Nhiếp ảnh và mối tương quan với văn hoá và môi trường 

NGUYỄN NGHĨA 16:33, 27/05/2024

(LĐ online) - Caroline Gervay, một nghệ sĩ nhiếp ảnh người Pháp lai Việt, đã trải qua hai tháng lưu trú tại Đà Lạt để thực hành nhiếp ảnh với chủ đề Tìm mối tương quan về lịch sử, văn hóa và môi trường thông qua bộ môn nhiếp ảnh đã có buổi Workshop chia sẻ những trải nghiệm của mình về nhiếp ảnh và mối liên hệ của nhiếp ảnh với thiên nhiên tại không gian sáng tạo Phố Bên Đồi, TP Đà Lạt.

Caroline Gervay

Chương trình do Viện Pháp tại TP Hồ Chí Minh tổ chức nhằm củng cố, thúc đẩy đối thoại nghệ thuật giữa hai nước Pháp và Việt Nam. Chương trình đã thu hút sự quan tâm đông đảo của các bạn trẻ yêu nhiếp ảnh cùng các nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên.

Trong buổi giao lưu này, Caroline Gervay đã chia sẻ những thử nghiệm chụp ảnh của mình và gửi lời cảm ơn tới Đà Lạt và tất cả những người đã đóng góp cho dự án của cô, dù là trực tiếp hay gián tiếp, thông qua kiến thức chuyên môn, lòng tử tế và tinh thần tò mò. 

Trao đổi với người tham dự

Qua chương trình này, cô cũng chia sẻ về những tìm hiểu của cô về mối liên hệ giữa nhiếp ảnh, lịch sử và môi trường Đà Lạt, từ đó khám phá sự nhạy bén của ánh sáng, trí nhớ và mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên.

Caroline Gervay, hiện đang sống và làm việc tại London, Vương quốc Anh, là một nghệ sĩ người Pháp gốc Việt. Cô là đồng giám đốc của phòng tráng ảnh cộng đồng phi lợi nhuận Gate Darkroom tại Anh quốc. 

Với Caroline, nhiếp ảnh không chỉ là quá trình tạo ra không gian và mối tương quan, mà còn là việc sử dụng ánh sáng và bóng tối để tạo ra những trải nghiệm, khi trí tưởng tượng và những mảnh ký ức tương tác và giao đổi với nhau.

Caroline Gervay mong muốn truyền cảm hứng, khuyến khích khám phá và tìm hiểu về sự đa dạng và quan trọng của thiên nhiên trong cuộc sống.

Thành phố Đà Lạt cùng những yếu tố xung quanh về lịch sử, kiến trúc, thiên nhiên, sản vật nông nghiệp đã cung cấp cho Caroline Gervay nguồn cảm hứng để tạo ra những tác phẩm nhiếp ảnh kết nối và đối thoại giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. 

Caroline Gervay cũng dành thời gian để chia sẻ và hướng dẫn mọi người về cách tạo ra những tấm ảnh thủ công từ chất liệu sẵn có ở thiên nhiên, như sử dụng giấy thủ công, hoa lá, ánh sáng, củ quả… để tạo ra những bức ảnh độc đáo. 

Các bạn trẻ trải nghiệm thực hành nhiếp ảnh thủ công 

Caroline Gervay chia sẻ rằng, điều này thể hiện sự tận hưởng và tôn trọng thiên nhiên không chỉ trong quá trình chụp ảnh mà còn trong cách tiếp cận và sáng tạo nghệ thuật.

Với sự chia sẻ của Caroline Gervay, người tham dự đã có cơ hội tiếp cận và trải nghiệm thêm những khía cạnh mới mẻ trong thực hành nhiếp ảnh thủ công và mối quan hệ của con người với thiên nhiên, cách sống hài hoà và trân trọng thiên nhiên. 

Buổi chia sẻ về việc kết hợp giữa nghệ thuật nhiếp ảnh và môi trường bền vững đã tạo ra một không khí truyền cảm hứng, khuyến khích khám phá và tìm hiểu về sự đa dạng và quan trọng của thiên nhiên trong cuộc sống của chúng ta.