Đường vành đai TP Đà Lạt sau 1 năm thi công

NGUYỄN NGHĨA 01:37, 26/06/2023

Hệ thống đường vành đai TP Đà Lạt đã và đang được UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt, đôn đốc các nhà đầu tư, các cơ quan chức năng sớm hoàn thiện để kết nối vào hệ thống giao thông chung của thành phố. Tuy nhiên, hiện, tuyến đường vành đai đang chậm tiến độ vì một số vấn đề phát sinh.

Một đoạn đường vành đai đang được thi công
Một đoạn đường vành đai đang được thi công

Dự án Đường vành đai TP Đà Lạt là công trình trọng điểm của tỉnh, có chiều dài 7,5 km với điểm đầu từ đường Trúc Lâm Yên Tử (Phường 3), điểm cuối giao với đường Hoàng Văn Thụ (Phường 5). Đây là công trình được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng ách tắc giao thông ở khu vực ra vào cửa ngõ TP Đà Lạt, nhất là vào các dịp cao điểm du lịch, lễ, tết và cũng là tuyến đường khá đẹp vì đi qua khu vực hồ Tuyền Lâm thơ mộng và nối vào nhiều khu resort, điểm du lịch nổi tiếng khác hứa hẹn tạo nên một cung đường thơ mộng phục vụ du lịch. 

Dự án đường vành đai có tổng vốn đầu tư 800 tỷ đồng (trong đó, chi phí xây dựng hơn 350 tỷ đồng và chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng gần 309 tỷ đồng, còn lại là các chi phí khác) từ nguồn ngân sách tỉnh. Dự án được khởi công vào ngày 26/7/2021, kế hoạch ban đầu là hoàn thành vào tháng 6/2023. Tuy nhiên, do phải điều chỉnh một số hạng mục và vướng mắc khó khăn trong công tác giải tỏa, đền bù, giải phóng mặt bằng nên hiện đang chậm tiến độ đề ra. 

Ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm này, dự án vẫn đang được thi công, tuy nhiên, tiến độ chậm so với kế hoạch ban đầu, hiện mới chỉ đạt khoảng 30% giá trị hợp đồng. Để sớm hoàn thành dự án (dự kiến trong năm 2024), lãnh đạo UBND tỉnh, TP Đà Lạt và Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng cũng đã nhiều lần thị sát, kiểm tra, chỉ đạo các ngành chức năng địa phương và các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện phương án hỗ trợ đền bù, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, tuyến đường cũng phát sinh một số hạng mục nên phải điều chỉnh một số hạng mục bổ sung để đảm bảo chất lượng. Nhiều hạng mục như: hạng mục liên quan đến hệ thống cầu, bờ ta luy, bờ kè, mương thoát nước đã được triển khai. 

Đây là tuyến đường không dài, nhưng đi qua địa bàn của 3 phường, gồm các Phường 3, 4, 5 của TP Đà Lạt với tổng chiều dài tuyến đường gần 7,5 km. Hướng tuyến, có điểm đầu kết nối với đường Trúc Lâm Yên Tử (giao với đèo Prenn); điểm cuối tuyến là ngã tư giao với đường Hoàng Văn Thụ và đường Nguyễn Đình Quân. Trong quá trình thi công, nhất là những ngày này Đà Lạt bước vào mùa mưa nên tiến độ đang tiếp tục bị chậm lại, nhiều đoạn đất bị sụt, lún khá nguy hiểm khó có thể thi công gấp rút theo kế hoạch.

Cùng với việc mở rộng các nút giao thông ở trung tâm thành phố, nâng cấp mở rộng các tuyến đường chính, đông dân cư, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông ở các giao điểm lớn, nâng cấp mở rộng đèo Prenn và đầu tư xây dựng đường vành đai, có thể khẳng định TP Đà Lạt đang có sự thay đổi rõ nét về diện mạo, cơ sở hạ tầng đang dần được đầu tư khang trang đồng bộ.