Sân vận động đẹp nhất Tây Nguyên đã hoàn tất

VIẾT TRỌNG 06:22, 02/11/2023

Các hạng mục của Sân vận động Đà Lạt trong Khu Liên hợp Văn hóa - Thể thao Lâm Đồng tại Phường 7 - Đà Lạt đã hoàn tất và đang chờ bàn giao, đưa vào sử dụng. Cùng với đó, một hạng mục khác - Nhà thi đấu, vốn được mong chờ trong nhiều năm nay cũng sẽ khởi công trong tháng 11 này. 

Sân vận động Đà Lạt nhìn từ trên cao
Sân vận động Đà Lạt nhìn từ trên cao

Theo chân ông Trương Duy Bảo - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng dân dụng và Công nghiệp - Sở Xây dựng Lâm Đồng, chúng tôi dạo một vòng quanh Sân vận động Đà Lạt tại Khu Liên hợp Văn hóa - Thể thao Lâm Đồng.

Khởi công từ tháng 12/2013, đến nay, sau 10 năm chờ đợi, Sân vận động - một trong những công trình chính của Khu Liên hợp Văn hóa - Thể thao này đã hoàn tất và đang chờ bàn giao cho đơn vị sử dụng. “Toàn bộ các hạng mục đều đã xong rồi, chúng tôi đang làm công tác bàn giao”, ông Bảo cho biết. 

Sân vận động mới này nằm trên khu đất có tổng diện tích gần 16 ha, trong đó phần sân vận động rộng 6,9 ha. Tổng diện tích của sân theo thiết kế là gần 15 nghìn m2, gồm sân bóng đá có kích thước ngang 68 m, dài 105 m, mặt sân trồng cỏ tự nhiên. Bao quanh sân cỏ là các làn đường chạy điền kinh gồm 8 làn đường dài 400 m, 10 đường chạy thẳng 100 m. Ngoài ra, còn bố trí các sân nhảy cao, nhảy xa, ném tạ, phóng lao, hố nhảy nước, sân ném đĩa, nhảy sào… ở 2 phía đầu sân sau cầu môn. Mặt sân được trồng cỏ Bermuda nhập nội từ 2 năm trước, có lắp đặt hệ thống tưới tự động. 

Vòng quanh sân là hệ thống khán đài với sức chứa gần 20 nghìn chỗ ngồi, khán đài A có mái che. Sân có hệ thống đèn chiếu sáng để thi đấu đêm gồm 2 trụ đèn 2 bên góc và một hệ thống các đèn chiếu xuống sân từ mái khán đài A, hai bên đầu sân trên cao có lắp bảng điện tử lớn để thông tin kết quả trận đấu. Cho đến nay, sân đã lắp xong toàn bộ ghế ngồi, với tổng cộng 19.339 ghế. 

Được thiết kế đồng bộ nên Sân có đầy đủ các công trình phục vụ cho khán giả lẫn cho vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài với các phòng riêng, có đường dẫn ra sân cho vận động viên và trọng tài, phòng cho công tác họp báo, phòng dành cho công tác quản lý trận đấu và cho các hoạt động theo tiêu chuẩn quy định. Sân cũng được trang bị hệ thống âm thanh hiện đại để phục vụ cho việc tổ chức các sự kiện, có máy phát điện dự phòng. “Chúng tôi mua sắm các máy cắt cỏ chuyên dụng để duy tu và bảo trì mặt cỏ tự nhiên của sân”, ông Bảo cho biết. 

Cùng với hệ thống khán đài, sân còn có rất nhiều phòng dành cho các hoạt động chuyên môn thể dục thể thao (TDTT). Cụ thể, khán đài B có các phòng dành cho các câu lạc bộ thể hình, cờ vua, cờ tướng, thể dục thẩm mỹ, đi kèm là khu vệ sinh. Còn khán đài A có đến 60 phòng để bố trí các hoạt động cho Trung tâm Huấn luyện Thi đấu TDTT tỉnh khi đưa vào hoạt động, trong đó tầng 1 có khoảng 30 phòng tập trung phục vụ chủ yếu cho các đội bóng và trọng tài gồm các phòng họp cho 2 đội, phòng nghỉ cho các vận động viên, phòng trọng tài, phòng huấn luyện viên và hệ thống phòng vệ sinh. Tại tầng 2 có khoảng 20 phòng bao gồm khu hành chính, phòng điều hành sân; tầng 3 bố trí các phòng vệ sinh phục vụ khán giả; tầng 4 gồm khu kỹ thuật, báo chí và âm thanh.  

