Lâm Hà: Phát huy trách nhiệm của hội viên nông dân đối với cộng đồng

06:05, 13/05/2022
Từ những bàn tay gắn bó với ruộng vườn, cây trái, mỗi hội viên nông dân ở vùng kinh tế mới Lâm Hà vẫn sẵn sàng sẻ chia một chút thành quả thấm đẫm mồ hôi, mưa nắng của mình vào nguồn Quỹ Hội Nông dân. Qua đó, cùng nhau xây dựng nên nhiều công trình ý nghĩa như nhà ở cho hội viên nghèo, các tuyến đường thắp sáng đường quê, máy lọc nước,...
 
Những “Mái ấm nông dân” đã mang lại niềm vui và động lực cho nhiều hội viên khó khăn vươn lên trong cuộc sống
Những “Mái ấm nông dân” đã mang lại niềm vui và động lực cho nhiều hội viên khó khăn vươn lên trong cuộc sống
 
Từ 2 năm nay, gia đình anh Nguyễn Tuấn Anh và chị Nguyễn Thị Thanh ở Tổ dân phố Đông Anh 3, thị trấn Nam Ban đã có mái ấm nhỏ cho riêng mình. Trước đó, cả nhà 4 người phải ở nhờ nhà bố mẹ chị Thanh vốn đông anh em, hoàn cảnh khó khăn. Sức khỏe bị hạn chế, lại không có đất sản xuất, anh chị hàng ngày làm thuê làm mướn, chỉ đủ lo miếng ăn, áo mặc chứ chưa dám mơ đến một ngôi nhà khi vẫn thuộc danh sách hộ cận nghèo của thị trấn. Năm 2020, cùng với sự hỗ trợ 35 triệu đồng từ Hội Nông dân Huyện Lâm Hà, anh Tuấn Anh cùng chị Thanh vay mượn thêm để cất nên ngôi nhà nhỏ trị giá 150 triệu đồng. Dù ngôi nhà đơn sơ, giản dị, nhưng đó là niềm vui lớn của cả gia đình. Và theo ông Nguyễn Văn Đông - Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Nam Ban, số tiền được hỗ trợ tuy nhỏ, nhưng có giá trị lớn về mặt tinh thần. Bởi đây là điểm tựa, là động lực để các hộ nông dân nghèo có thêm niềm tin để cố gắng vươn lên trong cuộc sống, chăm chỉ làm ăn, sản xuất, thoát nghèo từ sự chung tay, quan tâm, giúp đỡ của mọi người.
 
Bà Nguyễn Thị Hồng Anh - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lâm Hà cho biết: Phát huy tinh thần “lá lành đùm lá rách” với mong muốn có nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa để hội viên nông dân giúp nhau giảm nghèo, nâng cao thu nhập, trong nhiều năm qua, phong trào ủng hộ xây dựng Quỹ “Mái ấm nông dân” được Hội Nông dân huyện Lâm Hà triển khai sâu rộng trong toàn huyện và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ 100% cán bộ, hội viên. 
 
Từ năm 2018 đến nay, đã có 4 hộ nông dân nghèo được đón nhận niềm vui bước vào ngôi nhà mới như gia đình anh Tuấn Anh và chị Thanh. 
 
Bên cạnh thể hiện sự quan tâm, chăm lo thiết thực của Hội Nông dân đối với đời sống hội viên, đặc biệt là hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn thông qua các “Mái ấm nông dân”, 3 năm trở lại đây, Hội Nông dân huyện Lâm Hà cũng đã hỗ trợ xây dựng 2 công trình điện thắp sáng đường quê tại thôn Tân Hà, xã Hoài Đức; phối hợp với Sở Công thương triển khai Chương trình Hỗ trợ điện năng lượng áp mái cho hội viên; phối hợp thực hiện hỗ trợ 50% Chương trình Lắp máy lọc nước cho 80 hội viên,... Kinh phí thực hiện các công trình được vận động từ cán bộ, hội viên nông dân và các mạnh thường quân, nguồn Quỹ “Vì Người nghèo” của Ủy ban MTTQ huyện. “Dù số tiền không nhiều, mỗi hội viên cũng chỉ đóng góp 2 nghìn đồng, nhưng với hơn 22.500 hội viên nông dân, chúng tôi vẫn luôn mong muốn gom góp, huy động để có thể chia sẻ nhiều hơn với những hội viên khó khăn để cùng giúp đỡ nhau đi lên” - bà Hồng Anh chia sẻ.
 
Đặc biệt, trải qua 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19, trách nhiệm của hội viên nông dân huyện Lâm Hà đối với cộng đồng, xã hội lại càng được thể hiện rõ nét. Mặc dù nông dân tại địa phương cũng gặp nhiều khó khăn chung, nhưng với tinh thần tương thân tương ái, tất cả đều chung sức, đồng lòng, cố gắng thực hiện tốt vai trò là hậu phương vững chắc cho tuyến đầu yên tâm chống dịch. 
 
Bên cạnh tham gia trực, phục vụ tại các chốt kiểm soát dịch, nông dân huyện Lâm Hà cũng đã vận động và ủng hộ 10 triệu đồng, 1,75 tấn gạo, 29 thùng mì tôm, 3.000 kg rau, củ, quả các loại ủng hộ cho khu cách ly tập trung của huyện. Vận động cán bộ, hội viên tham gia ủng hộ Quỹ Phòng chống dịch, Quỹ Vắc xin được 40 triệu đồng. Các xã, thị trấn treo hơn 100 băng rôn, panô tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch, khẩu hiệu 5K. Phối hợp với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể huyện đã vận động được hơn 287 tấn rau, củ, quả các loại tham gia Chuyến xe yêu thương gởi đồng bào vùng dịch ở TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Phú Yên… 
 
Hội còn tiến hành thăm các khu cách ly, chốt kiểm soát dịch, với những món quà thiết thực như rau, củ, quả, 500 chai nước sát khuẩn, 1.000 chiếc khẩu trang, 100 tấm chắn. Tặng quà hỗ trợ cho gia đình các hội viên bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Đồng thời, tuyên truyền, vận động hội viên nông dân và bà con Nhân dân tích cực mở rộng sản xuất, chuyển đổi cây trồng chủ yếu sang rau, củ, quả để kịp thời cung cấp cho vùng dịch khi cần thiết.
 
Phát huy vai trò chủ thể trong việc cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, riêng trong năm 2021, Hội Nông dân các cấp trên địa bàn huyện Lâm Hà cũng đã vận động cán bộ, hội viên, nông dân đóng góp 965 ngày công và kinh phí để làm, sửa chữa 24 km đường liên thôn, liên xóm. Đồng thời, duy trì các mô hình tuyến đường Sáng - xanh - sạch - đẹp, camera an ninh tại các địa phương. Xây dựng được 9 mô hình bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Trồng cây xanh, hoa với 15 km đường liên thôn để tạo quang cảnh xanh - sạch - đẹp. Phối hợp với Hội Nông dân tỉnh triển khai Dự án xử lý rác thải tại nguồn thành phân hữu cơ tại thị trấn Nam Ban và xã Nam Hà. Từ những việc làm cụ thể, thiết thực, những người nông dân huyện Lâm Hà vẫn đang từng ngày chung sức, góp công vào sự phát triển chung của vùng đất mới mà mình đã chọn làm quê hương thứ hai để an cư, lạc nghiệp.
 
VIỆT QUỲNH