Nan giải với tình trạng người lang thang đốt rừng trên đèo Bảo Lộc

TỨ ĐỨC 13:36, 19/03/2024

(LĐ online) - Từ tháng 1/2024 đến nay, người lang thang trên đèo Bảo Lộc đã gây ra 6 điểm cháy. Rất may, lực lượng chức năng đều có mặt kịp thời trong các vụ việc để dập tắt điểm cháy, không để xảy ra cháy lan, cháy trên diện rộng.

Đèo Bảo Lộc với địa hình phức tạp, vách núi dựng đứng gây khó khăn khi dập tắt các điểm cháy
Đèo Bảo Lộc với địa hình phức tạp, vách núi dựng đứng gây khó khăn khi dập tắt các điểm cháy

Đèo Bảo Lộc là đèo núi dài hơn 10 km trên Quốc lộ 20, thuộc địa bàn huyện Đạ Huoai và thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Thời gian gần đây, đặc biệt là trong cao điểm mùa khô hạn; trên tuyến đèo thường xuyên xuất hiện những người lang thang đốt các thảm thực vật, tre lồ ô, lau lách. Nhiều người còn chọn các biển cảnh báo cháy rừng, các biển quảng cáo để dựng lều trại; các lực lượng chức năng đã tiến hành tháo dỡ một số địa điểm.  

Một khu vực bị người lang thang đốt trụi, trơ lại sỏi đá
Một khu vực bị người lang thang đốt trụi, trơ lại sỏi đá
Trụ điện, cáp viêcn thông bị ngọn lửa thiêu cháy
Trụ điện, cáp viễn thông bị ngọn lửa thiêu cháy

Ông Võ Trường Chinh - Trạm trưởng Trạm quản lý bảo vệ rừng đèo Bảo Lộc (Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Huoai) cho biết: Từ đầu năm đến nay, người lang thang trên đèo đã gây ra 6 điểm cháy, người thì dùng bật lửa, có người còn quấn cả đuốc để đốt. Rất may, lực lượng của trạm thường xuyên tuần tra trên tuyến đường đèo cả ngày lẫn đêm nên kịp thời phát hiện, phối hợp cùng các lực lượng khác để dập tắt các điểm cháy.

Thời điểm người lang thang đốt thảm thực vật, tre lồ ô, lau lách trên đèo là đêm khuya, khoảng 2 giờ, 3 giờ sáng. Chính vì vậy, trạm đã bố trí, phân công cán bộ, nhân viên túc trực 24/24 giờ. Vào ban đêm, lực lượng luôn dùng xe gắn máy, chạy khắp các cung đường đèo để kịp thời phát hiện người lang thang có hành vi đốt rừng. 

Nhiều tài xế ngang qua đèo cho biết, việc có các điểm cháy sát ngay đường gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông. Đặc biệt, các xe bồn chở nhiên liệu, xăng dầu thì nguy cơ bén lửa là rất cao. Một tài xế xe bồn chở xăng dầu lo lắng rằng việc đi ngang qua điểm cháy có hai nguy cơ: một là bén lửa, hai là phải đánh xe sát lề đối diện để tránh điểm cháy tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Mặt khác, tuyến đèo Bảo Lộc là nơi có hệ thống truyền tải điện, hệ thống điện đường chiếu sáng, hệ thống dây cáp viễn thông, hệ thống camera nên các điểm cháy gây ảnh hưởng rất lớn đến tính năng hoạt động, nhiệm vụ của máy móc, đường dây…

Lều tự dụng của người lang thang được cơ quan chức năng dở bỏ
Lều tự dựng của người lang thang được cơ quan chức năng dỡ bỏ
Một người lang thang dùng tự chế cả đuốc để đốt đèo
Một người lang thang tự chế đuốc để đốt đèo

Theo ông Đặng Văn Chinh - Chủ tịch UBND thị trấn Đạ M’ri (huyện Đạ Huoai) tại thời điểm các điểm cháy xảy ra trên đèo Bảo Lộc, chính quyền địa phương đều cử lực lượng có mặt kịp thời để dập tắt điểm cháy. Những người lang thang gây ra các điểm cháy vừa qua khiến địa phương rất khó khăn trong công tác quản lý, vì họ từ nơi khác đến.

[Clip] Lực lượng chức năng rất vất vả mới có thể dập tắt đám cháy do người lang thang đốt ở khu vực đèo Bảo Lộc