Khai mạc triển lãm và cuộc thi cắm hoa nghệ thuật quốc tế

QUỲNH UYỂN 20:17, 10/09/2023

(LĐ online) - Chiều ngày 10/9, tại Trường Đại học Đà Lạt, Hiệp hội Hoa Thế giới (WFC) đã tổ chức khai mạc triển lãm và cuộc thi thiết kế hoa quốc tế.

Các nghệ nhân trình diễn cắm hoa trên sân khấu
Các nghệ nhân trình diễn cắm hoa trên sân khấu

Tham dự có ông Efren Chatto - Chủ tịch Hiệp hội Hoa Thế giới WFC; ông Phubast Chesdmethee - Phó Chủ tịch Hiệp hội Hoa Thế giới, kiêm Chủ tịch Chủ tịch Hiệp hội Hoa Châu Á Thái Bình Dương; bà Els Hazenberg - Phó Chủ tịch hiệp hội khu vực châu Âu, châu Phi và Bắc Mỹ; ông Tô Duy Kha - Chủ tịch Hiệp hội WFC Việt Nam; các tổ chức, doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội; Ban Giám hiệu nhà trường, các thầy cô giáo, sinh viên và công chúng yêu hoa cùng hơn 200 đại biểu, nghệ nhân cắm hoa nghệ thuật đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tác phẩm của nhà thiết kế Phương Linh đại diện Việt Nam mang thông điệp hòa bình
Tác phẩm của nhà thiết kế Phương Linh đại diện Việt Nam mang thông điệp hòa bình
Các nghệ nhân chăm chút từng chi tiết
Các nghệ nhân chăm chút từng chi tiết

Phát biểu khai mạc, ông Efren Chatto - Chủ tịch Hiệp hội Hoa Thế giới WFC nhấn mạnh: Hiệp hội Hoa thế giới (World Flower Council - WFC) là tổ chức phi lợi nhuận với các thành viên tham dự đến từ hơn 40 quốc gia. Hiệp hội ra đời nhằm thúc đẩy và phát triển lĩnh vực hoa tươi trên toàn cầu. Trải qua 40 năm thành lập và phát triển với 36 sự kiện diễn ra tại nhiều quốc gia khác nhau, World Flower Council Summit đã trở thành một trong những sự kiện uy tín và có truyền thống lâu dài nhất trong lĩnh vực hoa và nhận được sự quan tâm ủng hộ của đông đảo công chúng, chuyên gia, nhà thiết kế trên thế giới. Lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, Hội nghị thượng đỉnh Hiệp Hội hoa thế giới lần thứ 37 diễn ra giữa thành phố Đà Lạt được mệnh danh là “Thành phố hoa”, nhằm tôn vinh những giá trị của hoa và ngành hoa, tiếp nối duy trì sứ mệnh lan toả hoà bình thế giới thông qua việc chia sẻ tình yêu cái đẹp và kiến thức về hoa, đưa hoa trở thành biểu tượng của hoà bình và văn hoá, không phân biệt ranh giới quốc gia.  

Phát biểu chào mừng, TS. Lê Minh Chiến - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt cho rằng, vinh dự và tự hào được Hiệp hội Hoa thế giới lựa chọn làm đối tác phối hợp tổ chức Triển lãm, cuộc thi thiết kế hoa quốc tế 2023, Trường Đại học Đà Lạt coi sự kiện có ý nghĩa quan trọng hướng tới kỷ niệm 130 thành phố Đà Lạt hình thành và phát triển; chào mừng 65 năm Trường Đại học Đà Lạt đứng chân trên thành phố Đà Lạt nơi có cảnh quan xinh đẹp, khí hậu trong lành quanh năm mát mẻ. Cuộc triển lãm và biểu diễn cắm hoa nghệ thuật thế giới sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa Trường Đại học Đà Lạt và Hiệp hội Hoa Thế giới, không những mang lại những lợi ích thiết thực cho ngành hoa của Việt Nam mà còn mang hình ảnh của con người Việt Nam nói chung là thân thiện, yêu chuộng hòa bình, yêu thiên nhiên cùng  hình ảnh người dân Đà Lạt - Lâm Đồng hiền hòa, thanh lịch, mến khách đến với bạn bè quốc tế.

Nghệ nhân Mi Sook Choi - Hàn Quốc bên tác phẩm của mình
Nghệ nhân Mi Sook Choi - Hàn Quốc bên tác phẩm của mình
Tác phẩm triển lãm thu hút công chúng yêu hoa và cái đẹp
Tác phẩm triển lãm thu hút công chúng yêu hoa và cái đẹp

Ngay sau lễ khai mạc, các đại biểu cùng thưởng thức 6 tác phẩm thiết kế hoa đặc sắc của các nhà thiết kế đến từ Nhật Bản, Ma Cao, Hồng Kông, Singapo, Malaysia, Hàn Quốc.

Tiếp đó, cuộc thi trình diễn cắm hoa nghệ thuật của 18 nhà thiết kế, nghệ nhân đại diện cho 18 quốc gia tham dự WFC Summit 37 diễn ra với nhiều cảm xúc. Dưới bàn tay khéo léo và óc sáng tạo, vẻ đẹp của hoa thêm lung linh, kỳ ảo với nhiều ý tưởng đẹp đẽ, nhiều thông điệp mang ý nghĩa lớn lao được gửi gắm. Bên cạnh muôn sắc hoa rực rỡ là muôn màu muôn dạng của lá, quả, của các loại phụ kiện: bình, tre, cỏ, cây… được sắp đặt tạo hình làm nên không gian nghệ thuật lộng lẫy.

Chụp hình lưu niệm cùng tác phẩm hoa
Chụp hình lưu niệm cùng tác phẩm hoa

Đại diện của Việt Nam là nhà thiết kế trẻ Phương Linh với tác phẩm hoa mang hình tượng một quả địa cầu xanh được kết từ lá rong sắp đặt xung quanh là những loài hoa lan Đà Lạt rực rỡ. Tác phẩm mang biểu tượng cho tình hữu nghị và lòng mến khách của người Việt Nam chào đón bè bạn năm châu đến với sự kiện này.