“Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới

TUẤN HƯƠNG 00:02, 24/06/2024

Cuộc vận động (CVĐ) “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động gắn với CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” được các cấp Hội LHPN trong toàn tỉnh triển khai đồng bộ với nhiều nội dung sáng tạo. Qua đó đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, chung tay xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Nhiều tuyến đường xanh, sạch, đẹp từ những hoạt động ươm cây, ươm hoa 
của các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh
Nhiều tuyến đường xanh, sạch, đẹp từ những hoạt động ươm cây, ươm hoa của các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh

THIẾT THỰC HƯỞNG ỨNG CVĐ

Huyện Đạ Tẻh là địa phương có nhiều mô hình tuyến đường xanh, sạch, đẹp từ những hoạt động ươm cây, ươm hoa của các cấp Hội Phụ nữ. Bên cạnh đó là các mô hình ngôi nhà xanh thu gom rác thải được xây dựng nhằm thúc đẩy các tiêu chí 3 sạch, góp phần cùng các cấp, các ngành, địa phương hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới cũng như NTM nâng cao/kiểu mẫu. Bà Ka Thị Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Đạ Tẻh cho hay, nhằm nâng cao chất lượng CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch” gắn với việc tuyên truyền triển khai thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy về xây dựng huyện Đạ Tẻh đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về cảnh quan nông thôn vào năm 2025, Hội LHPN huyện đã phát động Phong trào “Phụ nữ Đạ Tẻh sống xanh với môi trường” giai đoạn 2021-2026. Qua đó góp phần cùng địa phương chung tay tôn tạo cảnh quan, môi trường khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp, xây dựng Khu dân cư tiêu biểu, Khu dân cư kiểu mẫu. Qua 3 năm triển khai phong trào, các cơ sở Hội đã ươm được gần 50.000 cây hoa các loại, tiết kiệm được hơn 1 tỷ đồng tiền mua cây hoa giống để trồng mới 57 tuyến đường hoa trên địa bàn các thôn, tổ dân phố. 

Đặc biệt, năm 2023, Hội LHPN huyện Đạ Tẻh thành lập và ra mắt Mô hình điểm “Tuyên truyền, vận động Nhân dân chung tay tôn tạo cảnh quan”. Các cấp Hội Phụ nữ trong toàn huyện đã tập trung tuyên truyền gia đình cán bộ, hội viên, phụ nữ và Nhân dân khi làm mới cổng, hàng rào cần dành quỹ đất để trồng hoa, cây cảnh trước khuôn viên hộ gia đình. Hiện nay, mô hình này đã được nhân rộng đến 9/9 Hội LHPN các xã, thị trấn với 154 thành viên. Trong năm 2023, đã tuyên truyền, vận động 460 hộ trên các tuyến đường mới thi công để dành 2.970 m đất trồng hoa, cây cảnh trước các hộ gia đình.

Còn đối với chị Lê Thị Bích, hội viên Hội LHPN huyện Lâm Hà, là một trong những gia đình hội viên vừa được Hội LHPN tỉnh biểu dương “Gia đình 5 không, 3 sạch” tiêu biểu giai đoạn 2021 - 2024. Gia đình chị đã thực hiện tốt 8 tiêu chí của CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần xây dựng NTM ở địa phương. “Được Hội LHPN tuyên truyền thường xuyên, tham quan trực tiếp tại hộ hội viên đạt các tiêu chí, tôi học tập được nhiều kinh nghiệm để áp dụng phù hợp với thực tế gia đình. Bên cạnh nỗ lực phát triển kinh tế, gia đình tôi đã nuôi dạy các con học tập đến nơi đến chốn, chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc”, chị Bích chia sẻ.

