Đề án 06 - những nỗ lực ngay từ cơ sở

DIỄM THƯƠNG 06:41, 26/01/2024

Công an tỉnh Lâm Đồng vừa triển khai các mô hình xã điểm về an ninh trật tự và dịch vụ công trực tuyến theo Đề án 06 nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi để người dân, tổ chức thực hiện các thủ tục đăng ký, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại cơ sở. 

Đề án 06 đã đi vào đời sống của người dân trong các chiến dịch cấp căn cước công dân
Đề án 06 đã đi vào đời sống của người dân trong các chiến dịch cấp căn cước công dân

Theo Công an tỉnh Lâm Đồng, hiện đơn vị đã triển khai các mô hình “Công an xã điểm” tại các xã: Xuân Trường (TP Đà Lạt), Đại Lào (TP Bảo Lộc), Hiệp Thạnh (huyện Đức Trọng), Mê Linh (huyện Lâm Hà), Đạ Lây (huyện Đạ Tẻh), Phi Liêng (huyện Đam Rông) và xã Ka Đô (huyện Đơn Dương). Đây là các đơn vị được lựa chọn xây dựng theo Kế hoạch số 266 ngày 28/8/2023 của Công an tỉnh Lâm Đồng về “Xây dựng Công an xã tiêu biểu, điển hình trong công tác đảm bảo an ninh trật tự và thực hiện Đề án 06/CP”. Qua đó, các mô hình này sẽ góp phần đẩy nhanh chuyển đổi số, tăng giá trị tiện ích, thuận lợi cho người dân và phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) hiệu quả hơn.

Tại xã Ka Đô, huyện Đơn Dương, theo Công an huyện Đơn Dương, trong tổng số 10 nhóm, 15 tiêu chí chính với 41 tiêu chí thành phần; đến nay xã đã hoàn thành cơ bản các tiêu chí về xây dựng Công an xã tiêu biểu, điển hình về công tác đảm bảo ANTT và thực hiện Đề án 06/CP. Qua đánh giá kết quả thực hiện tại Công an xã Ka Đô, đến nay đã đạt được một số kết quả nổi bật, các chỉ tiêu cơ bản đã và đang có những kết quả tốt. Điểm mới, sáng tạo của Công an xã Ka Đô là tuyên truyền, vận động Nhân dân theo hướng công nghệ cao đó là xây dựng trang thông tin của Công an xã (qua zalo, facebook) phối hợp với đơn vị dịch vụ thông tin phát, chia sẻ trên diện rộng theo từng đợt cao điểm. Người dân có thể truy cập và nắm các thông tin liên quan về thực hiện Đề án 06/CP trên địa bàn xã, huyện. Việc làm này đã đem lại hiệu quả cao, xã Ka Đô luôn là một trong những xã trong toàn huyện đi đầu, hoàn thành sớm các chỉ tiêu được giao. Đặc biệt là, luôn đảm bảo “Đúng, đủ, sạch, sống”; nhờ làm tốt công tác quản lý dân cư trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Để thực hiện đạt hiệu quả cao đề án, UBND xã đã thành lập các tổ triển khai đề án từ cấp cơ sở thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền thông qua các cuộc họp chi bộ, họp tổ dân phố, các đoàn thể chính trị - xã hội hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công và các tiện ích của Đề án 06 mang lại.

Công an xã Ka Đô với Mô hình “Xây dựng Công an xã tiêu biểu, điển hình 
trong công tác đảm bảo an ninh trật tự và thực hiện Đề án 06/CP”
Công an xã Ka Đô với Mô hình “Xây dựng Công an xã tiêu biểu, điển hình trong công tác đảm bảo an ninh trật tự và thực hiện Đề án 06/CP”

Hay tại huyện Đức Trọng, Công an xã Hiệp Thạnh đã xây dựng hệ thống Fanpage trên mạng xã hội zalo, facebook nhằm giúp người dân tiếp cận nhanh các thông tin liên quan đến tội phạm để phòng ngừa và cùng lực lượng công an đấu tranh. Lực lượng công an cũng áp dụng biện pháp “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, bám sát địa bàn, trực tiếp vận động Nhân dân cùng tham gia, ủng hộ các mặt công tác của lực lượng công an. Công an xã Hiệp Thạnh cũng là đơn vị thực hiện quyết liệt, hiệu quả các chỉ tiêu của Đề án 06 với nhiều kết quả nổi bật như hoàn thành 100% chỉ tiêu thu nhận định danh điện tử và kích hoạt tài khoản định danh mức độ 2. 

