Vì bình yên buôn làng

NHẬT QUỲNH 05:25, 18/07/2023

Dù trải qua nhiều nhiệm vụ, vị trí, địa bàn khác nhau, nhưng Đại úy Trần Văn Hà - Trưởng Công an xã Liêng S’Rônh (huyện Đam Rông) vẫn luôn trách nhiệm cùng các cán bộ, chiến sĩ công an nỗ lực đảm bảo ổn định an ninh, trật tự tại địa phương, mang lại bình yên cho người dân. Mọi nỗ lực, cố gắng đều gói gọn vào bốn chữ “vì dân và trách nhiệm”. 

Đại úy Trần Văn Hà

Khi được hỏi về quá trình công tác của mình, Đại úy Trần Văn Hà (sinh năm 1989) cho biết, anh từng công tác tại Đội Điều tra tổng hợp - Công an huyện Đam Rông, đến đầu năm 2022, anh được điều động về xã Đạ R’sal theo chủ trương tăng cường công an chính quy về cơ sở của Bộ Công an. “Tình hình an ninh, trật tự ở đây khá phức tạp do địa bàn Đạ R’Sal nằm ở vị trí giáp ranh giữa 3 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông và Đắk Lắk”, anh nói. 

Sau khi nắm rõ tình hình, với vai trò Phó Trưởng Công an xã phụ trách công tác phòng, chống tội phạm, anh đã tham mưu cho Trưởng Công an xã triển khai thực hiện các kế hoạch phòng, chống tội phạm trong khu vực; đồng thời, cùng các cán bộ, chiến sĩ công an triển khai các công tác nghiệp vụ phòng ngừa, tuyên truyền, phòng, chống, đấu tranh với tội phạm. Thời gian này, anh Hà đã góp phần tham mưu, tiếp nhận và xử lý nhiều tin báo tố giác tội phạm, xử lý hành chính liên quan đến phòng, chống dịch và trong lĩnh vực an ninh, trật tự.

Ngoài ra, khi triển khai hai dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân, anh tham mưu cho Trưởng Công an xã chỉ huy, huy động toàn bộ lực lượng công an xã Đạ R’sal quán triệt và triển khai đầy đủ, nghiêm túc các văn bản, hướng dẫn của cấp trên, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử. Anh Hà còn cùng đồng đội, đơn vị tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa, vì Nhân dân phục vụ. 

Sau một thời gian công tác, đến tháng 7/2022, anh Hà được cấp trên giao phó, giữ vị trí Trưởng Công an xã Liêng S’Rônh. Đây là một địa bàn rộng, phần lớn cư dân là đồng bào DTTS, phân bổ rải rác. Ngoài ra, ở Liêng S’rônh còn có khu vực người Mông và dân cư di dân tự do từ các tỉnh phía Bắc sinh sống tại các tiểu khu. “Do đó, công tác quản lý địa bàn được cho là khá khó khăn”, anh Hà chia sẻ. 

Nắm rõ điều này, anh cùng các cán bộ, chiến sĩ công an xã hoạch định rõ kế hoạch, hoạt động cụ thể. Những ngày mới về Liêng S’Rônh, có thời gian anh cùng đồng đội phối hợp với đoàn thể, chức sắc tôn giáo đến các tiểu khu nơi có người Mông và các dân tộc khác sinh sống để “bám bản, bám làng”, tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cũng như hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con; từ đó, kịp thời tham mưu Đảng ủy, UBND xã chương trình, kế hoạch công tác công an, bảo đảm tốt an ninh, trật tự trên địa bàn. 

Để nhiệm vụ được triển khai hiệu quả, anh cho rằng, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là bà con người đồng bào dân tộc thiểu số là điều hết sức quan trọng. Do đó, anh cùng đơn vị thường xuyên lồng ghép tuyên truyền, nâng cao kiến thức pháp luật cho người dân. “Bản thân người làm nhiệm vụ trước hết phải gương mẫu, trách nhiệm và có sự gắn bó mật thiết, hiểu được phong tục, tập quán, văn hóa của bà con cũng như khéo léo trong việc tuyên truyền, vận động và kiên quyết trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm”, anh nói. 

Từ quan điểm đó, các nhiệm vụ được giao anh đều hoàn thành tốt. Nổi bật, trong năm 2022, nhờ khéo léo trong tuyên truyền, anh Hà cùng với các cán bộ, chiến sĩ công an xã đã thực hiện tốt việc vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ. Theo đó, trong năm, địa phương đã thu hồi được 11 khẩu súng kíp, 3 khẩu súng hơi và 2 khẩu súng cồn, chủ yếu ở vùng đồng bào DTTS, góp phần không nhỏ vào công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở. 

Đặc biệt, anh Hà còn cùng các chiến sĩ công an xã phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý bảo vệ rừng, Hạt kiểm lâm thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách bảo vệ rừng cho người dân. Với tiêu chí “vừa mềm mỏng vừa cứng rắn”, bà con cũng dần nhận thức rõ về quy định, lợi ích của việc bảo vệ rừng. Nhiều bà con tích cực tham gia nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng và trồng cây phủ trống đồi trọc. “Từ những nỗ lực đó, thời gian gần đây, tình trạng bà con vùng đồng bào DTTS vào tiểu khu phá rừng đã giảm đáng kể”, anh Hà phấn khởi nói. 

Với những nỗ lực phấn đấu của mình, nhiều năm qua, Đại úy Trần Văn Hà đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và được Công an tỉnh, Bộ Công an tặng bằng khen. Với anh, đó là niềm vinh dự và tự hào to lớn, và trong màu áo công an, niềm tự hào ấy còn được hiện hữu rõ nét hơn khi có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự, giữ bình yên cho bà con và được người dân ủng hộ, giúp đỡ và tin yêu.