm trọng đại, nhiều niềm vui của cả đất nước. Và tháng 9 cũng là một tháng đong đầy dấu ấn với những người làm công tác Công đoàn Lâm Đồng, tháng đánh dấu ngày tổ chức Công đoàn Lâm Đồng ra đời (25/9/1976-25/9/2022). Tháng 9/2022 còn mang dấu mốc quan trọng hơn khi cùng với cả thế giới và toàn quốc, Lâm Đồng dần bước ra khỏi những khó khăn do đại dịch COVID-19, cuộc sống đang trở lại nhịp sống bình thường. 
 
Tặng Mái ấm công đoàn cho cô giáo vùng sâu Đam Rông
Tặng Mái ấm công đoàn cho cô giáo vùng sâu Đam Rông
 
Bước từ năm 2021 sang 2022, đại dịch COVID-19 khiến cuộc sống đảo lộn, hầu hết các hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ. Và gặp khó khăn nhất có lẽ chính là người lao động, những công nhân trong nhà máy, người lao động trong doanh nghiệp. Vào thời điểm khó khăn ấy, tổ chức Công đoàn đã vững vàng bên cạnh người lao động, chung vai gánh đỡ những lúc gặp bất trắc. 
 
Với chủ đề năm 2022: “Chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn tỉnh Lâm Đồng”, tổ chức Công đoàn đã hướng tới người lao động, lấy người lao động là trung tâm cho mọi hoạt động. Với phương châm hướng về cơ sở, LĐLĐ tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cấp Công đoàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, tạo không khí vui tươi phấn khởi, nâng cao đời sống cho đoàn viên, CNVCLĐ. Từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp Công đoàn trong tỉnh quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, CNVCLĐ, nhất là trong dịp Tết Cổ truyền, “Tháng Công nhân” và đoàn viên, CNVCLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Cụ thể, đã hỗ trợ cho 1.283 đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với tổng số tiền hơn 1,9 tỷ đồng. Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các cấp Công đoàn phối hợp với chính quyền và chuyên môn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, kịp thời thăm hỏi CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, các cấp Công đoàn đã tổ chức thăm, tặng quà cho 45.898 đoàn viên, CNVCLĐ với số tiền gần 12 tỷ đồng. Tại Chương trình “Tết sum vầy” do LĐLĐ tỉnh tổ chức đã có nhiều hoạt động vui chơi giải trí, tặng quà tết cho CNVCLĐ, tặng học bổng cho con CNLĐ với tổng trị giá trên 150 triệu đồng. Một số doanh nghiệp có công nhân lao động ở xa đã tặng vé xe cho công nhân về quê ăn tết đảm bảo an toàn.
 
“Tháng Công nhân” và hưởng ứng “Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động” năm 2022 diễn ra trong tháng 5 được LĐLĐ tỉnh triển khai rộng rãi với chủ trương để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” so với năm 2021. LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp Công đoàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động, trong đó tập trung đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống, đảm bảo phúc lợi cho đoàn viên, người lao động. Các cấp Công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, tặng gần 3.000 suất quà... với tổng số tiền trên 1,8 tỷ đồng. Tiếp tục triển khai Chương trình nhà “Mái ấm Công đoàn” giai đoạn 2019-2023, trong 6 tháng, các cấp Công đoàn đã triển khai khảo sát, hỗ trợ sửa chữa, xây dựng 7 căn nhà “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền là 320 triệu đồng cho các hộ nghèo, đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động cho vay vốn từ nguồn quỹ quốc gia giải quyết việc làm, quỹ trợ vốn cho CNLĐ nghèo được quan tâm triển khai. Các Công đoàn cấp trên tiếp tục thẩm định và thực hiện giải ngân cho CNLĐ vay vốn giải quyết thêm việc làm theo phân cấp với tổng số tiền là 11,974 tỷ đồng
 
Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động được đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ và các cấp Công đoàn Lâm Đồng hưởng ứng tham gia. Hết giai đoạn 1, tỉnh Lâm Đồng có 8.871 sáng kiến đăng nhập vào phần mềm, đạt 354,8% chỉ tiêu giai đoạn 1 và 141,6% chỉ tiêu cả 2 giai đoạn, xếp vị trí thứ 15 toàn quốc và là đơn vị dẫn đầu Cụm thi đua 10 LĐLĐ các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Nhiều sáng kiến mang lại giá trị hàng tỷ đồng, có thể áp dụng rộng rãi, mang lại hiệu quả tốt cho công việc.
 
Đặc biệt, năm 2022, hoạt động biểu dương doanh nghiệp vì người lao động lần đầu tiên được LĐLĐ tỉnh triển khai đã có tác dụng tích cực, tạo sự lan tỏa và đồng tình hưởng ứng của các doanh nghiệp. LĐLĐ tỉnh đã chủ trì phối hợp với các sở, ngành địa phương tổ chức biểu dương 30 “Doanh nghiệp vì người lao động” tiêu biểu do đã có nhiều thành tích xuất sắc trong việc thực hiện các chế độ chính sách, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động thời gian qua. Mọi hoạt động của các cấp Công đoàn đều hướng tới mối quan hệ xã hội hài hòa, mang lại sự đoàn kết, gắn bó trong doanh nghiệp, trong cộng đồng, cùng chung sức vượt qua khó khăn, hướng tới một tương lai vững vàng.
 
DIỆP QUỲNH