Hoa - sứ giả của hòa bình

QUỲNH UYỂN 06:12, 14/09/2023

Hơn 200 nghệ nhân, nhà thiết kế từ 18 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới vừa hội tụ về Trường Đại học Đà Lạt tại thành phố hoa  trong một sự kiện lớn - Triển lãm và Cuộc thi Cắm hoa nghệ thuật quốc tế do Hiệp hội Hoa thế giới (World Flower Council - WFC) tổ chức. 

Tác phẩm của nhà thiết kế Phương Linh đại diện Việt Nam mang thông điệp hòa bình hữu nghị thể hiện tinh thần hội nhập
Tác phẩm của nhà thiết kế Phương Linh đại diện Việt Nam mang thông điệp hòa bình hữu nghị thể hiện tinh thần hội nhập

Màn trình diễn hoa nghệ thuật đã mở đầu sự kiện với nhà thiết kế Anson Low đến từ Singapore, Kathy Ong đến từ Malaysia, Mi Sook Choi đến từ Hàn Quốc, Tanaka đến từ Nhật Bản, Cindy Chao đến từ Macau, Kenny Chan từ Hongkong diễn ra trên nền nhạc những ca khúc mang dấu ấn của thành phố sương mờ Đà Lạt đã tạo sức gợi lớn. Từ hàng trăm loài hoa, lá muôn dạng, muôn sắc màu rực rỡ, mỗi loài hoa có ngôn ngữ, các nghệ nhân đã tỉ mỉ, chăm chút từng chi tiết, kết tỉa tạo nên những biểu tượng đẹp. Tất cả được kết hợp với nhau làm nên điều kỳ ảo. Trước các tác phẩm, trước cái đẹp người xem thỏa sức tưởng tượng cùng đường nét màu sắc, từng cánh hoa mỏng manh hòa mình, nương tựa cùng gỗ, đá, cành rắn chắc, lá mềm mại. Đặc biệt, khi ngắm tác phẩm hoa của nhà thiết kế Mi Sook Choi (Hàn Quốc) người xem được thỏa sức tưởng tượng trong vòng đời của một cây rêu: từ những chiếc bọc trắng chứa bào tử, đến khi nở ra, bay lên, hình thành những cây rêu bám vào bất cứ thứ gì để sống, làm nên màu xanh của diệp lục, của những lá, những hoa, thể hiện sức sống bền bỉ. Tác phẩm tạo nên sức hút lớn.

Hạng mục được mong chờ nhất sự kiện là phần trình diễn My Country Design có chủ đề “Tự hào quê hương tôi”, 18 nghệ nhân đại diện 18 quốc gia đã trình diễn cắm hoa và thuyết trình ý tưởng của mình trên sân khấu. Dưới bàn tay khéo léo, óc sáng tạo, nghệ thuật sắp đặt tạo hình được phát huy cao độ, các nghệ nhân đã tạo tác ra các tác phẩm công phu, mang giá trị thẩm mỹ cao. Những phụ liệu đi kèm, những tạo hình độc đáo, hoa tựa vào tre, vào nứa, vào mo, vào lá, cỏ, nổi bật sự kiêu sa, kiều diễm trên nền giản dị, thô mộc làm nên vẻ đẹp muôn hình vạn trạng. Sự kỳ công, trí tưởng tượng, tình yêu cái đẹp, nâng niu sắp đặt từng cánh hoa, từng mầm lá, những ý tưởng đẹp, màn trình diễn đã mang đến các tác phẩm nghệ thuật bay bổng bởi vẻ đẹp của hoa. Ở đó chứa đựng nền văn hóa, gửi gắm ý nghĩa sâu xa mang đậm triết lý nhân sinh của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc.

Các nghệ nhân chăm chút từng chi tiết
Các nghệ nhân chăm chút từng chi tiết

Nghệ nhân Preeti Sarda (Ấn Độ) với tác phẩm sâu lắng mang biểu tượng một dòng sông huyền bí với những đóa hoa sen vươn lên xen vào những bông cỏ; trong đó hoa sen được kết từ những sợi tơ tạo hình tinh tế, nhụy hoa sen được làm từ những bông cúc trắng. Giản dị mà lộng lẫy, tác phẩm gợi lên sức sống của miền trầm tích văn hóa, chiều sâu lịch sử của nền văn minh sông Hằng. Nghệ nhân Mayu Koba đến từ Nhật Bản với tác phẩm mang ý tưởng dải áo kimono duyên dáng yêu kiều, điệu đà của phụ nữ xứ sở mặt trời mọc. Nghệ nhân Felicia Kang đến từ Singapore với biểu tượng con thuyền đặt trên ba tòa tháp cao tầng với khát vọng vươn ra biển lớn. Tác phẩm của nghệ nhân Li Yani đến từ Trung Quốc với lá xanh biếc cùng hoa vàng rực rỡ nổi bật lên 2 chiếc trụ đen nhìn kỹ khiến người xem ngỡ ngàng bởi chúng được tạo hình từ những hạt nếp cẩm. Nghệ nhân Holly Haveman đến từ Mỹ với một tác phẩm sum suê  hoa, lá, quả mang ý tưởng vươn tới thịnh vượng…

