Giải ngân vốn đầu tư công gặp khó

NGUYỄN NGHĨA 06:26, 10/06/2024

Theo báo cáo của UBND tỉnh Lâm Đồng, tình hình giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2024 đang gặp khó khăn và chậm tiến độ. Đến cuối tháng 5, chỉ mới giải ngân 934 tỷ đồng, đạt 12,8% kế hoạch, giảm 3,4% so với cùng kỳ. Kế hoạch giải ngân vốn trong năm 2024 ước đạt 904 tỷ đồng, đạt 13% kế hoạch, thấp hơn 3,6% so với cùng kỳ. Các nguồn vốn như ngân sách địa phương, nguồn vốn tập trung, thu tiền sử dụng đất, thu từ xổ số kiến thiết và vốn ODA của Chính phủ đều chưa đạt được mức giải ngân theo kế hoạch.


Dự án Đường vành đai TP Đà Lạt hiện cũng đang chậm tiến độ do 1 số đoạn vẫn gặp khó trong giải phóng mặt bằng
Dự án Đường vành đai TP Đà Lạt hiện cũng đang chậm tiến độ do 1 số đoạn vẫn gặp khó trong giải phóng mặt bằng

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này chủ yếu là vướng mắc về mặt bằng và năng lực nhà thầu kém. Theo đánh giá của lãnh đạo UBND tỉnh thì ngoài những nguyên nhân khách quan, sự thiếu quyết liệt đôn đốc và theo dõi của các chủ đầu tư hay thiếu cân nhắc tính toán tổng thể các khâu khi xin chủ trương và thẩm định dự án đầu tư cũng góp phần làm chậm tiến độ giải ngân vốn.

Huyện Lâm Hà là một trong những địa phương gặp khó khăn trong công tác giải ngân. Trong năm 2024, tính cả vốn đầu tư công từ năm 2023 chuyển sang, huyện chỉ giải ngân được 41 tỷ đồng trong tổng số khoảng 500 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Văn Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà, cho biết, đối với Dự án đường Phi Tô - Xã Lát, còn khoảng 60 tỷ đồng nhưng do vướng 1 đoạn liên quan đến đất rừng nên chưa triển khai thực hiện được. Đoạn đường vành đai Đinh Văn - Đạ Đờn, thì hiện nay huyện đang tiến hành triển khai quyết liệt, dự kiến đến tháng 10/2024 sẽ giải ngân toàn bộ vốn năm 2024 là khoảng 100 tỷ đồng. Hiện huyện Lâm Hà đã triển khai thực hiện thu hồi đất, sẽ giải ngân toàn bộ tiền đền bù và giải phóng mặt bằng để triển khai thi công. Còn 1 số công trình khác như Tân Văn - Đạ Đờn đang vướng 1, 2 căn nhà chưa thực hiện xong việc đền bù, giải phóng mặt bằng.

Còn tại TP Đà Lạt, cũng có một số dự án bị chậm tiến độ do chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết. Ông Đặng Quang Tú - Chủ tịch UBND thành phố cho biết, thành phố đang chỉ đạo khẩn trương hoàn thành quy hoạch chi tiết để không ảnh hưởng đến các công việc khác. Ông Tú cũng tỏ ra lạc quan và cho biết, hy vọng rằng đến cuối tháng 6 năm 2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của thành phố sẽ đạt trên 50%.

Huyện Đạ Tẻh cũng là huyện đang gặp khó khăn trong công tác giải ngân, chỉ đạt 11% kế hoạch. Ông Tống Giang Nam - Chủ tịch UBND huyện, cho biết, huyện có 7 dự án đầu tư công, đang triển khai đồng loạt nhưng một loạt dự án đầu tư công này đang gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng và xác định giá. Đơn vị tư vấn đang rất tích cực triển khai và hiện đang xác định giá nên giai đoạn này rất chậm. Một số vị trí khó giải phóng mặt bằng do chênh lệch giá đất. Huyện đang làm báo cáo để trình Sở Kế hoạch và Đầu tư và xin điều chỉnh vốn để có thể giải quyết các khó khăn này.

Một số dự án trọng điểm của tỉnh với số vốn đầu tư công khá lớn cũng đang chậm tiến độ, trong đó phải kể đến các Dự án Hồ chứa nước Ta Hoét, Dự án Hồ chứa nước Đông Thanh và Dự án Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Dự án Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương. Các dự án này phần lớn đều vướng khâu giải phóng mặt bằng, dẫn đến chậm tiến độ, cần quyết tâm giải quyết dứt điểm để đạt tiến độ đề ra.