Vẻ đẹp bừng khởi từ lòng nhân ái

QUỲNH UYỂN 05:16, 21/09/2023

Giữa rất nhiều cuộc thi hoa hậu diễn ra, lần đầu tiên cả nước có một cuộc thi sắc đẹp mà ở đó những cô gái trình diễn trên sân khấu được xướng tên không kèm theo số đo 3 vòng, chiều cao chỉ từ 1,45 - 1,65 m. Đêm chung kết Cuộc thi Hoa hậu Nhân ái Việt Nam 2023 diễn ra tại Nhà hát Hoa dã quỳ, quảng trường Lâm Viên, TP Đà Lạt vào ngày cuối tuần qua đã gây ấn tượng bởi ý nghĩa, tinh thần cao đẹp mà cuộc thi hướng tới.

Người đẹp Trần Mỹ Huyền (Hà Nội) đăng quang Hoa hậu
Người đẹp Trần Mỹ Huyền (Hà Nội) đăng quang Hoa hậu

Cuộc thi Miss Petite là một Format quốc tế từ Malaysia dành cho những cô gái xinh đẹp dù có chiều cao khiêm tốn đã phá vỡ quan niệm thi hoa hậu phải cao 1,7 m trở lên. Theo nhân chủng học, phụ nữ Á Đông có chiều cao trung bình từ 1,55 - 1,6 m; những cô gái sở hữu chiều cao vượt trội vốn đã hiếm thì những người vừa cao vừa đẹp lại càng hiếm hơn. Cuộc thi Miss Petite Việt Nam với những tiêu chí mới mẻ dành cho một cuộc thi sắc đẹp, ở đó vẻ đẹp bên ngoài của một cô gái sẽ được tỏa sáng với sự cộng hưởng bởi nét đẹp bên trong, bởi những giá trị về nội tâm, về tình người, tinh thần sẻ chia với cộng đồng. Cuộc thi nhằm lan tỏa tính nhân văn, lòng nhân ái, sự tự tin, thân thiện, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng duyên dáng, nét đẹp hình thể. Những tiêu chí trên thu hút các thí sinh tham dự đa dạng là sự ấn tượng, mới lạ, cuộc thi cũng mở ra một sân chơi, giao lưu, giải trí lành mạnh cho giới trẻ.

Trả lời câu hỏi “Chiều cao như vậy có ảnh hưởng như thế nào đến một cuộc thi sắc đẹp không?”, từ góc nhìn chuyên môn, Bác sĩ chuyên khoa II Phan Thị Hồng Vinh - Giám khảo nhân trắc học của Cuộc thi chia sẻ: “Các bạn thường nghĩ cao là đẹp. Vậy, người không cao có đẹp hay không. Nhưng thực ra cao cũng đẹp mà thấp cũng đẹp. Tất cả chiều cao cơ thể con người đều có chỉ số nhân trắc. Có nghĩa là người cao mà tỷ lệ cơ thể không cân đối cũng không phải là đẹp, thấp mà tỷ lệ không cân đối cũng không phải là đẹp. Đẹp ở đây có nghĩa là tất cả những tỷ lệ của cơ thể phải hài hòa; khuôn mặt cũng vậy. Những người đạt đến độ tương đồng các chỉ số thì nó là tỷ lệ của sắc đẹp hình thành nên một khuôn mặt đẹp, và cơ thể con người nó cũng tương tự như vậy. 

Phần thi trình diễn trang phục áo dài
Phần thi trình diễn trang phục áo dài

Tuy nhiên, cái đẹp theo chỉ số nhân trắc đó là nét đẹp tĩnh, còn nét đẹp mà tiếp xúc, qua giao tiếp, ứng xử mới khám phá ra, khi cười nói ẩn tỏa ra cái duyên, gương mặt sáng lên, ẩn chứa trí tuệ, kiến thức xã hội... thì đó là nét đẹp động. Nét đẹp tĩnh ta thấy được, nét đẹp động ta cảm nhận được, là người đẹp phải kết hợp hài hòa giữa 2 nét đẹp tĩnh và động”.

Cuộc thi Hoa hậu Nhân ái Việt Nam 2023 lần đầu tiên tổ chức, trải qua hơn 6 tháng từ hơn 900 thí sinh ở 62/63 tỉnh, thành đã đăng ký dự thi trực tuyến, qua nhiều vòng, 22 cô gái xinh đẹp, xuất sắc nhất đã khoe sắc trong đêm chung kết. 3 phần thi: trình diễn trang phục áo dài, áo tắm, đầm dạ hội đã diễn ra với nhiều màu sắc, nhiều cảm xúc, đã chứng tỏ chiều cao không còn là rào cản, là sự ngăn trở một cô gái xinh đẹp, thông minh, duyên dáng, có lòng nhân hậu đến với một cuộc thi nhan sắc. 22 người đẹp là 22 ngọn lửa tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ đã đóng góp vào hành trình sẻ chia lan tỏa yêu thương đến với cộng đồng qua thông điệp hành động của cuộc thi “Nơi nào cần chúng tôi đến, nơi nào khó chúng tôi sẻ chia”. 

