Hệ lụy từ việc xây kè lấn suối Cam Ly

T.TRANG - N.NGHĨA 06:13, 12/09/2023

Vụ vi phạm kéo dài trong nhiều năm, nhưng cơ quan chức năng chưa xử lý rốt ráo vụ việc, khiến đơn thư khiếu nại kéo dài, gây mất an ninh trật tự…

Kè bê tông không phép gây ảnh hưởng dòng chảy của suối Cam Ly
Kè bê tông không phép gây ảnh hưởng dòng chảy của suối Cam Ly

Theo phản ánh của người dân, trong quá trình chống sạt lở đất vườn ven suối, ông Cao Văn Duy (ngụ tại Phường 8, TP Đà Lạt), đã tự ý xây dựng kè bê tông cốt thép lấn suối Cam Ly (đoạn qua thôn Măng Line, Phường 7, TP Đà Lạt). Công trình vi phạm trên làm thay đổi dòng chảy, gây sạt lở đất, ngập úng hoa màu mỗi khi có mưa lớn. Cũng theo người dân, từ năm 2020, công trình sai phạm trên đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính, buộc tháo dỡ, khôi phục lại nguyên trạng trước khi vi phạm, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm. 

Có mặt tại nhánh suối Cam Ly nằm bên phải cung đường Đà Lạt đi hồ Đankia - Suối Vàng vào một ngày cuối tháng 8/2023, chúng tôi ghi nhận vụ việc người dân phản ánh là có cơ sở. Con suối đang chảy đến đây thì bị “thắt cổ” bởi một kè bê tông dài khoảng gần 50 m, cao từ 3 - 5 m có dấu hiệu vi phạm chỉ giới suối từ 1 - 2 m. Kè suối này có một đoạn dài hơn 6 m đã bị đập bỏ trước đây, nay chủ đầu tư đã cho xây lại trên nền cũ nhưng bị UBND Phường 7, TP Đà Lạt đình chỉ thi công vì chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng. 

Kè suối vi phạm này, vào ngày 1/7/2020, UBND TP Đà Lạt đã ban hành quyết định số 2968/QĐ-CCXP cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ phần công trình vi phạm, buộc ông Cao Văn Duy thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, cho đến nay công trình vi phạm vẫn chưa được tháo dỡ. Anh Sử Dương Lộc (ngụ tại Tổ 3, thôn Măng Line), có nhà vườn đối diện đất của ông Duy, cho biết, công trình vi phạm trật tự xây dựng của ông Duy đã làm thay đổi dòng chảy, gây sạt lở đất, ngập úng hoa màu và ảnh hưởng rất lớn đến các nhà vườn nằm ở bờ trái của con suối Cam Ly. 

Chúng tôi trao đổi vụ việc này với lãnh đạo UBND Phường 7, TP Đà Lạt và được phường xác nhận phản ánh của người dân là có cơ sở. Theo đó, công trình vi phạm trên đã bị xử phạt vi phạm hành chính về trật tự xây dựng, cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả nhưng do có khiếu nại, khiếu kiện nên tới nay vẫn xử lý chưa xong. Sau đó, để phòng sạt lở đất, UBND TP Đà Lạt thống nhất chủ trương cho phép hộ ông Cao Văn Duy được xây dựng kè chắn đất tại vị trí thửa đất 301, tờ bản đồ số 27 (Phường 7, TP Đà Lạt), với điều kiện ông Duy phải chấp hành các biện pháp xử lý vi phạm trật tự xây dựng của cơ quan có thẩm quyền. Vậy nhưng, ông Duy lại tiếp tục cho thi công xây dựng kè mới trên phần kè cũ nên UBND phường tiếp tục đình chỉ và lập hồ sơ xử lý vi phạm. Trong quá trình lập hồ sơ xử lý vi phạm trật tự xây dựng, hộ ông Cao Văn Duy đã cho in băng rôn bêu tên cán bộ phường và thông tin không đúng sự thật nên phường đã báo cơ quan công an vào cuộc xác minh, xử lý theo quy định.

Theo hồ sơ mà chúng tôi có được từ cơ quan chức năng của TP Đà Lạt, kết quả kiểm tra của đoàn liên ngành TP Đà Lạt, gồm: Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế, UBND Phường 7 và hộ ông Cao Văn Duy trước đây đã ghi nhận kè bê tông cốt thép trên đã xây dựng không phép. Theo Quyết định 704/QĐ-TTg ngày 15/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030 tầm nhìn 2050 thì vị trí thửa đất 301 (gốc thửa không số), tờ bản đồ số 27 (Phường 7, TP Đà Lạt), thuộc đất quy hoạch sông suối, ao hồ; đất rừng phòng hộ, đất công viên cảnh quan đường vành đai. Còn tại Quyết định 1409/QĐ-UBND ngày 27/6/2019 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của TP Đà Lạt, vị trí trên thuộc đất mặt nước chuyên dùng, đất du lịch sinh thái rừng. 

Trong khi đó, căn cứ theo Quyết định 185/QĐ-UBND ngày 17/1/2014 của UBND TP Đà Lạt về việc phê duyệt dự toán và hồ sơ công bố mốc chỉ giới suối trên địa bàn TP Đà Lạt, thì khu vực này có chỉ giới là 41 m. Tim suối tính tới mốc chỉ giới suối là 20,5 m. Do đó, hiện trạng thửa đất 301, nằm trong chỉ giới suối 41 m (mốc chỉ giới suối Km 11+175 m - Km 19+365 m), với thiết kế lòng suối 20,42 m (tim suối về mỗi bên ≥ 8,5 m), và lòng suối hiện trạng rộng 5 m. Cơ quan chức năng xác định, vị trí thửa đất của ông Duy không phù hợp với đất ở và có một phần diện tích thuộc phạm vi chỉ giới của Quyết định 185/QĐ-UBND ngày 17/1/2014 của UBND TP Đà Lạt. 

Từ những cơ sở trên, cơ quan chức năng TP Đà Lạt thống nhất chủ trương cho ông Cao Văn Duy được xây kè chắn đất để chống sạt lở, với điều kiện phải chấp hành nghiêm túc các biện pháp xử lý vi phạm theo trật tự xây dựng tại lô đất trên. Đồng thời, ông Duy phải liên hệ với đơn vị tư vấn có chức năng để khảo sát, lập bản vẽ thiết kế đề nghị cấp phép xây dựng kè chắn đất chống sạt lở và gia cố lại móng công trình theo quy định; vị trí kè chắn đất có thời hạn cách tim suối 5 m và cách nhà hiện trạng 7,5 m. Ông Duy không được phép san gạt đất và phá vỡ địa hình tại khu vực; không thay đổi quy mô, kết cấu công trình hiện trạng; đảm bảo lưu lượng dòng chảy và chất lượng công trình.

Việc xây dựng kè chắn đất chống sạt lở và gia cố công trình chỉ được giải quyết sau khi ông Cao Văn Duy chấp hành nghiêm các biện pháp xử lý vi phạm trật tự xây dựng của cơ quan chức năng. Vậy nhưng, cho đến nay, công trình vi phạm trên vẫn chưa được xử lý, khắc phục hậu quả nhưng ông Duy lại tiến hành cho xây dựng mới trên nền công trình vi phạm, khiến dư luận bất bình.