Nhiều điểm sạt lở gây nứt vỡ mặt đường dọc quốc lộ 27C

NGUYỄN NGHĨA - VÕ TRANG 15:41, 14/09/2023

(LĐ online) - Nhiều điểm sạt lở đất ở phần taluy âm của tuyến quốc lộ 27C gây nứt vỡ mặt đường nghiêm trọng, có đoạn bị hàm ếch, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông…

Công nhân đang khoan đất đóng cọc tràm để giữ ổn định nền đường, hạn chế tình trạng sạt lở ở Km K105+300.
Công nhân đang khoan đất đóng cọc tràm để giữ ổn định nền đường, hạn chế tình trạng sạt lở ở Km K105+300

Ghi nhận của phóng viên Báo Lâm Đồng vào sáng 14/9, dọc tuyến quốc lộ 27C nối Đà Lạt với Nha Trang đoạn qua các xã Đạ Sar và Đạ Chais (huyện Lạc Dương, Lâm Đồng), cho thấy xuất hiện nhiều điểm sạt lở, trong đó có ít nhất 3 điểm sạt lở nghiêm trọng, uy hiếp an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ này. 

Nhiều đoạn trên quốc lộ 27C bị sạt lở nghiêm trọng

Người dân sống tại K105+300, thôn 1, xã Đạ Sar, cho biết đoạn đường này đã bị sạt lở từ nhiều năm nay. Vào mùa mưa, đất trên đồi cao đổ xuống đồng thời xuất hiện các vết sụt lún, đến nay thì đoạn đường này bị sụt lún nghiêm trọng, uy hiếp an toàn đối với các phương tiện khi qua lại đoạn này, nhất là vào ban đêm. Ngay bên dưới phần đường sạt lở, nước từ trong lòng đất chảy ra thành dòng và đẩy phần đất vườn của người dân xuống vực, làm bị biến dạng địa hình; bể chứa nước tưới  bằng bê tông của người dân cũng bị xô nghiêng. 

Cơ quan chức năng phân luồng giao thông, cắm biển cảnh báo nguy hiểm.
Cơ quan chức năng phân luồng giao thông, cắm biển cảnh báo nguy hiểm

Cũng theo người dân, phần sạt lở lún sâu khoảng 5 m, dài 20 m so với mặt đường, còn phần nhựa đường bị bung lật lên từng mảng, trên mặt đường xuất hiện nhiều vết nứt hở rộng khoảng 20 cm, với chiều dài bị ảnh hưởng khoảng hơn 50 m. Tại đây, có mạch nước chảy rỉ dưới lòng đất nên thường xuyên xảy ra tình trạng sạt trượt đất từ nhiều năm nay. Cơ quan chức năng cũng đã nhiều lần cho sửa chữa khi xuất hiện sạt lở đất, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có giải pháp để khắc phục triển để, nên chỉ sau 1 thời gian ngắn sửa chữa, gia cố tạm thời, tình trạt sạt lở ở đoạn này lại xuất hiện.

Tương tự, tại Km108+50, cũng thuộc địa bàn xã Đạ Sar, một đoạn đường dài khoảng 30 m đã bị sạt lở ở phía taluy âm, làm một phần mặt đường nhựa bị nứt, bong tróc.  

-	Ống cống thoát nước ở đoạn cong trên quốc lộ 27C, đoạn Km 80+800 bị bung vỡ do đất sạt trượt.
Ống cống thoát nước ở đoạn cong trên quốc lộ 27C, đoạn Km80+800 bị bung vỡ do đất sạt trượt

Trong khi đó, tại Km80+800, trên địa bàn xã Đạ Chais, có một điểm sụt lún nghiêm trọng tạo thành một hố có miệng rộng khoảng 6 mét, sâu khoảng 10 m. Nghiêm trọng là phần sạt lở này đã liếm kiểu hàm ếch sát vào phần quốc lộ, ngay một đoạn cong khá gấp của cung đường có nguy cơ sẽ còn gây sạt lở trên diện rộng nếu không sớm được khắc phục.

Nhiều đoạn trên quốc lộ 27C bị sạt lở nghiêm trọng.
Nhiều đoạn trên quốc lộ 27C bị sạt lở nghiêm trọng

Thông tin từ Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng chiều 14/9, cho biết, hiện nay, 2 điểm sạt lở tại Km108 + 050 và K105+300 đã được triển khai khắc phục với kinh phí 5,45 tỉ đồng. Theo kế hoạch thì đến hết tháng 10 sẽ hoàn thành các hạng mục đầu tư để đảm bảo an toàn giao thông.

Một điểm sạt lở đang được triển khai khắc phục

Còn điểm sạt lở tại Km80+800, trên địa bàn xã Đạ Chais thì chưa có dự toán, Sở sẽ cố gắng đề xuất để có kinh phí sớm khắc phục điểm sạt lở này.


Từ khóa:

sạt lở QL 27C