Sở Y tế Lâm Đồng vừa đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đánh giá kết quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc Sở luôn được lãnh đạo Sở Y tế quan tâm, thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trong ngành tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cơ sở, nhằm hạn chế thấp nhất đơn thư khiếu nại vượt cấp. Công tác tiếp dân đã dần đi vào nền nếp và có hiệu quả, lãnh đạo các đơn vị chú trọng việc tiếp dân ở cơ sở, chủ động nắm bắt tình hình và giải quyết các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở, hạn chế đơn thư phát sinh.
Sở Y tế thường xuyên quán triệt, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo thông qua hình thức phổ biến pháp luật trong các buổi chào cờ hàng tuần, đăng tải văn bản mới trên Trang thông tin điện tử của Sở Y tế, hệ thống Egov tạo điều kiện cho công chức, viên chức, người lao động biết, thực hiện và người dân nghiên cứu, tìm hiểu. Thanh tra Sở thực hiện kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn đơn vị trực thuộc Sở thi hành pháp luật về tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; quán triệt tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại đơn vị.
Tại Sở Y tế đã bố trí 1 phòng làm việc để phục vụ công tác tiếp công dân, tại phòng tiếp dân đã bố trí đầy đủ cơ sở, vật chất phục vụ công tác tiếp công dân. Sở Y tế đã ban hành nội quy tiếp công dân, hàng tuần, cán bộ Thanh tra Sở tiếp công dân vào các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Lãnh đạo Sở tiếp công dân vào các ngày 15 hàng tháng (nếu trùng vào ngày thứ 7, Chủ nhật tiếp công dân vào ngày kế sau ngày nghỉ). Phòng tiếp công dân có đầy đủ bàn ghế làm việc, ánh sáng, các văn bản giấy tờ có liên quan tới pháp luật của ngành.
Cán bộ thực hiện công tác tiếp công dân chủ yếu là kiêm nhiệm. Thành phần tiếp công dân tại Sở Y tế gồm có: Giám đốc Sở Y tế (hoặc Phó Giám đốc Sở Y tế được ủy quyền) tiếp công dân, Văn phòng Sở Y tế, công chức hoặc các phòng chuyên môn thuộc Sở thực hiện nội dung tiếp công dân có liên quan đến nhiệm vụ của đơn vị mình. Việc duy trì tiếp công dân thường xuyên do Thanh tra Sở thực hiện.
Tình hình công tác tiếp công dân tại Sở Y tế tỉnh đã thực hiện 32 lượt 28 người với 27 vụ việc, trong đó Ban tiếp công dân tiếp 24 người, lãnh đạo Sở tiếp 4 người; không có trường hợp tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo qua công tác tiếp công dân. Nội dung kiến nghị, phản ánh chủ yếu qua tiếp công dân liên quan đến công tác khám bệnh, chữa bệnh như quy trình khám bệnh, liên quan đến hoạt động của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh… Qua làm việc, Sở Y tế đã hướng dẫn và giải thích thắc mắc của người dân theo quy định và ghi sổ tiếp công dân đầy đủ.
Sở Y tế Lâm Đồng đã ban hành 2 văn bản đề nghị phối hợp tiếp công dân và tăng cường công tác tiếp công dân; chấn chỉnh, tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Lịch tiếp công dân của Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng đã được thông báo công khai và cập nhật thường xuyên trên Trang thông tin điện tử của Sở Y tế Lâm Đồng: https://syt.lamdong.gov.vn/.
Phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, Sở Y tế Lâm Đồng sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị trực thuộc trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức vi phạm. Tiếp tục giải quyết các đơn thư và giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo phát sinh trong kỳ tiếp theo đúng quy định của pháp luật. Đối với những vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, các ngành mới phát sinh cần tập trung giải quyết dứt điểm và bảo đảm đúng thời hạn theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Thực hiện tốt công tác báo cáo theo quy định tại Thông tư số 02/2021/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ “Quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng”.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin