Ấn tượng những con đường hoa nông thôn mới ở Đạ Tẻh

H.SA - H LY 06:02, 04/04/2024

Thời gian qua, trong công tác xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương ở Đạ Tẻh đã chú trọng xây dựng những tuyến đường kiểu mẫu, góp phần điểm tô cho bức tranh làng quê Đạ Tẻh thêm tươi mới, đầy sức sống.

Phong trào xây dựng tuyến đường hoa trên địa bàn huyện Đạ Tẻh đã tạo diện mạo 
nông thôn mới ngày càng đổi thay theo hướng văn minh, sáng - xanh - sạch - đẹp
Phong trào xây dựng tuyến đường hoa trên địa bàn huyện Đạ Tẻh đã tạo diện mạo nông thôn mới ngày càng đổi thay theo hướng văn minh, sáng - xanh - sạch - đẹp

Đến với huyện Đạ Tẻh bất kỳ thời điểm nào trong năm, chắc hẳn nhiều người không khỏi bất ngờ trước vẻ đẹp của những tuyến đường hoa nở rực rỡ, đủ sắc màu ở khắp đường làng, ngõ xóm. Nhờ chú trọng công tác tuyên truyền; đồng thời, giao cho các đoàn thể mỗi năm xây dựng từ 1 - 2 tuyến đường hoa, vì vậy phong trào xây dựng tuyến đường hoa trên địa bàn huyện Đạ Tẻh đã tạo thành phong trào, nền nếp. Đến nay, 100% xã, thị trấn của huyện đều duy trì và nhân rộng đoạn đường hoa, góp phần cải thiện rõ nét cảnh quan môi trường. Đây cũng là nền tảng để huyện Đạ Tẻh xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về tiêu chí môi trường trong năm 2025.

Bà Nguyễn Thị Quy, Thôn 4, xã Triệu Hải chia sẻ, đã thành thông lệ, cứ cách khoảng 15 ngày, người dân trên địa bàn thôn lại ra quân chăm sóc cây xanh dọc tuyến đường liên thôn trước nhà. Trong đó, chị em phụ nữ sẽ quét dọn rác, thu gom vỏ chai nước, bao bì nilong, còn các thanh niên và đàn ông sẽ chịu trách nhiệm cắt tỉa, tạo hình cho cây xanh. 

Theo bà Quy, sau 3 năm triển khai xây dựng tuyến đường hoa, cây cảnh tại tuyến đường Thôn 4, đến nay, đoạn đường hoa này đã hình thành, vỉa hè đường và đường làng, ngõ xóm trở nên sạch sẽ, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên rõ rệt. Việc xây dựng đoạn đường hoa thể hiện quyết tâm và tinh thần trách nhiệm của các cấp chính quyền, đoàn thể cùng Nhân dân trên địa bàn đồng tình ủng hộ, có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sạch đẹp, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng; ngăn chặn tình trạng tập kết rác thải sinh hoạt không đúng giờ, mất mỹ quan. Đặc biệt, đây cũng là minh chứng trực quan sống động đối với công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của cán bộ và Nhân dân trên địa bàn trong việc tham gia các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường, tích cực trồng và chăm sóc các loại cây, hoa trên các tuyến đường, làm đẹp cảnh quan môi trường quê hương. 

Không riêng gì tại tuyến đường Thôn 4, tại xã Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh, hôm nay, đi dọc các tuyến đường liên thôn trên địa bàn, mọi người đều dễ dàng bắt gặp hình ảnh những tuyến đường hoa đua nhau khoe sắc dưới nắng vàng. Những tuyến đường hoa là hình ảnh sinh động về diện mạo nông thôn mới ngày càng đổi thay theo hướng văn minh, sáng - xanh - sạch - đẹp. 

Ông Nguyễn Văn Tuyên - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Đạ Tẻh cho biết, thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các cấp, các ngành trong huyện Đạ Tẻh đã tích cực tham gia bảo vệ môi trường, xác định đây vừa là trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi và có những việc làm cụ thể. Trong đó, sự tham gia của các tầng lớp Nhân dân xây dựng tuyến đường hoa trong những năm qua được ghi nhận làm cho diện mạo Đạ Tẻh ngày càng xanh - sạch - đẹp. Trong quá trình xây dựng tuyến đường hoa, mỗi địa phương đều có cách làm sáng tạo. Chẳng hạn một số địa phương đã lựa chọn một số tuyến đường làm điểm, sau đó kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng, tô điểm thêm vẻ đẹp nông thôn mới.

Riêng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã xây dựng các kế hoạch về việc phát động trồng các tuyến đường hoa, tôn tạo cảnh quan môi trường trên địa bàn huyện Đạ Tẻh. Bên cạnh đó, đơn vị cũng ban hành kế hoạch thực hiện việc ra quân Ngày Chủ nhật tuần đầu tiên của tháng, tất cả các khu dân cư gồm 77 thôn, tổ dân phố của huyện Đạ Tẻh sẽ đồng loạt ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, hoa và trang trí tiểu cảnh… Đối với các xã, thị trấn, các cấp chính quyền địa phương đã tập trung chỉ đạo, vận động Nhân dân tham gia trồng hoa, cây xanh, phát dọn cảnh quan môi trường trên các tuyến đường. Đến thời điểm này, tất cả 77/77 thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện Đạ Tẻh đều có tuyến đường hoa. 

Mặt khác, hàng năm, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện cùng các tổ chức thành viên phối hợp với một số phòng, ban liên quan sẽ tiến hành đi thẩm định, đánh giá việc thực hiện xây dựng cảnh quan môi trường trên địa bàn huyện; đồng thời, bình xét những mô hình tuyến đường hoa đẹp để đề nghị UBND huyện tổ chức khen thưởng kịp thời. 

Để Phong trào xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh sôi nổi, rộng khắp, thời gian tới, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Đạ Tẻh sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban, ngành và các địa phương đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chung tay xây dựng nhiều hơn nữa các tuyến đường hoa, vun trồng, chăm sóc những con đường hoa. Các cơ quan, đoàn thể khác cũng đã có xây dựng các phong trào tham gia như: Hội Liên hiệp Phụ nữ có Phong trào “Phụ nữ sống xanh với môi trường”, Hội Nông dân có Phong trào “Biến rác thành tiền”, Hội Cựu chiến binh có Mô hình “Vườn ươm”… Đặc biệt, hàng năm, UBND huyện Đạ Tẻh đã bố trí nguồn kinh phí lên đến 1 tỷ đồng để làm quỹ khen thưởng cho các khu dân cư, các xã, thị trấn có tuyến đường hoa tiêu biểu bằng hình thức tặng các công trình để cùng với Nhân dân đầu tư thêm, hoàn thiện tuyến đường. 

Với sự lan tỏa trong cộng đồng và đang được các cấp chính quyền địa phương, các ngành tích cực nhân rộng, huyện Đạ Tẻh sẽ có thêm nhiều tuyến đường xanh - sạch - đẹp trong thời gian tới. Và, mục tiêu trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về tiêu chí môi trường trong năm 2025 của huyện Đạ Tẻh sẽ đạt được như lộ trình đề ra.