Sân chơi cho những người khuyết tật

VIẾT TRỌNG 06:15, 16/11/2023

Thể thao là sức khỏe, là niềm vui. Nhưng với những người khuyết tật, các giải thể thao họ được dịp thi đấu còn hơn thế. Ở đó, họ còn tìm thấy sự nối kết, chia sẻ vui buồn với những người cùng hoàn cảnh với nhau, là dịp để họ có cơ hội hòa nhập cộng đồng, vươn lên khẳng định mình trong xã hội. 

Các VĐV khuyết tật tranh tài trong một nội dung của xe lắc tại Giải Thể thao 
Người khuyết tật Lâm Đồng 2023 tại Đà Lạt
Các VĐV khuyết tật tranh tài trong một nội dung của xe lắc tại Giải Thể thao Người khuyết tật Lâm Đồng 2023 tại Đà Lạt

MỖI NGƯỜI MỘT HOÀN CẢNH

Nụ cười trên môi với khuôn mặt tươi vui, trông cô gái Lơmu K’Đơi, sinh 1994, người Cil ở Đức Trọng, có vẻ nhỏ nhắn khi ngồi trong chiếc xe lắc. Nhưng đây là một trong những VĐV xuất sắc của Hội Người khuyết tật Đức Trọng từng nhiều lần giành huy chương tại Giải Thể thao Người khuyết tật của tỉnh Lâm Đồng.

K’Đơi kể, năm lên 2 tuổi chị bị một cơn sốt nặng, cơn sốt sau đó hết nhưng biến chứng vẫn còn. Chị bị liệt cả 2 chân sau một lần tắm, đó là theo lời gia đình kể vì ngày đó chị còn nhỏ lắm. Cho đến nay, đôi chân chị vẫn không hồi phục, đi lại vẫn phải nhờ đến xe lăn. Thích đi học, thích như mọi cô gái bình thường khác, thích đi đây đi đó có việc làm, có bạn bè, nhưng đôi chân tật nguyền khiến chị phải quanh quẩn ở nhà. Ngày làm việc nhà, giúp đỡ cha mẹ và mọi người trong nhà những việc có thể làm được. 

Khi tham gia Hội Người khuyết tật huyện Đức Trọng, người thân trong gia đình, các thành viên trong Hội đã khuyến khích K’Đơi tham gia các hoạt động của Hội, đăng ký thi đấu tại Giải Thể thao Người khuyết tật Lâm Đồng cấp tỉnh. Và chị đã không phụ lòng mong mỏi của mọi người.Trong 2 năm 2018, 2019, K’Đơi 2 lần về đích thứ nhì, giành huy chương Bạc nội dung thi đấu xe lăn, xe lắc trong hạng thương tật của mình. Năm nay, tại Giải Thể thao Người khuyết tật 2023 tổ chức đầu tháng 11 vừa qua, chị cũng giành được huy chương Bạc nội dung xe lắc.

“Cũng chỉ mong mình có được nghề, có được một công việc riêng để phụ giúp gia đình, trang trải cho cuộc sống của mình”, Lơmu K’Đơi mong ước.

Một VĐV khác chúng tôi có dịp gặp trong Giải Thể thao Người khuyết tật Lâm Đồng 2023 năm nay là chị Trần Thị Hòa, sinh năm 1982, hiện đang sinh sống tại Di Linh.

Chị Hòa cho biết, chị bị sốt bại liệt từ lúc 10 tháng tuổi. Di chứng của cơn sốt này nay chị vẫn phải mang trên người là đôi chân bại liệt. Lớn lên với đôi chân không đi được là nỗi buồn của chị, nhưng bù lại chị lại có đôi tay rất khéo léo. Chị từng học nghề trong thời gian ngắn và làm hoa bằng đất sét để gửi bán tại các quầy hàng hoặc các điểm du lịch khi chị còn ở Đà Lạt với gia đình riêng của chị. Sau khi chia tay với chồng, chị về sinh sống tại Di Linh, có cậu con trai của chị sống cùng và hiện đang học lớp 7. Chị hằng ngày phụ giúp bán hàng trong cửa hàng sách vở dụng cụ học sinh của gia đình, lúc rảnh chị vẫn làm hoa đất sét để gửi bán.

Với Giải Thể thao Người khuyết tật của tỉnh, chị Hòa cho biết, đến nay đã tham gia tất cả các giải của tỉnh khi chị còn là thành viên của Hội Người khuyết tật TP Đà Lạt, từng giành nhiều huy chương. Khi về sống tại Di Linh, chị cũng tích cực tham gia các hoạt động của Hội Người Khuyết tật địa phương và hiện là thủ quỹ của Hội. Tại Giải Người khuyết tật năm nay, chị Hòa giành được huy chương Đồng xe lăn cự ly 800 m trong hạng thương tật của mình.

“Một quãng thời gian do dịch COVID-19 nên giải không tổ chức. Không thi đấu nên không luyện tập gì, năm nay, tôi đã chuẩn bị gần 1 tháng để dự giải”, chị Hòa cho biết.

