K’Jona với Âm vang đại ngàn

TRỊNH CHU 05:59, 11/07/2024

Tại quần thể Khu du lịch Pi Ni (xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng), nhà thiết kế K’Jona vừa ra mắt bộ sưu tập Âm vang đại ngàn rực sắc thổ cẩm, tôn dáng vóc của các cô gái, chàng trai gốc Tây Nguyên yêu rừng, yêu tự do, tràn căng khát vọng đi về phía mặt trời.

Mềm mại, uyển chuyển, tự tin khoe vóc dáng
Mềm mại, uyển chuyển, tự tin khoe vóc dáng

Thổ cẩm từ xa xưa đã được người Tây Nguyên sử dụng trong đời sống sinh hoạt, cả trong những lễ nghi nông nghiệp và lễ nghi văn hóa tín ngưỡng liên quan đến vòng đời một con người. Nó là dấu chỉ để nhận biết nét đặc trưng trong cách thức phản ánh thực tại khách quan của từng tộc dân, đồng thời cho thấy sự khéo léo, tỉ mỉ của những người phụ nữ dân tộc thiểu số Tây Nguyên đã dệt nên các họa tiết, hoa văn sinh động, phản ánh thế giới khách quan qua mắt nhìn mang tính mỹ học. Thổ cẩm thể hiện chiều sâu văn hóa, giá trị lịch sử, giá trị nhân văn của cộng đồng các dân tộc thiểu số Tây Nguyên. Những phục trang như váy, áo, khố, khăn... làm từ vải thổ cẩm luôn có một sức hút đặc biệt đối với cộng đồng các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Nhiều du khách đến Tây Nguyên du lịch cũng bị vẻ đẹp của thổ cẩm thu hút. Thổ cẩm còn gây ấn tượng mạnh với các nhà thiết kế thời trang, các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, các họa sĩ. “Tôi tìm thấy ở thổ cẩm nguồn cảm hứng để thiết kế nên những bộ sưu tập thời trang thổ cẩm mang nét đẹp cá tính, mạnh mẽ, phù hợp với giới trẻ thích thời trang, nhưng vẫn giữ lại các giá trị căn cốt đã làm nên bản sắc văn hóa của cộng đồng các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên”, nhà thiết kế K’Jona chia sẻ.

Mạnh mẽ thể hiện cá tính
Mạnh mẽ thể hiện cá tính

Theo anh, bộ sưu tập Âm vang đại ngàn được lấy cảm hứng từ cánh chim đại bàng và vẻ đẹp uyển chuyển của chim công - biểu trưng cho khát vọng, sức trẻ, cùng vẻ đẹp tri thức, sự nhiệt huyết cống hiến của những người con Tây Nguyên. Vẫn là thổ cẩm, vẫn là câu chuyện văn hóa Tây Nguyên, vẫn giữ cách khai thác những phom cơ bản của thời trang nhưng ở bộ sưu tập này, nhà thiết kế K’Jona không bó hẹp trong phong cách cố định. Bộ sưu tập đem đến lựa chọn đa dạng cho những người yêu thích thời trang thoải mái bộc lộ cá tính thời trang của mình bằng những mẫu thiết kế phá cách, nhấn nhá các họa tiết hoa văn thổ cẩm để tôn nét đẹp văn hóa truyền thống người Tây Nguyên, cùng kiểu cắt xẻ tinh tế nhằm tô nổi vóc dáng người mẫu. Các chất liệu khác như voan, lụa, topta, ren, kim tuyến... cũng được anh phối trộn với chất liệu thổ cẩm để tạo thành nhiều mix - match phù hợp với sự năng động của người trẻ. Tông màu chủ đạo trong bộ sưu tập Âm vang đại ngàn là tông màu xanh sáng. Đó là màu xanh của cây, màu sáng của bầu trời, màu xanh của hi vọng. Nó nói lên sự gần gũi, chân thành, sự mộc mạc, giản dị của con người Tây Nguyên.

Tự hào khoác lên mình bộ cánh thời trang thổ cẩm hiện đại, người mẫu Ka Nhụy tâm sự rằng, nó như một lời khẳng định cho tương lai của thổ cẩm. “Qua những mẫu thiết kế thời trang của nhà thiết kế K’Jona có thể thấy thổ cẩm đã mang một bộ mặt mới, một sức sống mới”. Sức sống đó, đến từ sức mạnh nội sinh văn hóa, đến từ chính những người con Tây Nguyên, với một tâm ý “dẫu có đi xa, bay cao tới đâu thì cội nguồn vẫn luôn là nơi tìm về”.