Phần bên ngoài sân có diện tích trên 9 ha, bao gồm hệ thống đường giao thông bao quanh được phủ nhựa nóng, có bãi đậu xe rộng rãi, quảng trường, các bậc cấp dẫn lên sân, tiểu cảnh, vườn hoa, công viên, các công trình kiến trúc nhỏ đi cùng.

Theo ông Bảo, cho đến nay, tất cả các hạng mục này đều đã hoàn tất, kể cả hạng mục xây một bể ngầm chứa nước có dung tích khoảng  200 m3 để chứa nước tưới cho mặt cỏ của sân. Do vị trí sân trên cao nên nước máy theo đường ống sẽ dẫn vào bể để dự trữ, khi tưới nước trong bể được bơm vào hệ thống ống dẫn tưới nước tự động cho mặt cỏ trên sân. 

Riêng phần công viên, cây cảnh trong khuôn viên, bên cạnh số cây thông được trồng lâu nay tại đây sẽ có thêm khoảng 2000 cây xanh các loại được trồng quanh sân, trong đó Ban Quản lý cho trồng các loại cây hoa nổi tiếng của Đà Lạt như mai anh đào, phượng tím, phượng son và phượng vàng (hay hoa muồng vàng) để tạo cảnh quan cho khu vực. 

“Với vị trí trên cao có thể nhìn toàn cảnh thành phố theo các hướng, thiết kế đẹp, không gian bao quanh rộng rãi, với cây xanh hoa cỏ, có thể nói, đây là một sân vận động đẹp nhất Tây Nguyên nếu không nói là sân vận động đẹp nhất nước hiện nay. Lâu nay đã có không ít người đến đây chụp ảnh, nhưng khi các cây hoa nơi đây ra hoa, đây sẽ thêm là một điểm “check-in” của TP Đà Lạt mà mọi người không thể bỏ qua khi mùa hoa đến”, ông Bảo tự tin. 

Ông Bảo cho chúng tôi biết, chi phí xây lắp sân vận động Đà Lạt là khá thấp. Cho đến nay, dù đang làm quyết toán mọi thứ nhưng có thể nói là so với việc xây dựng nhiều công trình sân vận động trong nước thì chi phí cho xây dựng sân Đà Lạt thấp hơn nhiều. Tổng cộng kinh phí cho đến nay chỉ trên 230,7 tỷ đồng. Sẽ có một số khoản phát sinh thêm nhưng cũng không tăng lên nhiều.

Một thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng cho biết, dự kiến trong tháng 2/2024, Lâm Đồng sẽ đăng cai Giải đấu Vòng chung kết U19 quốc gia tại sân này, sau đó là Giải Bóng đá quốc tế U21 trong khoảng tháng 7/2024. Hiện, Ban Tổ chức giải đã làm việc với ngành chức năng Lâm Đồng, trong đó có việc khảo sát thêm các sân xung quanh Đà Lạt có mặt cỏ tự nhiên là sân Đức Trọng và sân Lạc Dương để phục vụ cho giải đấu. 

Một tin vui nữa cho Thể thao Lâm Đồng sau bao năm chờ đợi chính là việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã cho khởi động xây dựng Nhà Thi đấu đa năng tại phần đất của Bộ Quản lý ngay tại Khu Liên hợp Văn hóa - Thể thao Lâm Đồng, nằm kề Sân vận động Đà Lạt với mặt tiền nhìn ra đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. 

Cụ thể, đến nay, Ban Quản lý Dự án Khu Liên hợp Văn hóa - Thể thao của tỉnh đã làm thủ tục bàn giao cắm mốc đất cho các công trình của Bộ trên phần đất của Khu Liên hợp này. Với tổng kinh phí xây lắp và mua sắm trang thiết bị 186 tỷ đồng, Nhà tập luyện và thi đấu đa năng, có tổng diện tích 7955 m2, diện tích sàn xây dựng 11.195 m2; có 2 tầng, chiều cao công trình trên 23 m, sử dụng hệ mái không gian bằng thép. Bao quanh Nhà thi đấu này là hệ thống sân, đường nội bộ, bồn hoa, cây cảnh, hồ phun nước cảnh quan… Nhà thi đấu dự kiến khởi công trong tháng 11 sắp đến và hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2025. Sau đó Bộ sẽ khởi công các công trình còn lại thuộc phần mình trong khu Liên hợp này.