Kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh Covid-19 giai đoạn 2023 -2025

AN NHIÊN 11:34, 14/12/2023

(LĐ online) - Ngày 14/12/2023, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Kế hoạch Kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh Covid-19 giai đoạn 2023 -2025. Kế hoạch này nhằm mục tiêu bảo đảm kiểm soát hiệu quả và bền vững dịch Covid-19, đồng thời bảo vệ sức khoẻ của người dân và góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Phát huy vai trò quan trọng của các cơ sở y tế trong công tác kiểm soát và điều trị Covid-19 (Trong ảnh: Chăm sóc bệnh nhân tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc – Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng)

Theo kế hoạch, mục tiêu chung là giảm số ca mắc Covid-19, đặc biệt là ở nhóm nguy cơ cao và dễ bị tổn thương. Đồng thời, cũng nhằm giảm ca nặng và tử vong do Covid-19, đảm bảo việc quản lý bệnh Covid-19 bền vững cùng với các bệnh truyền nhiễm khác.

Để đạt được mục tiêu này, kế hoạch đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp cụ thể. Trong đó, công tác chỉ đạo và điều hành được đặt lên hàng đầu. Các cơ quan chức năng sẽ thực hiện báo cáo tình hình dịch bệnh theo quy định, đồng thời triển khai các hoạt động phòng, chống dịch phù hợp với tình hình thực tế.

Kế hoạch cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của các cơ sở y tế trong công tác kiểm soát và điều trị Covid-19. Bệnh viện Đa khoa tuyến tỉnh và Bệnh viện Nhi Lâm Đồng sẽ đảm bảo nhân lực, thuốc, vật tư phục vụ điều trị, cấp cứu, hồi sức tích cực. Các cơ sở y tế cũng sẽ thực hiện các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm đối với cán bộ y tế và người chăm sóc bệnh nhân. Đồng thời, triển khai các hoạt động về quản lý, chăm sóc, điều trị và hỗ trợ người mắc có nguy cơ chuyển nặng ngay tại cộng đồng.

Trung tâm Y tế các huyện, thành phố cũng đóng vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống dịch. Các trung tâm này sẽ định kỳ vệ sinh bề mặt nơi ở, sinh hoạt, làm việc và khuyến cáo những trường hợp nghi mắc bệnh, mắc bệnh nhẹ hạn chế tiếp xúc với người khác và tự cách ly.

Công tác truyền thông cũng được đặt lên hàng đầu trong kế hoạch. Các cơ quan truyền thông sẽ thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới, tại Việt Nam và trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, truyền thông nguy cơ và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để người dân hiểu và biết cách tự phòng bệnh.

Công nghệ thông tin cũng được ứng dụng mạnh mẽ trong kế hoạch. Các đơn vị y tế sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, báo cáo, thống kê ca bệnh, xét nghiệm, tiêm vắc xin. Đồng thời, triển khai ứng dụng dữ liệu dân cư, tài khoản định danh điện tử trong công tác quản lý ca bệnh.

Nghiên cứu khoa học và tập huấn cũng được đề cao trong kế hoạch. Các hoạt động nghiên cứu về dịch tễ học, giám sát sự tiến hóa và biến chủng của tác nhân gây bệnh sẽ được triển khai. Đồng thời, tập huấn về hướng dẫn giám sát, chẩn đoán và điều trị Covid-19 cũng như hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong cơ sở khám chữa bệnh.

Công tác hậu cần cũng được đảm bảo trong kế hoạch. Bảo đảm đáp ứng đủ thuốc, vật tư, hóa chất, sinh phẩm, trang thiết bị phù hợp với tình hình dịch. Đồng thời, có phương án đảm bảo cơ số giường bệnh, giường điều trị tích cực, khu vực điều trị Covid-19 tại các tuyến huyện, tỉnh.

Kế hoạch cũng nhấn mạnh vai trò của công tác chuyên môn và công tác hậu cần. Các cơ quan chuyên môn sẽ thực hiện công tác giám sát, theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, triển khai các đáp ứng phòng, chống dịch tương ứng với các mức nguy cơ.

Kế hoạch cũng đề cập đến việc sử dụng nguồn kinh phí phòng, chống dịch được giao cho ngành y tế trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm.

Với kế hoạch này, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng hy vọng các đơn vị sẽ nghiêm túc triển khai và thực hiện để đạt được mục tiêu kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh Covid-19 giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh.