Công an Lâm Hà tăng cường vận động giao nộp vũ khí

THÂN THU HIỀN 00:30, 29/01/2024

Công an huyện Lâm Hà đã và đang triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT). Qua đó, góp phần nâng cao ý thức người dân, đồng thời, đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Công an Lâm Hà tăng cường vận động giao nộp VK, VLN, CCHT
Công an Lâm Hà tăng cường vận động giao nộp VK, VLN, CCHT

Với hơn 162.000 công dân đang sinh sống bao gồm nhiều dân tộc, nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện Lâm Hà có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là việc sử dụng VK, VLN, CCHT trong các hộ dân, các hộ trong vùng đồng bào DTTS nhằm sử dụng để săn bắn, gây nguy hiểm đến tính mạng của con người. 

Trước tình hình đó, Công an huyện Lâm Hà đã tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện ban hành nhiều kế hoạch vận động, tuyên truyền người dân tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ. Bên cạnh đó thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo tổng kiểm tra, mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT trong Công an Lâm Hà.

Điển hình, tại thị trấn Đinh Văn, lực lượng Công an huyện, thị trấn đã tích cực đổi mới hình thức tuyên truyền, lồng ghép trong các buổi họp tổ dân phố; phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng dân cư và đến từng hộ dân để vận động giao nộp vũ khí tự chế. Nhờ vậy ý thức chấp hành pháp luật và các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng, thu hồi VK, VLN, CCHT của Nhân dân trên địa bàn được nâng lên rõ rệt. 

Trung tá Đỗ Thanh Tuân - Trưởng Công an thị trấn Đinh Văn cho biết, năm 2023, Công an thị trấn Đinh Văn đã tổ chức vận động 6 đợt; trong đó có 2 đợt đổi gạo, mì tôm, các đợt còn lại tuyên truyền vận động tại các cuộc họp tổ dân phố, trường học, hội nghị của UBND thị trấn. Trong năm, lực lượng chức năng đã vận động người dân giao nộp 13 loại súng tự chế các loại và 37 vũ khí thô sơ như dao, kiếm, mã tấu, dao phóng lợn...

Để triển khai tốt công tác trên, thời gian qua, Công an huyện Lâm Hà đã xây dựng các mô hình đổi gạo lấy VK, VLN, CCHT trên địa bàn của 16 xã, thị trấn; đồng thời khen thưởng kịp thời đối với các tập thể, cá nhân làm tốt công tác này.

Cùng với đó, Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, Công an các xã triển khai lực lượng đến từng thôn, bản với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, kiên quyết không để xảy ra các vụ phạm tội liên quan VK, VLN, CCHT để giữ bình yên cho Nhân dân.

Trong năm 2023, bên cạnh việc sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Lâm Hà đã phối hợp với các xã, thị trấn trên địa bàn tuyên truyền 650 lượt trên loa phát thanh của thôn, tổ dân phố về quy định của luật quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT. Phối hợp cùng Công an các xã, thị trấn tuyên truyền cá biệt đến 150 trường hợp, ký cam kết 460 trường hợp không sản xuất, sửa chữa, mua bán, vận chuyển, tàng trữ VK, VLN.

Trong năm, Công an huyện Lâm Hà đã vận động thu hồi 72 súng các loại, 1 ống giảm thanh, 1 nòng súng, 1 tay cầm súng, 76 vũ khí thô sơ các loại; bắt và khởi tố 2 vụ 5 đối tượng liên quan đến tàng trữ, sử dụng vũ khí. 

Riêng trong đợt ra quân đợt cao điểm tính từ ngày 5/12/2023 - 10/1/2024, Công an huyện Lâm Hà đã triển khai và thực hiện nhiều nội dung như tổ chức lễ phát động thu hồi VK, VLN, CCHT trên địa bàn thị trấn Đinh Văn với hơn 50 người dân tham gia. Qua đó, lực lượng chức năng đã thu hồi 8 súng tự chế, 12 vũ khí thô sơ.

Ngoài ra, lực lượng chức năng đã vận động thu hồi 24 súng tự chế và súng cồn các loại; 1 gậy 3 khúc; 20 vũ khí thô sơ dao, kiếm, 1 súng thể thao, 10 viên đạn súng quân dụng. Bên cạnh đó, Công an huyện Lâm Hà đã đấu tranh làm rõ 10 vụ việc liên quan đến các hành vi tàng trữ, mua bán, pháo nổ, 18 đối tượng có liên quan, thu giữ 747 quả nhựa hình cầu và 4 bịch chứa các quả nhựa hình cầu nghi là pháo nổ, 40 hộp hình chữ nhật nghi là pháo hoa nổ loại 49 viên, 6 hộp hình chữ nhật nghi là pháo hoa nổ loại 36 quả, 2 hộp pháp nổ loại dây, 4 ống trụ hình chữ nhật nghi là pháo hoa nổ. Đồng thời vận động giao nộp về pháo 3 đối tượng, thu hồi 3 hộp nghi là pháo hoa nổ loại 49 viên và 100 viên cầu nghi là pháo bi.

Trung tá Nguyễn Quang Tùng - Đội trưởng Đội Quản lý Hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Lâm Hà thông tin: Đây là hoạt động thiết thực nhằm thực hiện kế hoạch số 167 của Công an huyện Lâm Hà về việc Tổng kiểm tra, mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT trên địa bàn huyện và thực hiện kế hoạch số 222 của Công an huyện về tăng cường công tác tuyên truyền, vận động thu hồi, quản lý và phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo góp phần đảm bảo ANTT Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Để làm tốt công tác nói trên, trong thời gian tới, Công an huyện Lâm Hà tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân giao nộp VK, VLN; tăng cường rà soát các đối tượng có tiền án, tiền sự, các nghi vấn liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để có biện pháp quản lý nghiệp vụ. Kiên quyết đấu tranh, xử lý những trường hợp vi phạm liên quan đến sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí nguy hiểm để đảm bảo ANTT, ATXH trên địa bàn.