Bảo Lâm: Khẩn trương xử lý công trình xây dựng sai phạm ven hồ Lộc Thắng

NGUYỄN THÀNH 17:36, 20/02/2024

(LĐ online) - UBND huyện Bảo Lâm vừa có văn bản chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan khẩn trương xử lý các công trình xây dựng sai phạm ven hồ Lộc Thắng mà Báo Lâm Đồng đã có bài phản ánh.

Các hạng mục công trình (mái ngói) xây dựng sai phạm của ông Trịnh Xuân Hưng. Ảnh: FB Nhà hàng Trịnh Gia
Các hạng mục công trình (mái ngói) xây dựng sai phạm của ông Trịnh Xuân Hưng. Ảnh: Ẩm thực Trịnh Gia

UBND huyện Bảo Lâm giao UBND thị trấn Lộc Thắng yêu cầu ông Trịnh Xuân Hưng tự tháo dỡ các hạng mục công trình vi phạm tại các thửa đất số 647, 783, 174 tờ bản đồ 34, Tổ 8, thị trấn Lộc Thắng (ven hồ Lộc Thắng) theo đúng nội dung, biện pháp khắc phục hậu quả xử phạt vi phạm hành chính tại các quyết định đã được UBND huyện Bảo Lâm ban hành.

Giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng, UBND thị trấn Lộc Thắng lập kế hoạch cưỡng chế biện pháp khắc phục hậu quả, tháo dỡ các hạng mục công trình vi phạm trên đất nông nghiệp (nếu ông Trịnh Xuân Hưng không thực hiện việc tự tháo dỡ các hạng mục công trình vi phạm) theo quy định.

Giao Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp với Phòng Tài nguyên Môi trường, UBND thị trấn Lộc Thắng thực hiện các nội dung nêu trên và thường xuyên kiểm tra, giám sát về trật tự xây dựng trên địa bàn; tham mưu UBND huyện xử lý vi phạm theo quy định, nhằm nâng cao hiệu lực hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên địa bàn.

Trước đó, ngày 2/2/2024, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Bảo Lâm đã có văn bản báo cáo UBND huyện liên quan đến các công trình xây dựng sai phạm mà Báo Lâm Đồng phản ánh.

Theo báo cáo này, ông Trịnh Xuân Hưng đã xây dựng sai phạm 6 hạng mục công trình với kết cấu móng gạch ống, đổ trụ bê tông, tường bằng khung sắt, mái lợp ngói, tổng diện tích xây dựng là 293m2.

Ông Trịnh Xuân Hưng đã 3 lần bị UBND huyện Bảo Lâm ra quyết định xử lý vi phạm hành chính. Các hạng mục công trình ông Hưng đều xây dựng trên đất nông nghiệp, dù đã chấp hành nộp tiền phạt nhưng ông Hưng chưa thực hiện việc khắc phục hậu quả.

Đặc biệt, đối với công trình xây dựng có diện tích 8m x 14m = 112m2, ông Hưng đã thực hiện việc nộp phạt số tiền 25 triệu đồng theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện Bảo Lâm ngày 25/11/2021, nhưng đến nay vẫn không tự tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm dù cơ quan chức năng đã xác định diện tích này không đủ điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng do quy hoạch sử dụng đất thuộc một phần quy hoạch đất ở và đất nông nghiệp, quy hoạch xây dựng thuộc công viên cây xanh.

Liên quan đến các công trình xây dựng sai phạm ven hồ Lộc Thắng, Báo Lâm Đồng đã có nhiều bài viết phản ánh. Đến nay, UBND huyện mới có văn bản chỉ đạo xử lý các hạng mục công trình xây dựng sai phạm của ông Trịnh Xuân Hưng, công trình còn lại vẫn chưa được đề cập đến.

Trao đổi qua điện thoại, ông Đồng Văn Trường - Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm cho biết: Các công trình xây dựng sai phạm ven hồ Lộc Thắng đã kéo dài, do đó, cần có thời gian để tiến hành xử lý theo đúng các trình tự, thủ tục. UBND huyện Bảo Lâm đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chức năng tham mưu xử lý dứt điểm tình trạng này.