Người đẹp Vũ Quang Ngọc Bảo (Lâm Đồng) trong phần thi trình diễn trang phục dạ hội
Người đẹp Vũ Quang Ngọc Bảo (Lâm Đồng) trong phần thi trình diễn trang phục dạ hội

 Ông Trần Mạnh Tiến - Trưởng Ban Tổ chức, người đưa cuộc thi Hoa hậu Nhân ái về Việt Nam bày tỏ: “Rất nhiều cô gái xinh đẹp có chiều cao từ 1,45 - 1,65 m, chỉ vì chiều cao mà tắt đi ước mơ khoe sắc của mình tại những cuộc thi sắc đẹp. Miss Petite Việt Nam là cuộc thi vừa mang tính nhân văn truyền tải thông điệp lan tỏa tình yêu thương giữa người với người, vừa tôn vinh vẻ đẹp của những cô gái mà trước giờ chính họ không nghĩ có ngày mình đi thi hoa hậu. Từ ngày đầu bỡ ngỡ, các thí sinh đã tiến bộ lên mỗi ngày. Nhiều thí sinh đã là thạc sĩ, đang học thạc sĩ, với sự thông minh, nhanh nhẹn, thấp bé nhưng ai cũng sẽ ngước nhìn. Sẽ không tránh khỏi những suy nghĩ trái chiều khi lần đầu tiên có một cô gái, một cô hoa hậu, nôm na là hoa hậu “lùn” - mới đầu nghe thì có cái gì đó hơi sai sai, nhưng người đi tiên phong, người đi đầu tiên sẽ rất khó. Tôi tin trong xã hội sẽ có nhiều người đồng cảm với tôi rằng, những cô gái xinh đẹp, duyên dáng, thông minh, giàu lòng nhân hậu, nhưng không cao thì cô ấy cũng xứng đáng là một hoa hậu”. 

Nghệ sĩ Nhân dân Vương Duy Biên - nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam, thành viên Ban giám khảo cuộc thi cho rằng: “Cuộc thi này đã mở được sân chơi văn hóa để giúp cho các cô gái xinh đẹp, tài giỏi nhưng có chiều cao khiêm tốn - điều đó cũng không thể ngăn cản ước mơ của họ làm những điều tốt đẹp cho mình và cho xã hội. Tôi chúc các em tiếp tục hành trình của mình để đi đến ước mơ đẹp đẽ hơn”.

Không chỉ chấm điểm thí sinh qua các phần thi trình diễn trang phục trên sân khấu trong đêm chung kết, Ban giám khảo còn chấm điểm cả một quá trình từ khi tham dự cuộc thi, các hoạt động, quá trình luyện tập, giao tiếp ứng xử giữa các thí sinh và việc thực hiện nội quy quy định của Ban Tổ chức. 5 thí sinh xuất sắc nhất được vào Top 5 và tham gia phần thi ứng xử, trả lời 5 câu hỏi do GS.TS. Huỳnh Văn Sơn (Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh) soạn dành cho các thí sinh xoay quanh lòng nhân ái. Trước câu hỏi “Người ta thường nói ngoại ngữ là chìa khóa mở cửa bước ra thế giới, theo em có loại ngôn ngữ nào mà người điếc cũng có thể nghe, người mù cũng có thể thấy. Vì sao?”, Trần Mỹ Huyền - cô gái 26 tuổi, cao 1,61 m, đến từ Thủ đô Hà Nội đã trả lời mạch lạc: “Đối với em, ngôn ngữ của tình yêu thương và lòng trắc ẩn là chìa khóa bước vào trái tim của mỗi con người. Em tin rằng, nếu chúng ta hành động và xây dựng các hoạt động từ trái tim sẽ chạm đến trái tim, và hơn thế nữa những hành động xuất phát từ lòng chân thành thì người mù và người điếc cũng có thể chạm thấy và cảm nhận được sức mạnh vô hình của nó”, và đăng quang Hoa hậu. 4 Á hậu: Á hậu 1 Lê Trang Ngân (1, 45 m - Hà Nội), Á hậu 2 Đoàn Thị Phương Tâm (1,55 m, TP Hồ Chí Minh), Á hậu 3 Vũ Quang Ngọc Bảo (Lâm Đồng - cao 1,58 m ), Á hậu 4 Trịnh Kiều Trang (Thanh Hóa - 1,56 m). Các thí sinh đoạt danh hiệu cuộc thi sẽ được đề cử trở thành đại diện Việt Nam tham gia các cuộc thi Hoa hậu Nhân ái quốc tế, góp phần lan tỏa hình ảnh, nét đẹp văn hóa, du lịch Việt Nam đến với bạn bè thế giới. 

Cuộc thi đã diễn ra thành công bởi đơn vị tổ chức đã dành tâm sức làm nên một đêm chung kết hoàn hảo từ khâu tổ chức bài bản, các tiết mục nghệ thuật xen kẽ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, đến ý tưởng mà cuộc thi truyền đi: Vẻ đẹp khởi lên từ lòng nhân ái, lòng trắc ẩn, tình người nồng nàn, ấm áp từ bên trong tỏa ra sẽ làm cho vẻ đẹp bên ngoài thêm rạng rỡ. 

Với ý nghĩa đẹp đẽ đó, hy vọng Cuộc thi Hoa hậu Nhân ái Việt Nam sẽ trở thành một cuộc thi nhan sắc uy tín, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ mà ở đó trăm hoa hội tụ khoe sắc, để vương miện Hoa hậu và các danh hiệu Á hậu luôn được trao cho người xứng đáng, có chiều cao tầm thước, hài hòa.