“Vua” Djokovic đang xô đổ mọi giới hạn của quần vợt

KHẢI NHIÊN (tổng hợp) 06:14, 14/09/2023

Cuối tuần qua, làng tennis được chứng kiến chủ nhân vô địch Giải Grand Slam cuối cùng trong năm US Open 2023 và cái tên đăng quang trên bảng vàng với thành tích xô đổ mọi kỷ lục không ai khác mà chính là Novak Djokovic. "Novak Djokovic đang bước vào lãnh thổ chưa được khám phá và đi đến nơi mà chưa có tay vợt nào từng đặt chân tới" - tờ Express (Anh) mô tả sau khi ngôi sao người Serbia giành Grand Slam thứ 24 trong sự nghiệp.

Djokovic cán mốc 24 Grand Slam sau sự nghiệp
Djokovic cán mốc 24 Grand Slam sau sự nghiệp

DJOKOVIC 36 TUỔI VẪN VÔ ĐỊCH 3 GRAND SLAM 1 NĂM 

Trận chung kết US Open 2023 “trong mơ” giữa đương kim vô địch Alcaraz (Tây Ban Nha) - được mệnh danh là “Tiểu Nadan”, hạt giống số 1 cũng là tay vợt số 1 trong bảng xếp hạng ATP trước giải đấu và Novak Djokovic hạt giống số 2 của giải đồng thời xếp số 2 trên bảng xếp hạng ATP đã không diễn ra như kỳ vọng của giới hâm mộ. Trước đó, ngôi sao quần vợt Alcaraz đã bị tay vợt số 3 người Nga Medvedev đánh bại ở trận bán kết với tỷ số 3 - 1 để lần thứ 2 chạm trán Novak trong khuôn khổ chung kết Giải US Open - Mỹ mở rộng.  

Ở trận tái đấu này, Novak Djokovic không gặp quá nhiều khó khăn với màn thi triển đầy sức mạnh, kỹ năng tennis đỉnh cao đầy thuyết phục trước Medvedev.

Đối mặt trước đối thủ Medvedev, Djokovic chỉ thực sự gặp khó khăn đôi chút ở set 2 khi để đối thủ lôi vào loạt tie-break và phải cứu 1 điểm set-point. Tuy nhiên, bản lĩnh của ông vua tie-break đã giúp Nole chiến thắng 7 - 5 rất quan trọng ở set đấu này. Chung cuộc chỉ sau hơn 3 giờ thi đấu, Djokovic đánh bại Medvedev 6 - 3, 7 - 6, 6 - 3 để có chức vô địch Grand Slam thứ 24 trong sự nghiệp và trả món nợ mà anh đã thua Medvedev trong trận chung kết US Open 2021 diễn ra trên đất Mỹ. 

Cần biết rằng, ở tuổi 36, hành trình chinh phục các kỷ lục và đỉnh cao tennis của Djokovic vẫn chưa dừng lại. Trong năm 2023 đánh dấu một trong những năm thi đấu thành công của Nole khi anh tiếp tục vô địch 3 trong 4 giải Grand Slam. Djokovic đã lên ngôi vô địch ở Australian Open, Roland Garros và mới đây nhất là US Open 2023. Anh chỉ chịu thua duy nhất Alcaraz ở trận chung kết Wimbledon.

Danh hiệu này giúp Djokovic san bằng kỷ lục về số Grand Slam mọi thời đại với huyền thoại đơn nữ Margaret Court khi cùng có 24 danh hiệu. Với phong độ cao như hiện tại, cơ hội để Nole phá kỷ lục, độc chiếm số Grand Slam cả đơn nam và đơn nữ trong lịch sử là rất sáng sủa.

Chức vô địch ở Flushing Meadows mới đây cũng sẽ giúp Djokovic trở lại với ngôi vị số 1 thế giới, giúp anh kéo dài số tuần kỷ lục thống trị ở ngôi số 1 lên con số 390, một kỷ lục khó ai có thể xô đổ. Theo thống kê, năm 2023 cũng là năm thứ 4 Djokovic vô địch tới 3 Grand Slam trong 1 năm, tiếp nối các năm trước đó là 2011, 2015 và 2021. Anh cũng là tay vợt đầu tiên trong lịch sử đơn nam lập được kỷ lục này.

• "NOVAK DJOKOVIC: VUA QUẦN VỢT KHÔNG THỂ TRANH CÃI"

Carlos Alcaraz cảm thấy tiếc khi không thể tạo ra trận chung kết US Open 2023 "trong mơ" với Novak Djokovic, nhưng tay vợt 20 tuổi gửi tới huyền thoại Serbia những lời chúc mừng chân thành.

Trên story Instagram cá nhân, tay vợt số 2 thế giới đã nhắn nhủ đàn anh: "Xin chúc mừng chiến thắng tuyệt vời của Djokovic".
Cá nhân Djokovic sau khi vô địch US Open 2023 cũng cảm thấy biết ơn Alcaraz, anh thổ lộ: "Thật tuyệt khi có một đối thủ như Alcaraz, anh ấy là một tay vợt tuyệt vời, một chàng trai chuẩn mực".