Giải đấu này không chỉ riêng chị Hòa mà hầu như tất cả mọi người trong Hội Người khuyết tật Di Linh đều háo hức. “Hội Di Linh có 255 thành viên, duy trì họp mặt mỗi tháng một lần vào ngày Chủ nhật cuối tháng. Sau thời gian hoãn giải vì dịch bệnh, khi nghe tổ chức lại, ai nấy đều vui. Lên đây, gặp lại mọi người từ các huyện, thành phố, ai ai cũng tay bắt mặt mừng, động viên nhau cùng cố gắng”, chị Hòa nói.

• ĐỂ NGƯỜI KHUYẾT TẬT THÊM ĐỘNG LỰC

Sau 3 năm ngắt quãng vì dịch bệnh COVID-19 tính từ năm 2020, đến nay, Lâm Đồng mới tổ chức lại giải thể thao dành cho người khuyết tật trong tỉnh.

Tham gia Giải Thể thao Người khuyết tật Lâm Đồng lần thứ VI - 2023 do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Lâm Đồng và Hội Người khuyết tật Lâm Đồng tổ chức năm nay tại Đà Lạt trong đầu tháng 11/2023, có 153 VĐV của 8 đơn vị huyện, thành trong tỉnh gồm Đà Lạt, Bảo Lộc, Đức Trọng, Đạ Tẻh, Lâm Hà, Di Linh, Đơn Dương và Bảo Lâm. Các VĐV thi đấu cờ tướng và các nội dung của điền kinh gồm xe lăn, xe lắc, chạy bộ 100 m, chạy bộ 200 m, chạy bộ 400 m theo các hình thức thương tật. Tổng cộng Ban Tổ chức đã trao 39 bộ huy chương cá nhân, 2 bộ huy chương đồng đội khi kết thúc giải. Riêng giải toàn đoàn năm nay được trao cho đội xuất sắc nhất là đội Bảo Lộc.

Theo ông Trần Mạnh Thu - Chủ tịch Hội Người khuyết tật Lâm Đồng, toàn tỉnh hiện có trên 2.000 hội viên người khuyết tật, sinh hoạt tại các chi hội cấp huyện và thành phố. Hoạt động mạnh nhất hiện nay trong tỉnh là huyện Đức Trọng và TP Đà Lạt.

Tại Đức Trọng, Hội Người khuyết tật có 170 hội viên. Huyện Hội hằng tháng bên cạnh tổ chức gặp mặt hội viên trong ngày 15 còn vận động các tổ chức, các nhà hảo tâm giúp đỡ để tặng quà cho hội viên. Hằng năm, Huyện Hội tổ chức thi áo dài, thi hát karaoke; tổ chức dạy nghề cho hội viên với các nghề phù hợp với người khuyết tật như đan, móc, làm thú nhồi bông… vận động các nhà hảo tâm tài trợ tặng quà gúp đỡ hội viên.

Tại Đà Lạt, Hội Người khuyết tật thành phố có gần 270 hội viên sinh hoạt với rất nhiều hoạt động trong năm như tham gia đội hát dân ca, nhạc cổ truyền, tham gia đội văn nghệ vận động từ thiện nhân đạo; tham gia Giải Thể thao Người khuyết tật cấp thành phố tổ chức hằng năm. Hội thành phố hằng năm liên hệ với Mặt trận Tổ quốc các cấp và các nhà hảo tâm trong thành phố, trong tỉnh để vận động tặng quà, giúp đỡ các gia đình, các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Như trong năm 2022, đã vận động được 5.000 phần quà, mỗi phần 250 nghìn đồng để tặng cho hội viên. Trong năm nay, đến thời điểm này, Hội thành phố đã vận động hỗ trợ 50 chiếc xe lăn, xe lắc cho hội viên. 

Để tạo việc làm cho hội viên, Hội thành phố còn liên hệ với các doanh nghiệp, nhà hàng giúp hội viên có việc làm phù hợp với hoàn cảnh và mức thương tật của từng người như kéo len, dán hộp giấy, bán hàng, chăm sóc cây cảnh ở nhà hàng, khách sạn…

Điều đáng mừng, theo ông Thu, đã có khoảng 80% người khuyết tật trong tỉnh tùy theo mức độ thương tật đến nay hằng tháng đều nhận được trợ cấp an sinh xã hội của Nhà nước. Đông nhất trong đó là những người được nhận trợ cấp mức 540 ngàn đồng/tháng theo mức độ thương tật của mình; có khoảng 20% hội viên với mức thương tật lớn hơn nhận được mức trợ cấp 720 ngàn đồng/tháng cùng phụ cấp 300 nghìn đồng/tháng cho người giúp đỡ cho người khuyết tật này. Trong năm nay, các cấp Hội Người khuyết tật Lâm Đồng trong tỉnh đã vận động tài trợ được trên 200 chiếc xe lăn, xe lắc cho hội viên của mình. 

Theo ông Thu, Tỉnh Hội luôn khuyến khích các Huyện Hội, Thành Hội trong tỉnh tổ chức các hoạt động cho người khuyết tật trên địa bàn, tìm việc làm phù hợp, trong khả năng như làm việc nhà, chăn nuôi, chăm sóc vườn… cho hội viên; vận động các hội viên tham gia Giải Thể thao Người khuyết tật của tỉnh 1 là một cách hiệu quả cho nỗ lực hòa nhập với cộng đồng, vươn lên khẳng định mình trong xã hội.