Nhà thiết kế Phương Linh đại diện của Việt Nam đã thể hiện tác phẩm mang tinh thần hội nhập với một quả địa cầu được kết từ lá dong, đường xích đạo được tạo nên bởi màu cờ của 18 nước tham gia sự kiện, những cánh hoa lan vươn mình. Tác phẩm là tình hữu nghị hòa bình, là tình cảm của người Việt chào đón bạn bè năm châu đến tham gia sự kiện lần này. Mỗi tác phẩm là một sự sắp đặt cầu kỳ, sống động khơi dậy trong con người tình cảm chan hòa, hào sảng, tình yêu cái đẹp. Thể hiện tình yêu đất nước hướng tới một thế giới hòa bình, phồn thịnh. Cái đẹp có sức cảm hóa, hướng thiện, cái đẹp khiến con người không phân biệt dân tộc, màu da xích lại gần nhau hơn. 

Hiệp hội Hoa thế giới (World Flower Council - WFC) ra đời nhằm thúc đẩy và phát triển lĩnh vực hoa tươi trên toàn cầu. Với 36 sự kiện diễn ra tại nhiều quốc gia khác nhau, World Flower Council Summit đã trở thành một trong những sự kiện uy tín và có truyền thống lâu dài nhất trong lĩnh vực hoa, và nhận được sự quan tâm ủng hộ của đông đảo công chúng, chuyên gia, nhà thiết kế trên thế giới. Sự kiện lần thứ 37 này lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam, TP Đà Lạt tươi đẹp, lãng mạn vinh dự được chọn là nơi tổ chức sự kiện. Ông Efren Chatto - Chủ tịch Hiệp hội Hoa thế giới WFC bày tỏ cảm xúc: Sự kiện nhằm tôn vinh những giá trị của hoa và ngành hoa, tiếp nối duy trì sứ mệnh lan tỏa hòa bình thế giới thông qua việc chia sẻ tình yêu và kiến thức về hoa, đưa hoa trở thành biểu tượng của hòa bình và văn hóa, không phân biệt ranh giới quốc gia.  

Hội thi cắm hoa diễn ra sôi động với hai hạng mục: Championship với 34 thí sinh thực hiện đề tài cắm hoa trên nền trang phục trình diễn và phần thi Friendship với 30 thí sinh cắm hoa trên bình trên các phụ kiện tự chọn. Các loài hoa, lá, cành phụ liệu do Ban Tổ chức đưa ra, các thí sinh không được biết trước. Hoa Đà Lạt được khoe sắc rực rỡ, là nguyên liệu làm nên các tác phẩm của các nghệ nhân. Phần thi một lần nữa cho thấy sức tưởng tượng của con người là vô hạn. Các nghệ nhân thể hiện tài năng của mình, thổi hồn vào từng cánh hoa, nhành lá, tạo dáng, cách điệu. 34 bộ trang phục được thiết kế bằng hoa tươi từ hội thi được trình diễn trên sân khấu càng làm cho hoa lung linh. Váy áo chỉ là giá đỡ, hoa thỏa sức bay bổng làm cho tà áo thêm thướt tha, tôn lên vẻ đẹp con người. Mỗi tác phẩm mang đến sự độc đáo, nét đặc sắc trong văn hóa của mỗi quốc gia, gửi gắm ý niệm của mỗi dân tộc, nhưng có chung một tiếng nói, đó là khát vọng hòa bình, tình người và lòng nhân ái. 

Sự kiện khép lại để lại dấu ấn đẹp về một không gian nghệ thuật của hoa, lá với muôn hồng ngàn tía giữa thành phố ngàn hoa xinh đẹp, mộng mơ. Không những mang lại những lợi ích thiết thực cho ngành hoa của Việt Nam, sự kiện còn mang hình ảnh của con người Việt Nam nói chung là thân thiện, yêu chuộng hòa bình, yêu thiên nhiên cùng hình ảnh người dân Đà Lạt - Lâm Đồng hiền hòa, thanh lịch, mến khách đến với bạn bè quốc tế.