Phát biểu với giới truyền thông Serbia sau khi giành Grand Slam thứ 24, Djokovic được hỏi liệu anh có thể trở thành vận động viên xuất sắc nhất từ trước đến nay trong bất kỳ môn thể thao nào hay không,  tay vợt 36 tuổi nói: "Tôi để nhận xét này cho các bạn và khán giả. Tuy nhiên, có một sự thật là nếu tôi không đến từ Serbia, tôi đã được tôn vinh ở cấp độ thể thao từ nhiều năm trước, đặc biệt là ở phương Tây. Nhưng đó là một phần trong hành trình của tôi, tôi biết ơn và tự hào khi đến từ Serbia, tất cả những thành tựu này đều ngọt ngào, thậm chí rất viên mãn".

Djokovic sau đó kể về những khó khăn mà anh và gia đình đã trải qua: "Tôi và gia đình có nhiều khó khăn, nhưng bạn biết đấy, chúng tôi đã làm được. Tôi nói "chúng tôi" bởi vì tôi nợ gia đình, bố mẹ tôi rất nhiều, họ đã hy sinh rất nhiều để tôi có mặt ở đây. Và đó không phải là một lời sáo rỗng".

"Gia đình đã làm tất cả để tôi theo đuổi môn thể thao đắt tiền này. Nhìn lại toàn bộ hành trình, đó là một "chuyến đi" đáng kinh ngạc và đầy tự hào. Trải nghiệm khó khăn từ thời thơ ấu cho phép tôi đánh giá cao khoảnh khắc này, những khoảnh khắc quan trọng trong sự nghiệp của tôi với lịch sử tennis", Djokovic cho hay.

Cựu tay vợt, bình luận viên John McEnroe của ESPN cho biết: “Anh ấy (Djokovic) là một trong những vận động viên đáng chú ý nhất trong các môn thể thao. Tôi yêu Roger Federer, thần tượng Rod Laver. Tôi dành sự tôn trọng lớn nhất cho Rafa Nadal, người luôn luôn nỗ lực. Nhưng với Nole tôi thậm chí không biết bắt đầu từ đâu. Bạn chỉ cần ngưỡng mộ anh ấy thôi”.

"Novak Djokovic đang bước vào lãnh thổ chưa được khám phá và đi đến nơi mà chưa có tay vợt nào từng đặt chân tới", đây là lời khen ngắn gọn nhưng súc tích được tờ Express (Anh) mô tả sau khi ngôi sao người Serbia giành Grand Slam thứ 24 trong sự nghiệp tại US Open 2023.

Với những gì đã thể hiện, chẳng ai nghi ngờ nếu như "The Djoker" giành chức vô địch Grand Slam thứ 25 tại Australian Open 2025, qua đó chính thức trở thành tay vợt có thống kê vĩ đại nhất lịch sử tennis (GOAT). Câu hỏi đặt ra, liệu sau khi đoạt được Grand Slam 25, Djokovic có giải nghệ, bởi phía sau dường như không ai có thể chạm tới thành tích khổng lồ này?

Những phát biểu của tay vợt 36 tuổi tại US Open 2023 cho thấy, anh sẽ chưa dừng lại. Nole tuyên bố: "Tôi không ngạc nhiên với chiến thắng này. Bởi vì tôi cảm thấy tốt. Về mặt thể chất, tôi vẫn khỏe mạnh, hoặc đã chuẩn bị tốt. Tôi không nói mình vẫn mạnh mẽ như trước đây, nhưng tôi vẫn tốt như vậy trong nhiều năm qua. Vì vậy, tuổi tác với tôi chỉ là con số. Tôi thậm chí không muốn nghĩ về chuyện giải nghệ vào lúc này".

HLV của Nole, Goran Ivanisevic đã gọi học trò là "thiên tài", ông nói: "Anh ấy là một thiên tài. Anh ấy sinh ra để chiến thắng. Khi bạn nói anh ấy không thể chiến thắng, anh ấy sẽ chứng minh cho bạn thấy điều ngược lại. Anh ấy luôn cố gắng tìm cách giành chiến thắng, ngay cả khi không khỏe, hoặc bị chấn thương".

Huyền thoại giành 18 Grand Slam đơn nữ, Martina Navratilova nói với Sky Sport: "Anh ấy luôn khát khao và có một đội ngũ hỗ trợ tuyệt vời, anh ấy muốn mình tiến bộ hơn nữa. Đây không phải Grand Slam cuối cùng của anh ấy, sẽ vẫn còn nhiều Grand Slam khác nữa".

Cựu số 1 tennis người Anh, Tim Henman khẳng định với Sky Sport: "Chúng ta đang nói về Grand Slam thứ 24 của anh ấy và tất cả đều cảm thấy đây không phải danh hiệu cuối cùng. Anh ấy luôn khát khao về tất cả mọi mặt".

Xét về mọi thông số, các danh hiệu lớn, Nole hiện tại đều đã vượt qua hai đồng nghiệp Roger Federer, Rafael Nadal, câu chuyện ai là GOAT tennis dường như có thể khép lại tại đây.

Nhiều người đồng tình với quan điểm trên bài viết của AFP khẳng định: "Novak Djokovic: Vua quần vợt không thể tranh cãi".

Không có nhiều thời gian nghỉ ngơi, ngay sau danh hiệu US Open 2023, Djokovic sẽ cùng tuyển Serbia tham dự Vòng chung kết Davis Cup 2023. Serbia nằm tại bảng C thi đấu với Cộng hòa Séc, Hàn Quốc và chủ nhà Tây Ban Nha từ 12/9. Dự kiến Nole bắt đầu thi đấu vào ngày 14, 15/9.