Chọn Chất Liệu Lavabo Nào Phù Hợp Cho Nhà Tắm Của Bạn?

14:31, 24/11/2023

(LĐ online) - Với sự đa dạng về kiểu dáng và chất liệu của các sản phẩm lavabo trên thị trường hiện nay, việc đưa ra quyết định mua loại nào đôi khi trở nên khá bất cập. Chất liệu nào là tốt nhất cho lavabo và có thể sử dụng được trong thời gian dài? Tìm hiểu từng chất liệu để đưa ra lựa chọn thông minh nhất khi mua sắm lavabo.

Chất liệu lavabo sứ

Khi nói đến chất liệu lavabo, sứ thường là lựa chọn phổ biến nhất, đặc biệt là với vẻ đẹp hiện đại và thanh lịch vốn có của nó. Lavabo sứ được sản xuất từ sứ cao cấp, có hai loại chính là sứ không phủ men và sứ phủ men.

Chất liệu lavabo sứ phổ biến nhất trên thị trường
Chất liệu lavabo sứ phổ biến nhất trên thị trường

Sứ không phủ men là loại sứ nguyên chất không qua xử lý bề mặt. Lavabo sứ không phủ men thường có độ bền cao, không bị ố vàng hay bám bẩn. Công đoạn vệ sinh cũng đơn giản do bề mặt bóng dễ lau chùi. Dù vậy, loại này có một hạn chế là không có nhiều kiểu dáng để lựa chọn.

Ngược lại, loại sứ phủ men được phủ một lớp men bóng trên bề mặt, tạo ra nhiều màu sắc khác nhau. Lavabo sứ phủ men là lựa chọn dễ dàng cho những ai muốn kết hợp với bất kì phong cách nhà tắm nào. Nhưng khi sử dụng không được có những tác động lên sản phẩm bởi chất liệu này có thể bị nứt hoặc vỡ.

Chất liệu lavabo đá

Lavabo đá đang trở thành lựa chọn phổ biến nhất hiện nay nhờ vào sự sang trọng, độc đáo và đặc biệt là độ bền của nó. Trên thị trường, có hai loại chính là lavabo đá tự nhiên và đá nhân tạo.

Đối với lavabo đá tự nhiên, đây là loại đá được khai thác từ thiên nhiên, đem lại nhiều màu sắc và vân đá tự nhiên độc đáo. Các loại đá tự nhiên phổ biến như marble, granite, onyx, đá cuội thường được sử dụng. Ưu điểm của chúng là khả năng chịu nhiệt độ cao, không bị ố vàng, dễ lau chùi và bảo dưỡng. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là giá thành cao và cần phải được xử lý kỹ trước khi sử dụng để tránh tình trạng bị ăn mòn. Chúng có thiết kế đặc biệt nên cũng khá khó kết hợp với mọi phong cách nhà tắm.

Về lavabo đá nhân tạo, đây là sản phẩm được tạo ra từ các nguyên liệu như acrylic, polyester, khoáng chất. Có khả năng tái tạo lại các tính chất của đá tự nhiên. Ưu điểm của chúng là giá thành rẻ hơn, có nhiều màu sắc và kiểu dáng để lựa chọn. Không bị biến dạng khi tiếp xúc với nước hay nhiệt độ cao. Tuổi thọ của loại đá này kéo dài, có thể lên tới 50 năm. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là chúng dễ bị xước bởi vật sắc nhọn. Nhưng có thể khắc phục bằng cách mài nhám và đánh bóng lại.

Chậu rửa mặt làm từ đá tự nhiên
Chậu rửa mặt làm từ đá tự nhiên

Chất liệu lavabo inox

Nếu bạn đang tìm kiếm một lựa chọn lavabo với vẻ đẹp đơn giản thì lavabo inox có thể là sự tham khảo phù hợp. Đây là loại lavabo được chế tạo từ thép không gỉ, với hình dạng phong phú.

Lavabo inox có nhiều ưu điểm, trong đó độ bền cao nổi bật, khả năng chịu nhiệt độ cao. Đồng thời không bị gỉ sét khi tiếp xúc với nước. Giá thành rẻ cũng là một điểm cộng cho chất liệu lavabo này. Tuy nhiên, tiếp xúc với nước có độ kiềm hay pH nhiều thì inox sẽ bị để lại vệt ố vàng, rất khó làm sạch.

Chất liệu lavabo bê tông nguyên khối

Lavabo bê tông nguyên khối là một lựa chọn độc đáo, được tạo thành từ hỗn hợp của xi măng, cát và nước. Tạo một vẻ đẹp mộc mạc cho không gian nhà tắm. 

Ưu điểm của lavabo bê tông nguyên khối là khả năng chống ố vàng hay bám bẩn. Hạn chế tác động từ môi trường gây mài mòn hoặc nứt vỡ. Song song đó là một số nhược điểm mà trước khi mua cần cân nhắc. Bê tông là vật liệu có độ xốp cao nên khi lớp bảo vệ bên ngoài bị mòn do thời gian thì sẽ tạo ra các lỗ khí, nước hay các chất tẩy có thể chui vào làm mòn bồn nhanh hơn.

Lavabo bê tông nguyên khối hình trứng
Lavabo bê tông nguyên khối hình trứng

Chất liệu lavabo gỗ

Cuối cùng, khi nói đến chất liệu lavabo, không thể không nhắc đến lavabo gỗ. Loại lavabo này thường được chế tạo từ gỗ tự nhiên, tạo nên vẻ đẹp ấm cúng và thân thiện.

Ưu điểm của lavabo gỗ là màu sắc và vân gỗ tự nhiên, mang lại cảm giác gần gũi với thiên nhiên khi sử dụng. Mặt khác, chúng có thể dễ bị mục nát khi tiếp xúc với nước trong thời gian dài. Để tăng độ bền, lavabo gỗ cần được xử lý kỹ lưỡng trước khi sử dụng, giúp chúng chống lại tác động của môi trường.

Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, việc chọn những thương hiệu uy tín là rất quan trọng, nhằm lựa chọn những loại lavabo bền đẹp, bền bỉ với thời gian. Đồng thời, có giá thành đi đôi với chất lượng sản phẩm. Một trong những cái tên cung cấp các dòng lavabo cao cấp chính là Enic - tập đoàn công nghệ đa ngành đến từ Singapore. Lavabo Enic làm từ sứ cao cấp, phủ men bền đẹp cùng các loại lavabo bê tông nguyên khối hình dạng phong phú. Bạn đọc có thể tham khảo các mẫu lavabo tại: https://enic.vn/