Thứ 4, 19/03/2025, 23:47

"Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững"

09:03, 22/03/2018

Ðó là chủ đề mà Bộ Công thương chọn cho Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2018. Cùng với cả nước, các doanh nghiệp Lâm Ðồng cũng tích cực hưởng ứng với nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ trong Ngày Quyền của người tiêu dùng mà còn xuyên suốt năm 2018.

Ðó là chủ đề mà Bộ Công thương chọn cho Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2018. Cùng với cả nước, các doanh nghiệp Lâm Ðồng cũng tích cực hưởng ứng với nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ trong Ngày Quyền của người tiêu dùng mà còn xuyên suốt năm 2018.
 
“Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững” là chủ đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2018. Ảnh: D.Thương
“Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững” là chủ đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2018.
Ảnh: D.Thương

Năm 2018 là năm thứ 3 thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam nhằm tiếp tục khẳng định trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các cấp, ngành, tổ chức xã hội và cộng đồng doanh nghiệp. Thông qua đó tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo cơ hội để huy động tập trung sự quan tâm, hưởng ứng tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
 
Với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững”, ngành Công thương đã xây dựng khẩu hiệu hành động và tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng như: “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội”; “Người tiêu dùng có quyền được đảm bảo an toàn về tính mạng, sức khỏe và tài sản”; “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng góp phần xây dựng môi trường kinh doanh tiêu dùng lành mạnh và bền vững”. Qua đó, đặt ra yêu cầu với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh theo đúng quy định pháp luật, đạo đức xã hội, đạo đức kinh doanh, chung tay xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh. Đồng thời, khuyến cáo người tiêu dùng sử dụng hàng hóa và dịch vụ an toàn để bảo vệ chính mình, mang lại cuộc sống tốt hơn; giảm thiểu việc sử dụng các nguyên liệu độc hại, chất gây ô nhiễm môi trường. Đây cũng là cam kết từ phía các cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng vì quyền lợi người tiêu dùng.  
 
Ông Kiều Xuân Việt - Phó Giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi Cục Quản lý thị trường, Phó Chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Lâm Đồng cho biết: Không chỉ là ngày quyền người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức hàng năm mà vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển ổn định và bền vững của xã hội và đất nước. Trong bối cảnh không ít tổ chức, cá nhân kinh doanh không lành mạnh, vi phạm pháp luật gây thiệt hại quyền lợi người tiêu dùng, thì quan điểm “Kinh doanh lành mạnh” luôn phải được các doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Thông điệp này không chỉ là đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội, tinh thần thượng tôn pháp luật mà còn vì quyền lợi người tiêu dùng và vì chính quyền lợi của tổ chức, cá nhân kinh doanh. Việc kinh doanh lành mạnh mới góp phần vào tiêu dùng bền vững, vì trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã thành công khi không chỉ biết lắng nghe mà còn chủ động thuê khảo sát ý kiến người tiêu dùng, từ đó đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp.
 
Cũng theo ông Kiều Xuân Việt, trong thời gian tới, các ngành chức năng toàn tỉnh sẽ tăng cường công tác quản lý bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của Nhà nước và toàn xã hội; trong đó các cơ quan chức năng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng có vai trò đặc biệt quan trọng để hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, giá cả không ổn định sẽ bị đẩy lùi. 
 
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Bùi Văn Minh - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Lâm Đồng cho biết, những hoạt động hưởng ứng của doanh nghiệp là sẽ hướng đến việc lựa chọn cung cấp hành lang chất lượng, an toàn phục vụ người tiêu dùng. Người dân hiện nay ngày càng chú ý đến quyền của người tiêu dùng, khi chọn lựa sản phẩm rất quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm. Nhiều người tiêu dùng sẵn sàng mua sản phẩm an toàn, sạch với giá cao hơn sản phẩm không rõ nguồn gốc và chất lượng không đảm bảo. Doanh nghiệp cũng phải xác định bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng là bảo vệ chính mình.
 
Ông Nguyễn Văn Yên - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, sự nỗ lực của Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Sở Công thương Lâm Đồng và các ban, ngành liên quan đã góp phần đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. Tuy nhiên, để quyền lợi người tiêu dùng được bảo vệ hơn nữa, năm 2018 cộng đồng doanh nghiệp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành tốt đạo đức kinh doanh, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, hướng về người tiêu dùng để phục vụ khách hàng tốt nhất. Người tiêu dùng phải tích cực cập nhật thông tin về các quyền cơ bản của mình và liên hệ với các cơ quan chức năng khi quyền lợi bị xâm hại. Người tiêu dùng được quyền cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng.
 
Trong tiêu dùng, người dân cũng quan tâm, hạn chế sử dụng bao ni lông để góp phần bảo vệ môi trường. Những thói quen về tiêu dùng bền vững từng bước được hình thành như: chọn những sản phẩm an toàn, quá trình sản xuất thân thiện với môi trường. Hình thành thói quen tiêu dùng bền vững, người tiêu dùng sẽ tác động ngược trở lại các nhà sản xuất thông qua việc chọn lựa sản phẩm và buộc các doanh nghiệp cũng phải sản xuất theo hướng bền vững.
 
DIỄM THƯƠNG