Kết quả bầu cử Nghị viện châu Âu gây sốc với đảng cầm quyền ở một loạt nước

06:39, 10/06/2024

Hàng loạt đảng, liên minh cầm quyền tại nhiều nước châu Âu như Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Bỉ, Slovakia và Séc đã phải chịu cú sốc thất bại trong bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) vào hôm 9/6.

Kết quả bầu cử  Nghị viện châu Âu tính tới 1 giờ 07 phút ngày 10/6/2024, theo giờ địa phương. Ảnh chụp website của Nghị viện châu Âu
Kết quả bầu cử Nghị viện châu Âu tính tới 1 giờ 07 phút ngày 10/6/2024, theo giờ địa phương. Ảnh chụp website của Nghị viện châu Âu

Tại Pháp, liên minh ôn hòa của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thất bại trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) trước đảng Mặt trận Quốc gia (FN) theo đường lối cực hữu.

Trong một bài phát biểu trước toàn thể người dân Pháp, Tổng thống Pháp cho biết các đảng cực hữu đang thắng thế ở khắp nơi trên lục địa già. Đó là tình huống khiến ông không thể từ chức.

Ông Macron nhấn mạnh: “Tôi quyết định để các bạn lựa chọn… Vì vậy, tôi sẽ giải tán Quốc hội vào tối nay (ngày 9/6 theo giờ địa phương)”.

Đối với Đức, theo kết quả sơ bộ công bố ngày 9/6, các đảng trong chính phủ liên minh hiện tại của Đức đã phải đối mặt với thất bại nghiêm trọng trong cuộc bầu cử EP năm 2024. Trong đó, đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của Thủ tướng Olaf Scholz ghi nhận kết quả tồi tệ nhất trong lịch sử trong các cuộc bầu cử toàn quốc.

Cụ thể, SPD chỉ giành được 13,9% tổng số phiếu bầu, xếp thứ 3 sau đảng cực hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD). Đảng Xanh, cũng là thành viên của chính phủ liên bang, đã hứng chịu cú đòn nặng nề với 11,9% phiếu bầu, giảm mạnh so với kỷ lục 20,5% sự ủng hộ trong kỳ bầu cử EP năm 2019.

Các đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) giành 30,2% tổng số phiếu bầu, được coi là thành công so với cuộc bầu cử liên bang năm 2021. Kết quả này của CDU/CSU tạo động lực cho đương kim Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tái tranh cử nhiệm kỳ thứ 2.

Tình hình tương tự cũng diễn ra với đảng cầm quyền ở Bỉ. Do thành tích kém cỏi của đảng Open VLD trong cuộc bầu cử Quốc hội Bỉ, Thủ tướng Alexander De Croo tối 9/6 đã tuyên bố từ chức kể từ ngày 10/6. Open VLD đã phải hứng chịu thất bại lớn trong cuộc bầu cử tại thành trì Brakel của Thủ tướng De Croo ở East Flanders.

Trong bài phát biểu ngắn gọn trước những người ủng hộ, nhà lãnh đạo Bỉ thừa nhận: “Đối với chúng tôi, đây là một buổi tối đặc biệt khó khăn, chúng tôi đã thua. Kể từ ngày mai, tôi sẽ cựu Thủ tướng”. Ông De Croo cũng chúc mừng những người chiến thắng.

Ở Slovakia, đảng Phương hướng-Dân chủ Xã hội (Smer-SD) của Thủ tướng Robert Fico đã hứng chịu thất bại bất ngờ trong cuộc bầu cử EP hôm 9/6 trước phe đối lập theo chủ nghĩa tự do, đồng thời lên tiếng chúc mừng đảng Slovakia Tiến bộ (PS)” - lực lượng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử” - và các thành viên EP khóa mới của PS.

Kết quả bầu cử EP cho thấy PS giành được 27,81% tổng số phiếu bầu và sẽ có 6 ghế tại EP, trong khi Smer-SD sở hữu 24,76% sự ủng hộ và có được 5/720 ghế tại EP. Trong khi đó, đảng Cộng hòa theo đường lối cực hữu về thứ 3 với 12,53% và sẽ có 2 ghế tại EP. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu ở mức gần 35% và cao hơn so với những cuộc bầu cử EP kỳ trước.

Tại CH Séc, theo kết quả kiểm phiếu chính thức, Phong trào ANO đối lập đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử EP. Cụ thể, ANO nhận được 26,14% tổng số phiếu ủng hộ và sẽ giành được 7 ghế tại EP. Liên minh SPOLU cầm quyền về thứ hai với 22,27% sự ủng hộ và giành được 6 ghế tại EP. Trong cuộc bầu cử EP năm nay, tỷ lệ cử tri Cộng hòa Séc đi bỏ phiếu ghi nhận ở mức cao kỷ lục, đạt 36,45%.

(Theo Baotintuc.vn)