Quản lý hoạt động vận tải trên địa bàn thành phố Đà Lạt

NGUYÊN THI 06:21, 01/02/2023

Đà Lạt là thành phố du lịch, trung tâm chính trị - xã hội của tỉnh Lâm Đồng, những năm qua, mạng lưới giao thông đô thị của thành phố được đầu tư mở rộng, nâng cấp nên giao thông đã tương đối thuận lợi. Thành phố hiện đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt, lĩnh vực du lịch ngày càng khởi sắc, kéo theo đó là nhu cầu đi lại của Nhân dân, du khách cũng ngày càng tăng cao. Hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh có những bước phát triển mạnh mẽ với nhiều loại hình vận tải dẫn đến tình hình về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn diễn biến phức tạp. 

Nút giao thông Kim Cúc
Nút giao thông Kim Cúc

Có thể khẳng định rằng, công tác quản lý hoạt động vận tải trên địa bàn TP Đà Lạt được xác định là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo TTATGT, hạn chế tối đa tai nạn đáng tiếc trên địa bàn thành phố. Thực tế thời gian qua, UBND TP Đà Lạt đã tổ chức triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm quản lý hoạt động vận tải nhờ đó tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố ngày càng tốt hơn và tương đối đảm bảo. 

Theo đó, Phòng Quản lý Đô thị Đà Lạt đã phối hợp thực hiện nhiều đợt kiểm tra hoạt động của các đơn vị vận tải trên địa bàn. Qua các đợt kiểm tra đã phát hiện nhiều đơn vị vận tải khách có các hành vi vi phạm phổ biến như: Thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, điểm giao dịch nhưng không đăng ký với cơ quan quản lý đăng ký kinh doanh theo quy định; sử dụng trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện, điểm giao dịch hoặc các bãi đỗ xe công cộng để làm nơi tập kết khách, đón trả khách cho xe chạy tuyến cố định, xe hợp đồng. Bên cạnh đó, còn một số đơn vị vận tải hành khách sử dụng xe hợp đồng nhưng hoạt động như xe tuyến cố định (có thông báo lịch trình chạy xe, tiếp nhận đặt chỗ, bán vé cho khách đi xe và tổ chức trung chuyển khách từ nhà ra các điểm tập kết...). Phòng đã đề xuất UBND thành phố ban hành văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư và Cục Thuế tỉnh đề nghị kiểm tra, lập biên bản xử lý theo quy định đối với các nhà xe thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, điểm giao dịch nhưng không đăng ký với cơ quan quản lý đăng ký kinh doanh theo quy định. Tham mưu UBND thành phố giao Công an TP Đà Lạt phối hợp Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh, lực lượng công an các phường sử dụng các trang thiết bị và biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, kiểm tra xử lý các đơn vị sử dụng xe khách hợp đồng nhưng hoạt động không đúng hình thức đã đăng ký, xe kinh doanh nhưng không đăng ký kinh doanh (xe dù) và xe khách tuyến cố định nhưng vòng vo đón trả khách trong khu vực đô thị, không đúng nơi quy định.

Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố thời gian qua, tuy nhiên, theo Phòng Quản lý Đô thị Đà Lạt, công tác này vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trên thực tế, nhiều đơn vị vận tải, nhất là các hộ cá thể tham gia hoạt động kinh doanh vận tải còn chủ quan, suy nghĩ đơn giản, chưa nắm bắt các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực vận tải dẫn đến còn coi nhẹ, chưa tự giác trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải như: việc duy trì các điều kiện kinh doanh, việc lập hồ sơ, ghi chép, theo dõi lý lịch phương tiện, lý lịch hành nghề lái xe, việc xây dựng và thực hiện quy trình đảm bảo an toàn giao thông còn nhiều hạn chế, còn mang tính đối phó cũng đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đảm bảo TTATGT. Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận người dân, du khách... không chấp hành quy định, pháp luật của nhà nước, còn đậu đỗ xe không đúng quy định dẫn đến gây mất TTATGT. Công tác duy tu, sửa chữa, cải tạo và mở rộng các tuyến đường được thành phố quyết tâm thực hiện; tuy nhiên, ý thức của người dân về việc bảo vệ hành lang an toàn đường bộ chưa cao, vẫn còn xuất hiện tình trạng chạy xe với tốc độ cao, phóng nhanh, vượt ẩu.

Bên cạnh đó, trên địa bàn vẫn còn tình trạng xe khách hoạt động trá hình nhưng quản lý chưa hiệu quả. Công tác quản lý đối với loại hình taxi công nghệ cũng là một trong những vẫn đề mà thành phố còn gặp nhiều khó khăn do loại hình xe này chủ yếu là hoạt động trên nền tảng các dịch vụ mạng và các trang mạng, khó quản lý.

Để khắc phục những hạn chế, đảm bảo TTATGT trên địa bàn, Phòng Quản lý Đô thị Đà Lạt đã kiến nghị ngành Giao thông Vận tải và các ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ công tác quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch bãi đậu xe, tập trung vận động hiến đất mở rộng đường hiện hữu trên địa bàn thành phố theo các đồ án quy hoạch phân khu đã được duyệt; quan tâm, gắn công tác quy hoạch điểm, nút giao thông và các đồ án quy hoạch, thiết kế đô thị trên địa bàn. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo bố trí nguồn kinh phí cho việc xây dựng các điểm, dừng đỗ xe trên các tuyến đường, cũng như các bãi đậu xe nhằm phục vụ tốt cho hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn TP Đà Lạt. Xây dựng các cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào các dự án xây dựng bãi đậu xe thành phố theo quy hoạch đã được phê duyệt.