Phụ nữ Nam Hà tự tin phát triển kinh tế

THÂN THU HIỀN 06:26, 15/09/2023

Qua 5 năm đi vào hoạt động, Tổ liên kết trồng rau, hoa công nghệ cao do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nam Hà, huyện Lâm Hà xây dựng và triển khai đã góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho hội viên phụ nữ một cách có hiệu quả.

Tổ liên kết trồng rau, hoa công nghệ cao được chị em hội viên phụ nữ thôn Nam Hà duy trì và thực hiện hiệu quả
Tổ liên kết trồng rau, hoa công nghệ cao được chị em hội viên phụ nữ thôn Nam Hà duy trì và thực hiện hiệu quả

Là một trong những thành viên đầu tiên của Tổ liên kết trồng rau, hoa công nghệ cao thôn Nam Hà, chị Lê Thị Ngân từ một hộ thuần nông với thu nhập thấp, nhờ khởi nghiệp bằng phương pháp trồng hoa công nghệ cao, giờ đây đã trở thành hội viên phụ nữ phát triển kinh tế giỏi và tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Chị Ngân cho biết, trước đây gia đình trồng cà phê, thu nhập chỉ đủ sống, trong khi đó còn phải nuôi con ăn học và lo cho gia đình nên không có tiền dự phòng. “Cần phải làm kinh tế và có tích lũy để lo cho cuộc sống sau này”, đó là ý nghĩ thôi thúc chị quyết tâm làm giàu.

Năm 2013, tình cờ chị được biết đến mô hình trồng rau, hoa công nghệ cao mặc dù chi phí đầu tư khá lớn nhưng cho thu nhập cao nên bản thân quyết tâm đi theo hướng này, biến diện tích cà phê đang có trở thành diện tích trồng rau, hoa để phát triển kinh tế nông nghiệp.

“Sau nhiều ngày trăn trở, tôi quyết định chặt bỏ vườn cà phê kém chất lượng để chuyển sang trồng thử nghiệm 4 sào hoa công nghệ cao gồm hoa cúc, thạch thảo, cẩm tú cầu. Cứ thế, tôi lấy ngắn nuôi dài, từ thành công bước đầu, vợ chồng tôi quyết định mua thêm đất để trồng thêm. Ngoài ra, qua nghiên cứu nhu cầu của thị trường, tôi biết đến loại cây mimosa đang được thương lái ưa chuộng và tìm kiếm nên một lần nữa tôi mạnh dạn đầu tư. Đến nay, tổng diện tích trồng hoa công nghệ cao và trồng cây mimosa là hơn 2 ha” - chị Ngân nói.

Chị Ngân thông tin thêm, số lượng sản phẩm thu được, chị thuê nhân công tại thôn đóng gói và chuyển giao cho các thương lái ở TP Hồ Chí Minh. Với tổng diện tích trên, hằng năm trừ hết chi phí, gia đình còn lãi hơn 500 triệu đồng/năm.

Còn với chị Lê Thị Mẫu - thành viên Tổ liên kết trồng rau, hoa công nghệ cao thôn Nam Hà phấn khởi vì năm vừa qua, vườn ớt chuông của chị được mùa và giá. “Để hoàn thiện 5 sào vườn ớt chuông theo hướng công nghệ cao, gia đình tôi đã bỏ ra nhiều chi phí. Trong quá trình thực hiện mô hình, vợ chồng tôi cũng đã không ít lần phải trải qua nhiều lần thất bại do chưa nắm vững được kỹ thuật chăm sóc và trồng đúng quy trình nên cây thường bị bệnh và chết. Qua quá trình tìm hiểu và học hỏi ở bạn bè, sách, báo và những nông dân trồng mô hình giống tôi ở các địa phương lân cận, dần dần diện tích ớt chuông được cải thiện và cho thu nhập cao. Hiện, nhà kính trồng ớt chuông được lắp đặt các hệ thống máy móc, trang thiết bị bài bản, khoa học như hệ thống tưới nhỏ giọt kết hợp bón phân và cung cấp các chất dinh dưỡng vi lượng phù hợp, cần thiết cho cây” - chị Mẫu chia sẻ.

Đến thời điểm hiện tại, ớt chuông được thương lái tại Đà Lạt xuống thu mua tận vườn, còn số lượng thanh long sẽ bán cho thương lái tại địa phương. Với tổng diện tích 5 sào ớt chuông và 5 sào trồng thanh long, năm ngoái vợ chồng chị Mẫu thu về được 900 triệu đồng đã trừ chi phí.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của chị em hội viên, năm 2018, Hội LHPN xã Nam Hà quyết định thành lập Tổ liên kết trồng rau, hoa công nghệ cao tại 2 thôn Nam Hà và Hai Bà Trưng. Riêng tại thôn Nam Hà ban đầu có 15 thành viên với gần 5 ha; trong đó hơn 1 ha nhà kính được chị em hội viên dùng để trồng các loại cây khác nhau như hoa cúc, cà chua, ớt chuông, thanh long và cây mimosa. 

Chị Nguyễn Thị Quyên - Tổ trưởng Tổ liên kết trồng rau, hoa công nghệ cao thôn Nam Hà cho biết, ngay sau khi thành lập tổ đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Hội LHPN xã và Hội LHPN huyện. Từ số vốn này, Tổ đã xoay vòng cho các tổ viên vay với phương châm công khai, minh bạch và phải có đầu tư thực tế vào sản xuất. Việc thành lập và để chị em đăng ký làm thành viên nhằm tạo điều kiện gặp gỡ học hỏi, trao đổi thông tin cùng nhau. Đồng thời, thông qua các buổi tập huấn, chuyển giao khoa học công nghệ để các thành viên tích lũy thêm kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc rau, hoa công nghệ cao tại địa phương. 

Bà Hoàng Thị Nhung - Chủ tịch Hội LHPN xã Nam Hà cho biết: Từ khi thành lập, Tổ liên kết đã được Trung tâm Nông nghiệp huyện Lâm Hà cho vay nguồn vốn xoay vòng với số tiền 95 triệu đồng. Theo nắm bắt thông tin từ cơ sở, số lượng hội viên tại Tổ liên kết này được tăng lên mỗi ngày. Riêng thôn Nam Hà hiện có khoảng 40 hội viên phụ nữ tham gia với tổng diện tích gần 20 ha. 

“Việc hình thành và duy trì Tổ liên kết này đã góp phần nâng cao thu nhập ổn định cho hội viên, tạo sự chuyển biến tích cực trong kết nối từ sản xuất đến thị trường, thu hút đông hội viên tham gia. Trong thời gian tới, Hội LHPN xã tiếp tục vận động hội viên tham gia, đồng thời, tăng cường phối hợp hỗ trợ các thành viên và khuyến khích liên kết giữa các hộ trồng rau, hoa trong vùng để sản xuất bền vững” - Chủ tịch Hội LHPN xã Nam Hà khẳng định.