Còn tại xã Đại Lào, TP Bảo Lộc, Công an xã Đại Lào cũng đã tuyên truyền, vận động Nhân dân theo hướng công nghệ cao đó là xây dựng trang thông tin của Công an xã (qua zalo, OA) phối hợp với đơn vị dịch vụ thông tin phát, chia sẻ trên diện rộng theo từng đợt cao điểm. Người dân có thể truy cập và nắm các thông tin liên quan về thực hiện Đề án 06/CP trên địa bàn. Việc làm này đã đem lại hiệu quả cao, xã Đại Lào luôn là xã đi đầu, hoàn thành sớm các chỉ tiêu được giao. Đặc biệt là luôn đảm bảo dữ liệu “Đúng, đủ, sạch, sống”; 100% hồ sơ thủ tục hành chính được số hoá theo quy định. Tuyên truyền, vận động người dân thu nhận và kích hoạt định danh điện tử mức 1 và mức độ 2, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu theo quy định đạt 88%; tổng số hồ sơ đã kích hoạt định danh điện tử đạt 91%.

Thực tế cho thấy, các mô hình hoạt động hiệu quả, tạo được sự lan toả và được người dân đồng tình, đánh giá cao là mô hình “đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến”. Đây là một trong những giải pháp, cách làm hay, nổi bật nhằm tuyên truyền, đổi mới tư duy, thống nhất nhận thức về chuyển đổi số, dịch vụ công trực tuyến, qua đó kêu gọi được sự tham gia của hệ thống chính trị, toàn thể người dân, doanh nghiệp đối với việc thực hiện Đề án 06 và dịch vụ công trực tuyến. Tại đây, người dân, doanh nghiệp được lực lượng công an tuyên truyền, hướng dẫn cách thức cài đặt, kích hoạt định danh điện tử từ mức 1, mức 2 thông qua ứng dụng VNeID để trực tiếp truy cập vào cổng dịch vụ công.

Đại tá Bùi Đức Thịnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết: Sau 2 năm triển khai Đề án 06 tại tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều kết quả, thành tựu lớn, người dân đã hiểu và “gần” với Đề án 06 của Chính phủ hơn. Với các mô hình Công an xã điểm vừa triển khai, được đánh giá là nối tiếp tiến độ triển khai Đề án trong thời gian tới đóng vai trò then chốt từ cấp cơ sở. Phát huy tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an xã đã kêu gọi sự chung tay, góp sức của các cá nhân, tổ chức cùng tham gia vào thực hiện nhiệm vụ của Đề án, triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ theo Đề án 06, góp phần đẩy nhanh quá trình thực hiện chuyển đổi số.

Để Đề án 06 đi vào thực chất trong đời sống người dân, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã yêu cầu toàn tỉnh tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp, xây dựng các mô hình điểm để triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06 trong năm 2024 và các năm tiếp theo. Huy động tối đa sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; tập trung tuyên truyền, phổ biến, cập nhật cung cấp thông tin đầy đủ, sâu rộng đến quần chúng Nhân dân các nội dung liên quan đến các mô hình điểm nhằm huy động sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong quá trình triển khai thực hiện. 

Những hình mẫu công an xã thực hiện Đề án 06 đang được xây dựng tại các địa phương trên toàn tỉnh, trong đó phát huy vai trò trách nhiệm và cả sự nỗ lực ngay từ các cấp cơ sở là những dấu ấn mà Đề án 06 đã và đang hiện hữu trong đời sống người dân, ở đó là sự hỗ trợ tối ưu của công cụ như CCCD, tài khoản định danh điện tử, chữ ký số và còn tạo thuận lợi cho người dân thụ hưởng được những thành quả từ chuyển đổi số.