Nguy cơ quá tải QL 20 (bài 3)

03:07, 21/07/2011

Hiện trạng hạ tầng của tuyến QL20 hiện nay chỉ đáp ứng khoảng 5.000 - 7.000 lượt xe/ngày, song thực tế số lượt xe đã lên gấp đôi.

Gia tăng phương tiện

[links(right)]Hệ thống giao thông đối ngoại, vừa theo chiều dọc, vừa theo chiều ngang không những phá thế cô lập của Lâm Đồng mà còn rút ngắn khoảng cách giao thông giữa các trung tâm kinh tế, tạo động lực phát triển các huyện, thành. Đặc biệt, tuyến QL 20 nối trung tâm Đà Lạt, Bảo Lộc với vùng kinh tế miền Đông Nam Bộ - đang chuyên chở tới 70% hàng hóa nông sản, công nghiệp của Lâm Đồng. Trong tổng chiều dài hơn 300 km tuyến QL20 từ Đà Lạt đến Tp.HCM, đoạn chạy qua địa phận Lâm Đồng dài hơn 150 km. Những năm gần đây, trên tuyến đường quan trọng bậc nhất này,  ngoài việc đầu tư nâng cấp mở rộng các đoạn qua các thị trấn Liên Nghĩa, Di Linh và Đạ Huoai, đầu tư nâng cấp hai đoạn đèo Phú Hiệp và Bảo Lộc, phần đường còn lại chỉ được duy tu bảo dưỡng nhưng hiện cũng đã xuống cấp.

Trong khi đó, thống kê của ngành chức năng cho thấy, năm 2007 tổng số phương tiện mà Lâm Đồng quản lý là 351.289 ô tô, xe máy (trong đó 11.285 ô tô và 340.013 xe máy ) thì đến cuối năm 2010 đã tăng lên gần gấp đôi với tổng số đầu phương tiện là 508.712, (trong đó ô tô là 20.388 xe). Số đầu phương tiện sẽ không dừng lại ở đó mà có xu hướng tiếp tục gia tăng do sự phát triển kinh tế trong thời gian tới. Và chỉ tính riêng các mặt hàng rau hoa, mỗi năm Lâm Đồng sản xuất gần 1 triệu tấn rau các loại, hơn 1 tỷ cành hoa, trong đó 70% được vận chuyển trên tuyến QL 20 về các tỉnh miền Đông và miền Tây Nam Bộ.

Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải, hiện trạng hạ tầng của tuyến QL20 hiện nay chỉ đáp ứng khoảng 5.000 - 7.000 lượt xe/ngày, song thực tế con số này đã lên gấp đôi. Cũng cần nói thêm, theo thống kê của cơ quan quản lý đường bộ, trên các tuyến giao thông của tỉnh hiện tại có 21 “điểm đen”  thường gây tai nạn giao thông thì riêng QL 20 có tới 11 điểm. Trước sự gia tăng phương tiện, nguy cơ quá tải trên tuyến QL 20 là không nhỏ. 
 
Trên công trường thi công nâng cấp đèo Bảo Lộc
Trên công trường thi công nâng cấp đèo Bảo Lộc

Mở tuyến tránh đô thị Bảo Lộc 

Đấy là chưa kể khi Nhà máy alumin Tân Rai (Bảo Lâm) đi vào khai thác vận hành với sản lượng khoảng 600.000 tấn/năm cũng phải dùng QL 20 là tuyến đường vận chuyển chính. Đồng thời cũng có tương tự khối lượng vật tư bao gồm than, hóa chất… được vận chuyển đến phục vụ nhà máy bô xít Tân Rai sẽ gia tăng thêm các đầu phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường này. Trước áp lực quá tải của QL 20, nhất là đoạn qua nội thị thành phố Bảo Lộc, Giám đốc Sở GTVT Trương Hữu Hiệp cho hay, Bộ GTVT đã thống nhất với tỉnh cho làm đường tránh nội thị Lộc Thắng và Bảo Lộc từ nhà máy Tân Rai đấu nối vào QL 20 tại vị trí đầu đèo Bảo Lộc; đồng thời đề xuất thêm tuyến đường vành đai phía Nam từ đèo Bảo Lộc chạy qua ngả Lộc Thành, Bảo Lâm và xây dựng cầu vượt QL 20. Trước mắt đầu tư giai đoạn 1 đường vành đai phía Bắc thành phố Bảo Lộc, dài 24 km, dự kiến khởi công vào quý IV này với tổng vốn đầu tư khoảng 950 tỷ đồng; cùng lúc đầu tư nâng cấp QL 55 với số vốn 540 tỷ và  đã được Bộ GTVT đồng ý đầu tư từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ. Với các dự án ngày sẽ góp phần giảm tải cho QL 20, qua đó đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.

VỐN ĐẦU TƯ KHÔNG THEO KỊP NHU CẦU

Theo đánh giá của Sở GTVT Lâm Đồng, hệ thống giao thông hiện chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; công tác duy tu, bảo dưỡng không kịp thời nên tình trạng xuống cấp khá phổ biến; vốn đầu tư còn thiếu dẫn đến một số công trình chậm hoàn thành, không phát huy được hiệu quả. Chính vì vậy, để tháo gỡ “điểm nghẽn” trong phát triển kinh tế - xã hội, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần IX đã xác định hạ tầng giao thông là lĩnh vực đột phá trong 5 công trình trọng điểm. Việc đầu tư các tuyến đường nối Lâm Đồng với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, các tỉnh Tây Nguyên và duyên hải miền Trung sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, nhất là với các ngành dịch vụ, du lịch và công nghiệp của địa phương. Cũng theo Sở GTVT, sở đang xây dựng kế hoạch đột phá đầu tư hạ tầng giao thông giai đoạn 2011-2015 với kinh phí trên 15.265 tỉ đồng (trong đó 4 tuyến QL và 2 đường liên tỉnh hơn 4.281 tỉ đồng), tuy nhiên nguồn vốn đầu tư đã không đáp ứng kịp thời  vì nhu cầu đầu tư quá lớn trong khi nguồn vốn có hạn.
HỒ XUÂN TRUNG