Nỗ lực nâng cao chất lượng kiểm định

NGUYÊN THI 06:42, 27/02/2024

Nâng cao chất lượng kiểm định là vấn đề cần được quan tâm và giải quyết một cách thích hợp để đảm bảo an toàn và chất lượng phương tiện giao thông trên đường. Trung tâm Kiểm định xe cơ giới 49-04D thuộc Công ty TNHH Kiểm định xe cơ giới Bảo Lộc với 2 dây chuyền kiểm định với các thiết bị đồng bộ, hiện đại và trong thời gian qua đã đưa ra những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng kiểm định, đáp ứng yêu cầu của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Trong việc tổ chức công tác kiểm định, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Bảo Lộc đã linh hoạt phân công lịch trực thường xuyên của các đăng kiểm viên. Điều này giúp tránh làm gián đoạn trong quá trình kiểm định và đảm bảo sự liên tục trong hoạt động. Đồng thời, việc nâng cao ý thức trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, nhân viên làm công tác đăng kiểm, đảm bảo được sự chuyên nghiệp và trách nhiệm trong quá trình kiểm định phương tiện.

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Bảo Lộc hiện có 2 dây chuyền kiểm định và được trang bị các thiết bị đồng bộ và hiện đại. Cơ sở vật chất của trung tâm cũng được đầu tư khang trang và hiện đại. Với 15 nhân viên làm việc ở các khâu, trong đó có 1 đăng kiểm viên bậc cao và 6 đăng kiểm viên nên Trung tâm có đủ nguồn lực để đảm bảo quy trình kiểm định diễn ra một cách chính xác và hiệu quả.

Hiện, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 4 trạm kiểm định, 1 trạm tại Đà Lạt với 2 dây chuyền kiểm định; 1 trạm tại Đức Trọng có 1 dây chuyền kiểm định và 2 trạm tại Bảo Lộc với 3 dây chuyền kiểm định. 

Theo báo cáo của đơn vị, trong năm 2023, Trung tâm đã thực hiện tổng cộng 22.178 lượt kiểm định. Trong số đó, đã cấp 15.323 tem chứng nhận An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường, tỷ lệ đạt 70,56% trong khi tỷ lệ không đạt là 29,44%. 

Để nâng cao chất lượng kiểm định, đơn vị cũng đã áp dụng công nghệ thông tin trong quá trình đăng ký kiểm định. Việc đăng ký kiểm định qua hệ thống mạng internet giúp đơn giản hóa quy trình và đem lại kết quả nhanh chóng. Điều này cũng đã đạt được sự đồng thuận từ phía khách hàng. Khảo sát của công ty cho thấy, tỷ lệ khách hàng hài lòng khi đến thực hiện kiểm định tại Trung tâm đạt 90% cho thấy sự tin tưởng và đánh giá cao về chất lượng dịch vụ kiểm định của đơn vị .

Trong nỗ lực nâng cao chất lượng, Trung tâm cũng đã mời nhà cung cấp thiết bị kiểm chuẩn các thiết bị nhóm I và liên hệ Trung tâm Phân tích môi trường thuộc Tổng cục Đo lường chất lượng để kiểm chuẩn các thiết bị nhóm II theo đúng quy định. Điều này đảm bảo tính chính xác và đáng tin cậy của các thiết bị được sử dụng trong quá trình kiểm định.

Tuy nhiên, Trung tâm cũng gặp một số khó khăn và ảnh hưởng trong quá trình hoạt động. Một phần là do sự vi phạm pháp luật của các Trung tâm Đăng kiểm trên toàn quốc, gây ảnh hưởng đến uy tín và niềm tin của khách hàng đối với ngành kiểm định. Đồng thời, Trung tâm cũng đối mặt với việc thiếu nguồn nhân lực đăng kiểm viên bậc cao tại địa phương do việc đào tạo đăng kiểm viên chưa kịp thời và chủ yếu phải sử dụng nguồn nhân lực từ các tỉnh lân cận. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng và chất lượng trong quá trình kiểm định.

Để giải quyết các vấn đề trên và nâng cao chất lượng kiểm định, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Bảo Lộc đặt mục tiêu trong thời gian tới sẽ nâng cao trình độ cho đội ngũ đăng kiểm viên. Đơn vị mong có các khóa đào tạo và nâng cao trình độ cho đội ngũ đăng kiểm viên đạt chuẩn nhằm có đủ nguồn nhân lực chất lượng cao và nâng cao kiến thức chuyên môn của các đăng kiểm viên.