• NHIỀU MÔ HÌNH HAY, CÁCH LÀM SÁNG TẠO

CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gồm 8 tiêu chí: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ và nội dung vun đắp giá trị gia đình Việt Nam được Trung ương Hội LHPN Việt Nam đề xuất đưa vào nội dung thành phần của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025. Với những tiêu chí cụ thể, Hội LHPN các cấp trong toàn tỉnh đã triển khai sáng tạo, gắn thực hiện CVĐ với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những hành động cụ thể, hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho bản thân phụ nữ, gia đình và cộng đồng. Đồng thời, thực hiện tốt Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Để thực hiện tốt các tiêu chí của CVĐ, trong giai đoạn 2021 - 2024, các cấp Hội LHPN trong toàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức thông qua sinh hoạt chi, tổ hội, sinh hoạt các CLB, mô hình tổ nhóm và sinh hoạt các chuyên đề với các nội dung về bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm; duy trì và phát triển các loại hình kinh tế tập thể; thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế toàn dân, chính sách dân số, các hoạt động hỗ trợ tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý về phòng, chống bạo lực gia đình; xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em; hôn nhân - gia đình; an toàn thực phẩm, phòng, chống tội phạm… Qua đó, góp phần hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật trong hội viên và Nhân dân. Hàng năm, các cấp Hội tổ chức cho cán bộ, hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện 8 tiêu chí của CVĐ, mỗi năm giúp thêm từ 5-10 hộ gia đình hội viên phụ nữ thực hiện đạt 8 tiêu chí “5 không, 3 sạch”. Trong giai đoạn 2021- 2024, toàn tỉnh đã giúp thêm 3.490 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí, 142/142 cơ sở Hội có đăng ký 1 công trình/phần việc thực hiện xây dựng NTM. Đến nay, toàn tỉnh có trên 136.000 hộ gia đình hội viên phụ nữ đạt 8 tiêu chí “5 không, 3 sạch”, đạt 80%.  

Đối với tiêu chí không đói nghèo, hàng năm các cấp Hội đã tập trung vào các nội dung hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình với nhiều hình thức. Trong giai đoạn 2021 - 2024, các cấp Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng đã kết nối, hỗ trợ cho hội viên phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn khác như: Nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, với tổng nguồn vốn hơn 2.658.049 triệu đồng; hỗ trợ 391 ý tưởng/dự án khởi nghiệp; hỗ trợ thành lập 10 hợp tác xã do phụ nữ quản lý và tham gia quản lý, 59 tổ hợp tác thành viên, 21 tổ hợp tác tiết kiệm và vay vốn… Đồng thời, xây dựng 23 mô hình phát triển kinh tế gia đình; trao tặng 237 mô hình sinh kế cho hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ xây dựng mới 52 mái ấm tình thương… Qua đó đã giúp được 2.564 hộ hội viên phụ nữ thoát nghèo, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh cuối năm 2023 còn 1,09%.

Về tiêu chí “Gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, Gia đình không bạo lực”, các cấp Hội đẩy mạnh triển khai Đề án 938 “Tuyên truyền, giáo dục, vận động hỗ trợ phụ nữ tham gia một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ” giai đoạn 2017 - 2027. Tiêu chí “Gia đình không vi phạm chính sách dân số, Gia đình không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học”, Hội LHPN các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác y tế, dân số.

Đối với tiêu chí 3 sạch, trong những năm qua, các cấp Hội xây dựng trên 155 mô hình về bảo vệ môi trường với nhiều tên gọi khác nhau như: "Tuyến đường không rác", "Tuyến đường xanh, sạch, đẹp", tổ phụ nữ "Không sử dụng túi ni lông", "Tuyến đường hoa"…

Bên cạnh đó, để nâng cao công tác tuyên truyền về các tiêu chí “5 không, 3 sạch”, các cấp Hội LHPN đã xây dựng các mô hình triển khai thực hiện. Hiện toàn tỉnh duy trì 57 CLB “Phụ nữ với pháp luật” với hơn 2.700 thành viên; 11 CLB “Phụ nữ phòng, chống ma túy, gia đình không có ma túy”; 6 CLB “Kỹ năng sống cho trẻ vị thành niên”; duy trì 97 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng, xây dựng 30 Mô hình “Gia đình 5 có, 3 sạch”, 2 Mô hình “Thôn kiểu mẫu gia đình hạnh phúc, bền vững”, Mô hình “Phụ nữ vun đắp giá trị gia đình Việt Nam”, 5 Mô hình “Không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học”. 

“Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, các cấp Hội LHPN trong toàn tỉnh và nhiều hội viên phụ nữ đã khéo léo đưa các nội dung của Phong trào “ 5 không, 3 sạch” vào cuộc sống. Các tiêu chí của CVĐ được đa số hội viên, phụ nữ hưởng ứng tích cực bằng hành động và phong trào thiết thực thông qua các mô hình, việc làm cụ thể. Qua đó góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, bảo vệ môi trường, góp phần cùng địa phương hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng NTM và NTM nâng cao/kiểu mẫu”, bà Cil Bri - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng cho biết.