Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, xăng dầu

KHÁNH PHÚC 12:35, 04/06/2024

(LĐ online) - Sáng 4/6, tại TP Bảo Lộc, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) và kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV và kinh doanh xăng dầu
Các đại biểu dự hội nghị

Dự hội nghị có các đồng chí: Tôn Thiện Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc; Hoàng Xuân Hường - Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng; Nguyễn Thừa Đoàn - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Lâm Đồng; đại diện lãnh đạo các huyện Di Linh, Bảo Lâm và TP Bảo Lộc cùng hơn 250 người đại diện cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV và xăng dầu trên địa bàn 3 huyện, thành phố.

Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Thừa Đoàn phát biểu khai mạc tại hội nghị
Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Thừa Đoàn phát biểu khai mạc tại hội nghị

Tại hội nghị, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lâm Đồng đã thông tin cơ bản về tình hình thị trường, kết quả kiểm tra, thanh tra, xử lý các vụ việc liên quan đến sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV và kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nói chung trong năm 2023 và 5 tháng đầu năm 2024.

Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Thừa Đoàn nhấn mạnh: Từ thực tế phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng, xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, phân bón, thuốc BVTV là những mặt hàng chiến lược quan trọng. Vì vậy, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định về công tác đấu tranh, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2024. Trong đó, chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh và các huyện, thành phố tập trung tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, thanh tra, xử lý hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV, kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng.

Đồng chí Đồng Văn Trường - Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Đồng Văn Trường - Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm phát biểu tại hội nghị

Vì vậy, thông qua hội nghị, Cục Quản lý thị trường mong muốn trang bị những kiến thức cơ bản thông qua những quy định hiện hành của pháp luật để các tổ chức, các nhân đang hoạt động trong lĩnh vực vật tư nông nghiệp, xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng phòng tránh những rủi ro về mặt pháp lý. Qua đó, lấy công tác phòng ngừa làm trọng tâm, trọng điểm để giải quyết ngay từ gốc rễ các vụ việc vi phạm liên quan tạo môi trường kinh doanh lành mạnh đảm bảo quy định của pháp luật.

Cũng tại hội nghị, các báo cáo viên đã được phổ biến các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV, kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng đến đông đảo các đại biểu. Trong đó, tập trung phổ biến các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nói trên; phổ liến các các quy định mới liên quan đến lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng và sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV.

Hơn 250 người tham gia hội nghị tập huấn

Đối với lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, các báo cáo viên đã tập trung phân tích, phổ biến những nội dung chính của các Nghị định số 95/2021/NĐ-CP, Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và Nghị định số 80/2023/NĐ-CP của Chính phủ, cùng các thông tư liên quan.

Trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV, các báo cáo viên tập trung làm rõ các quy định của pháp luật liên quan như Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (được sửa đổi bổ sung năm 2020); Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật; Luật trồng trọt; các nghị định, thông tư liên trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp.

Tặng thư khen của Tổng cục Quản lý Thị trường cho Công ty Xăng dầu Lâm Đồng là doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
Tặng thư khen của Tổng cục Quản lý thị trường cho Công ty Xăng dầu Lâm Đồng là doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Hội nghị cũng dành thời gian để các đại biểu trao đổi, thảo luận về những nội dung có liên quan, nhất là những vấn đề chưa rõ trong quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp và kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng. Qua đó, giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV và kinh doanh xăng dầu hiểu, nắm rõ để thực hiện đúng các quy định của pháp luật góp phần bình ổn thị trường, giá cả, bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng; đồng thời, giúp cho công tác quản lý Nhà nước về các lĩnh vực nêu trên được tốt hơn.