Tạm dừng cấp vật liệu nổ cho mỏ đá Thái Sơn

H.Đ 17:12, 04/04/2024

(LĐ online) - Chiều 4/4, sau khi Báo Lâm Đồng đăng tải bài viết Bảo Lâm: Mỏ đá nổ mìn làm sập chòi, cày nát vườn tược của người dân, Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản về việc tạm dừng sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để khai thác khoáng sản tại mỏ đá xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) của Công ty TNHH Khai thác đá Thái Sơn.

Tảng đá hàng chục tấn lăn từ đỉnh mỏ đá xuyên qua chòi canh vườn làm sập cập sắt có lỗ khoan xuyên thấu nghi để nhồi thuốc nổ
Tảng đá nặng hàng chục tấn lăn từ mỏ đá Thái Sơn xuống có lỗ khoan nghi để nhồi thuốc nổ

Theo đó, Sở Công thương đề nghị Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Lâm Đồng xem xét việc không cho phép tiếp nhận vật liệu nổ công nghiệp để thực hiện nổ mìn tại mỏ đá xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) của Công ty TNHH Khai thác đá Thái Sơn.

Đồng thời, yêu cầu Tổng Công ty Kinh tế kỹ thuật công nghiệp quốc phòng tạm dừng việc sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để thực hiện dịch vụ nổ mìn tại mỏ đá của Công ty Thái Sơn theo Thông báo số 363/TB-VLNMN ngày 04/3/2024.

Chòi chứa vật dụng sản xuất, phân bón và là nơi nghỉ ngơi của gia đình ông Trương Công Hoàng bị tảng đá lăn trúng xé toạc
Chòi chứa vật dụng sản xuất, phân bón và là nơi nghỉ ngơi của gia đình ông Trương Công Hoàng bị tảng đá lăn trúng xé toạc

Khi cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, kết luận về vụ việc và cho phép mỏ đá xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) của Công ty TNHH Khai thác đá Thái Sơn khai thác đá trở lại thì Sở Công thương có văn bản thông báo sau.

Như Báo Lâm Đồng Online đã thông tin, vào trưa 3/4, sau tiếng nổ lớn tại mỏ đá Thái Sơn (Thôn 10, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm), một tảng đáng nặng hàng chục tấn từ trên đỉnh đồi lăn xuống làm đổ sập chòi, sập cầu, cày nát vườn tược của người dân.

Trong thời gian từ tháng 7/2023 đến nay, đã ít nhất 5 lần mỏ đá này nổ mìn khiến đá văng gây thiệt hại tài sản và đe dọa tính mạng của người dân. Ngay phía dưới mỏ đá Thái Sơn có 5 hộ dân đang canh tác nông nghiệp và 1 hộ dân có nhà ở thường xuyên.

Cây trồng của người dân bị đá văng cày xới gây thiệt hại
Cây trồng của người dân bị đá lăn gây thiệt hại

Trong sáng nay 4/4, UBND huyện Bảo Lâm đã có văn bản chỉ đạo giao Phòng Tài nguyên Môi trường chủ trì, phối hợp với Phòng Kinh tế Hạ tầng và UBND xã Lộc Thành tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác sử dụng đất đai, khai thác khoáng sản tại khu vực mỏ của Công ty Thái Sơn.

Trong đó, cần chú ý kiểm tra việc Công ty Thái Sơn trong quá trình nổ mìn làm ảnh hưởng đến cây trồng, vật kiến trúc của một số hộ dân xung quanh khu vực mỏ; an toàn lao động, cải tạo, phục hồi môi trường và đất đai... theo quy định Luật Khoáng sản và các quy định khác của pháp luật. Báo cáo kết quả thực hiện về UBND huyện trước ngày 9/4/2024.

Một tảng đá lớn đang treo lơ lửng trên đỉnh mỏ đá được chằng néo bằng dây cao su có nguy cơ rơi xuống vườn người dân bất cứ lúc nào
Một tảng đá lớn đang treo lơ lửng trên đỉnh mỏ đá được chằng néo tạm bợ, có nguy cơ rơi xuống vườn người dân bất cứ lúc nào

UBND huyện Bảo Lâm giao UBND xã Lộc Thành kiểm tra công tác quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản tại khu vực mỏ của các đơn vị được cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn theo quy định; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, khai thác khoáng sản làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh khu vực mỏ; thường xuyên tuần tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, khai thác làm ảnh hưởng đến khu vực xung quanh mỏ theo thẩm quyền; kịp thời báo cáo, đề xuất UBND huyện khi vượt thẩm quyền giải quyết.