Ngân hàng sữa mẹ, nơi trao gửi yêu thương cho trẻ

KHÁNH PHÚC 03:10, 12/06/2024

Ngân hàng sữa mẹ là mô hình được Hội Chữ thập đỏ TP Bảo Lộc thành lập với ý nghĩa nhân văn cao đẹp dành tặng cho những trẻ thơ đang khát nguồn sữa mẹ từ lúc mới chào đời. Qua đó, nuôi dưỡng các con lớn lên bằng chính nguồn sữa mẹ miễn phí rất đỗi quý giá, yêu thương từ chính những người mẹ không sinh ra mình.

Hội Chữ thập đỏ TP Bảo Lộc tổ chức ra mắt Ngân hàng Sữa mẹ dành tặng sữa cho trẻ sơ sinh thiếu nguồn sữa mẹ 
sau khi chào đời
Hội Chữ thập đỏ TP Bảo Lộc tổ chức ra mắt Ngân hàng Sữa mẹ dành tặng sữa cho trẻ sơ sinh thiếu nguồn sữa mẹ sau khi chào đời

TỪ ĐIỂM SỮA MẸ TẶNG TRẺ MỒ CÔI

Xuất phát từ bản tính tốt đẹp cần cù, chịu thương, chị khó và lòng hảo tâm của một người nông dân chân chất, chị Nguyễn Duy Trang (41 tuổi, ngụ tại phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc) đã bén duyên với công tác thiện nguyện nhiều năm qua. Chị Trang hiện là một trong những tình nguyện viên Chữ thập đỏ có nhiều đóng góp cho công tác từ thiện, nhân đạo tại địa phương.

Cuối năm 2022, trong một lần đến thăm, tặng quà cho các cháu mồ côi được các sơ cưu mang, nuôi dưỡng tại Mái ấm Tín Thác (xã Lộc Thanh, TP Bảo Lộc); bằng cái tâm của mình dành cho trẻ thơ, chị Trang muốn góp một phần nhỏ bé để cùng các sơ nuôi dưỡng các con. Từ đây, chị Trang đã nghĩ ngay đến việc kêu gọi nguồn sữa mẹ để dành tặng cho các con.

Chị kể: “Sau gần 1 tháng chuẩn bị các điều kiện như mua tủ cấp đông, thiết bị tiệt trùng, túi đựng sữa… và liên hệ với bạn bè, người thân có con nhỏ cùng hiến sữa, tôi đã gom được hơn 50 túi sữa mẹ mang đến tặng cho các cháu mồ côi tại Mái ấm Tín Thác. Tôi còn nhớ, lúc đó, tại Mái ấm có 5 cháu nhỏ mồ côi từ 3 đến 6 tháng tuổi được các sơ nuôi dưỡng rất cần nguồn sữa mẹ. Cứ thế, đều đặn cách 3 ngày, tôi lại gom sữa mẹ mang đến tặng các cháu; đồng thời, liên hệ với các địa chỉ tặng sữa mẹ miễn phí tại TP Hồ Chí Minh để hỗ trợ thêm cho các cháu tại Mái ấm”.

Kể từ ngày chị Trang vận động nguồn sữa mẹ tặng các cháu mồ côi tại Mái ấm Tín Thác, nhiều nhà hảo tâm tại TP Hồ Chí Minh cũng đã tìm đến Mái ấm để tặng sữa mẹ cho các cháu. Trong thời gian chị Trang vận động nguồn sữa mẹ tặng cho các cháu bé sơ sinh tại Mái ấm Tín Thác, nhiều bà mẹ thiếu sữa sau khi sinh trên địa bàn TP Bảo Lộc cũng đã tìm đến xin sữa mẹ cho con. Nhận thấy nhu cầu sữa mẹ cho trẻ sơ sinh tại địa phương là rất cần thiết, chị Trang đã phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ TP Bảo Lộc cùng chung tay xây dựng phát triển thành Mô hình Ngân hàng sữa mẹ miễn phí.

Chị Ka Xuân, ngụ tại xã Lộc Châu, chia sẻ: “Tôi sinh em bé cách đây hơn 8 tháng và từ đó đến nay tôi bị tắc tuyến sữa. Lúc đầu, không có sữa mẹ nên gia đình tôi phải cho em bé ăn sữa công thức. Thật may mắn khi biết chị Trang tặng sữa mẹ miễn phí nên gia đình tôi đã tìm đến xin sữa cho cháu. Suốt hơn 8 tháng qua, nguồn sữa mẹ nuôi dưỡng con trai tôi lớn lên đều dựa vào điểm tặng sữa mẹ miễn phí của chị Trang. Gia đình tôi vô cùng biết ơn chị Trang và những người mẹ đã hiến tặng sữa để con trai mình cũng như nhiều cháu bé cùng hoàn cảnh có được nguồn sữa quý giá”.

NGÂN HÀNG SỮA MẸ MIỄN PHÍ

Cuối tháng 5 vừa qua, sau hơn 1 năm xây dựng và đi vào hoạt động ổn định, Hội Chữ thập đỏ TP Bảo Lộc tổ chức ra mắt Mô hình Ngân hàng sữa mẹ. Ngân hàng sữa mẹ được đặt tại nhà chị Nguyễn Duy Trang, số 139 đường Nguyễn Trãi (phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc). Ngân hàng sữa mẹ là mô hình có ý nghĩa nhân văn cao đẹp được Hội Chữ thập đỏ TP Bảo Lộc xây dựng vì hạnh phúc, sức khỏe của bà mẹ và trẻ em sơ sinh trên địa bàn thành phố.

Chị Nguyễn Duy Trang, cho biết: “Từ khi thành lập đến nay, mô hình sữa mẹ đã trao tặng sữa cho 51 cháu bé thiếu sữa mẹ sau khi sinh trên địa bàn TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm. Trong đó, có 7 cháu được tặng sữa mẹ từ lúc sơ sinh đến 12 tháng; 34 cháu được tặng sữa trong thời gian từ 3 đến 5 tháng".

Tại đây, Hội Chữ thập đỏ TP Bảo Lộc đặt 2 tủ lạnh để lưu giữ nguồn sữa mẹ đóng bịch được tiệt trung và hút chân không để phục vụ cho trẻ sơ sinh thiếu sữa mẹ. Ngân hàng sữa mẹ hoạt động theo phương châm “Ai thiếu đến nhận, ai thừa đến cho”, với nguồn sữa luôn đảm bảo giao động thường xuyên từ 120 - 150 túi sữa. Qua đó, cung cấp miễn phí nguồn sữa mẹ cho các trường hợp trẻ sơ sinh mồ côi, trẻ sinh non, sinh đôi, trẻ sơ sinh dị ứng với các loại sữa công thức...

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, ngụ xã Đam B’ri (TP Bảo Lộc), cho biết: Tôi vừa sinh đôi 1 bé trai và 1 bé gái được hơn 1 tháng nay. Vì sinh đôi, nên tôi không đủ sữa cho 2 bé khiến gia đình rất lo lắng. May mắn khi tôi được bạn bè giới thiệu đến nhận sữa miễn phí tại Ngân hàng Sữa mẹ. Đã hơn 1 tháng nay, cứ 3 ngày, tôi lại đến nhận sữa một lần mà không mất bất cứ chi phí nào ngoài việc mua túi sữa không đổi lấy túi có sữa. Nhờ có thêm sữa mẹ, nên 2 cháu nhỏ nhà tôi tăng cân đều, phát triển tốt. Tôi thấy, 3 mẹ con mình thật sự rất may mắn khi được tiếp cận nguồn sữa mẹ quý giá này.

Để có nguồn sữa mẹ cho Ngân hàng hoạt động, Hội Chữ thập đỏ TP Bảo Lộc đã xây dựng mạng lưới cộng tác viên với hơn 10 tình nguyện viên tham gia tiếp nhận nguồn sữa mẹ từ các bà mẹ hiến tặng sữa sau khi sinh.

Ông Nguyễn Thành Tứ - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Bảo Lộc, cho biết: “Để Ngân hàng sữa mẹ duy trì và phát huy hiệu quả cung cấp nguồn sữa mẹ miễn phí an toàn, dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh, rất cần sự quan tâm của chính quyền các cấp, sự chung tay của các nhà hảo tâm, tình nguyện viên. Hội đã thành lập trang facebook nganhangsuame nhằm lan tỏa kịp thời tiếp nhận và chia sẻ nguồn sữa mẹ tại Ngân hàng. Nguồn sữa mẹ tại đây, được Hội tiếp nhận từ những sản phụ khỏe mạnh và dư sữa sau khi sinh. Sữa mẹ được chúng tôi tiếp nhận đều ghi ngày tháng rõ ràng và cấp đông trong 12 giờ đầu để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho trẻ. Đối với người nhận sữa mẹ miễn phí theo nguyên tắc “đổi túi sữa không, lấy túi sữa đầy” để đảm bảo nguồn sữa thường xuyên của Ngân hàng. Hiện tại, mọi chi phí từ mua sắm trang thiết bị đến việc đi lại giao nhận sữa đều do các tình nguyện viên tự đóng góp để Ngân hàng sữa mẹ hoạt động”.

Ngoài ra, tại địa chỉ này, gia đình chị Nguyễn Duy Trang còn xây dựng điểm “Tủ đồ yêu thương” tiếp nhận và trao tặng miễn phí quần áo, bỉm, tã, bình sữa… cho trẻ sơ sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền (ngụ tại Phường 2, TP Bảo Lộc), một trong những người thường xuyên hiến tặng sữa chia sẻ: “Sau khi sinh con, tôi dư sữa nên đã liên hệ với Hội Chữ thập đỏ Bảo Lộc hiến tặng sữa cho Ngân hàng sữa mẹ. Thực tình khi nhìn thấy những giọt sữa của mình được mang đi nuôi dưỡng những cháu bé có hoàn cảnh đặc biệt, bản thân mình rất vui và tràn dâng cảm giác khó tả. Các bé như con của mình vậy, nên tới đây nếu vẫn còn dư sữa, mình sẽ tiếp tục hiến tặng cùng trao yêu thương cho các bé”.