CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI CÔNG ĐOÀN TỈNH LÂM ĐỒNG LẦN THỨ X, NHIỆM KỲ 2023-2028:
Người lao động hướng về Đại hội

DIỆP QUỲNH ghi 06:06, 19/09/2023

Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng lần thứ X, nhiệm kỳ 2023-2028 có ý nghĩa quan trọng với hoạt động công đoàn, mang theo những mong mỏi, tâm tư, tình cảm của người lao động. Phóng viên Báo Lâm Đồng đã ghi lại ý kiến của nhiều người lao động toàn tỉnh gửi gắm tới Đại hội với mục tiêu chung: Nâng cao mức sống người lao động.

Chị Nguyễn Thị Chung Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Tơ tằm Á Châu (Bảo Lộc)
Chị Nguyễn Thị Chung - Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Tơ tằm Á Châu (Bảo Lộc)

Chị Nguyễn Thị Chung - Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Tơ tằm Á Châu (Bảo Lộc):

"Mong công đoàn có thêm tiếng nói bảo vệ người lao động"

 

Chúng tôi rất chờ đợi Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng lần thứ X thành công, bầu ra được một đội ngũ cán bộ công đoàn năng động, tích cực, sẵn sàng lên tiếng vì quyền lợi người lao động. 

Thực tế, có rất nhiều chính sách hỗ trợ người lao động hiện còn vướng mắc, cần sự lên tiếng, sự tác động của tổ chức Công đoàn để điều chỉnh các vấn đề cần được tháo gỡ, mang lại quyền lợi chính đáng cho người lao động tại cơ sở. Cụ thể, ngay như tại Công ty Á Châu, một số người lao động thay đổi tên, sơ sót trên giấy tờ bảo hiểm nên thủ tục còn vướng mắc, chưa hoàn thành hồ sơ để hưởng chế độ về hưu. 

Bản thân doanh nghiệp hay người lao động chưa đủ điều kiện để tác động vào chính sách, rất mong tổ chức Công đoàn nghiên cứu kỹ luật pháp, lên tiếng, hỗ trợ doanh nghiệp để chúng tôi có thể thực hiện luật tốt nhất, mang lại lợi ích cho người lao động.

Anh Lưu Văn Nguyên - Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Trang trại  Nông nghiệp Kỹ thuật cao Nhật Việt (Đơn Dương)
Anh Lưu Văn Nguyên - Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Trang trại Nông nghiệp Kỹ thuật cao Nhật Việt (Đơn Dương)

Anh Lưu Văn Nguyên - Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Trang trại Nông nghiệp Kỹ thuật cao Nhật Việt (Đơn Dương):

"Cần chính sách nhà ở cho người lao động"

 

Hầu hết các doanh nghiệp đóng chân tại vùng nông nghiệp như Công ty Nhật Việt đều tuyển dụng lao động từ các địa phương khác tới, công nhân người địa phương không đáp ứng đủ nhu cầu tuyển dụng. Và nguồn người lao động từ xa đến cần có nhà ở an toàn, đảm bảo vệ sinh. Đây là vấn đề khó với doanh nghiệp, rất cần chính sách từ trên xuống để hỗ trợ người lao động có nơi ăn chốn ở phù hợp. 

Ngoài ra, các doanh nghiệp như chúng tôi cũng còn thiếu sân chơi cho người lao động cũng như sân chơi cho các cháu là con em của người lao động. Rất mong tổ chức Công đoàn có kế hoạch dài hơi, tạo lập những sân chơi thường xuyên để người lao động và gia đình, trong đó có các cháu được vui chơi, giải trí, tăng khả năng gắn kết trong doanh nghiệp. 

