Đoàn ca múa nhạc Nam Tây Nguyên tham dự Cuộc thi độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc

QUỲNH UYỂN 12:05, 27/06/2023

(LĐ online) - Sau 1 tuần diễn ra tại phố biển Nha Trang, Cuộc thi độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc do Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức đã kết thúc.

Một tiết mục của Đoàn Ca múa nhạc Nam Tây Nguyên trình diễn tại Cuộc thi
Một tiết mục của Đoàn Ca múa nhạc Nam Tây Nguyên trình diễn tại Cuộc thi

Tham dự Liên hoan, Đoàn Ca múa nhạc Nam Tây Nguyên (thuộc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Lâm Đồng) đã trình diễn chương trình hòa tấu mang chủ đề “Khát vọng đại ngàn” với 4 tiết mục được dàn dựng, tập luyện công phu. Cụ thể, các tiết mục gồm: Hồn đá (hòa tấu đàn đá, phát triển dân ca và chuyển nhạc Minh Thu), Lời chiêng (Hòa tấu, Dân ca K’Ho, chuyển soạn Ro Na Nai Vy), Suối vọng (Duy Thành), Feera Huri (Âm nhạc dân gian Bắc Âu, chuyển soạn Duy Thành).

Chương trình là một câu chuyện kể bằng những giai âm đẹp của núi rừng được tấu lên bằng những nhạc cụ thuộc bộ gõ do bàn tay của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên gè, đẽo, gọt, khoét như cồng chiêng, đàn đá, khèn bầu, T’Rưng, Đinh Năm, Đinh Pút, trống da trâu... được làm từ chất liệu bầu khô, tre nứa đã tấu lên bản trường ca như suối chảy róc rách, như muông thú gầm, chim chóc reo ca, như thác đổ ầm ào, như gió núi cuộn trào, như mưa rừng dào dạt.

Bám chắc vào chất liệu bản sắc văn hóa của các dân tộc bản địa Mạ, K’Ho, Churu, các tiết mục trong chương trình tham dự liên hoan đã tạo nên sự khác biệt bởi những thanh âm độc đáo của núi rừng Tây Nguyên. Cùng với tinh thần biểu diễn cống hiến của 14 nhạc công, diễn viên, chương trình đã gây ấn tượng mạnh mẽ, mang lại cảm xúc thẩm mỹ đặc biệt về nghệ thuật âm thanh với công chúng.