Chị Bùi Thị Thủy - Đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Tơ tằm Nam Phong (Di Linh)
Chị Bùi Thị Thủy - Đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Tơ tằm Nam Phong (Di Linh)

Chị Bùi Thị Thủy - Đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Tơ tằm Nam Phong (Di Linh):

"Cần công đoàn tạo lập một sân chơi rộng lớn"

 

Tại doanh nghiệp, công đoàn cơ sở cũng có tổ chức các sân chơi văn hóa, thể thao nhưng ở vùng xa - nơi không tập trung nhiều địa điểm văn hoá, vui chơi như công ty chúng tôi, người lao động ít có điều kiện giải trí, hưởng thụ văn hóa, đây là điều thiệt thòi hơn so với khu vực thành phố. Vì vậy, tôi rất mong mỏi Đại hội Công đoàn lần này sẽ chú ý tới lực lượng lao động làm việc tại các địa phương xa trung tâm, nhất là chú trọng đến các chính sách về văn hóa, thể thao.

Tôi rất mong sau Đại hội, tổ chức Công đoàn sẽ tạo lập những sân chơi lớn hơn, tạo điều kiện cho người lao động cùng thể hiện tinh thần đoàn kết, vui vẻ, giao lưu học hỏi, tiếp xúc với anh chị em ở những công đoàn khác, những ngành nghề khác. Sân chơi cho người lao động còn rất thiếu thốn, chúng tôi rất chờ đợi tổ chức Công đoàn sẽ xây dựng lên những sân chơi để người lao động giải tỏa áp lực sau những giờ làm việc. 

Chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - Chủ tịch CĐCS Chi nhánh Công ty TNHH May mặc First Team Việt Nam (KCN Lộc Sơn,Bảo Lộc)
Chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - Chủ tịch CĐCS Chi nhánh Công ty TNHH May mặc First Team Việt Nam (KCN Lộc Sơn,Bảo Lộc)

Chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - Chủ tịch CĐCS Chi nhánh Công ty TNHH May mặc First Team Việt Nam (KCN Lộc Sơn, Bảo Lộc):

"Rất cần chính sách cho lao động nữ"

 

Doanh nghiệp chúng tôi đóng chân tại Khu công nghiệp Lộc Sơn, TP Bảo Lộc. Đặc thù của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp là lượng lao động nữ rất cao, rất cần có chính sách cho lao động nữ. Hầu hết người lao động đều còn trẻ, các vấn đề trong cuộc sống như lập gia đình, sinh con là chuyện tất nhiên. Vì vậy, anh chị em lao động trẻ cần được công đoàn chú ý, hỗ trợ về chính sách nhà ở hộ gia đình. Ngoài ra, các cháu nhỏ, con của người lao động cần được học tập trong môi trường an toàn nên chúng tôi rất mong mỏi có các nhà trẻ, trường mẫu giáo trong khu công nghiệp, gần khu công nghiệp để các bé được tới trường trong điều kiện tốt.

Phải có chính sách an sinh cho gia đình và trẻ em, lực lượng lao động trẻ mới yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp lâu dài. 

Anh Cil Khiốt Đoàn viên Công đoàn Công ty Cổ phần Du lịch Lâm Đồng
Anh Cil Khiốt Đoàn viên Công đoàn Công ty Cổ phần Du lịch Lâm Đồng

Anh Cil Khiốt - Đoàn viên Công đoàn Công ty Cổ phần Du lịch Lâm Đồng:

"Cần có chính sách đào tạo nghề cho người lao động trong doanh nghiệp" 

 

Sau đại dịch, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, người lao động cũng gặp những khó khăn về thu nhập, về việc làm. Bản thân tôi cũng như anh chị em đồng nghiệp hết sức mong mỏi công đoàn hãy đồng hành nhiều hơn nữa cùng người lao động, đánh giá, xem xét tình hình để đề xuất với Nhà nước các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động. 

Hiện tại, người lao động còn gặp một số khó khăn như chế độ lương còn thấp trong khi giá cả thị trường tăng cao. Việc đào tạo, dạy nghề, nâng bậc công nhân tại doanh nghiệp cũng rất thiếu. Chúng tôi mong mỏi công đoàn sẽ tác động để chính sách tiền lương, chính sách đào tạo nghề tại doanh nghiệp được thực thi tốt hơn, người lao động làm việc hiệu quả hơn, có thu nhập cao hơn.

 
 
 
 
Người lao động Lâm Đồng hăng say làm việc xây dựng quê hương
Người lao động Lâm Đồng hăng say làm việc xây dựng quê hương