Ngành Y tế tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới

AN NHIÊN 05:32, 20/09/2023

Sở Y tế Lâm Đồng vừa sơ kết đánh giá 5 năm thực hiện Chỉ thị số 21 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới”. 

Khám, tư vấn, sàng lọc bệnh lao, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ 
tại cộng đồng ở huyện Đức Trọng
Khám, tư vấn, sàng lọc bệnh lao, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ tại cộng đồng ở huyện Đức Trọng

Xác định tầm quan trọng của việc thực hiện công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới, Sở Y tế tỉnh đã lồng ghép tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, học tập và thực hiện hiệu quả các nội dung về lĩnh vực công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới. Đặc biệt, luôn quan tâm xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động nữ. Bảo đảm tỷ lệ nữ, bình đẳng giới trong công tác cán bộ.

Sở Y tế Lâm Đồng đã ban hành nhiều kế hoạch triển khai thực hiện như: Chương trình truyền thông về Bình đẳng giới đến năm 2030; Tháng Hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022; công tác bình đẳng giới năm 2023. Qua đó, yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc căn cứ chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện công tác truyền thông Tháng Hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực gia đình đến công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị. Phối hợp với 11/12 huyện, Thành Đoàn triển khai kế hoạch lồng ghép công tác dân số và phát triển vào chương trình đào tạo, tập huấn công tác Đoàn Thanh niên. Nội dung tuyên truyền về vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh góp phần tăng cường bình đẳng giới.

Hàng năm, triển khai tư vấn lồng ghép nội dung về giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh tại các Trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh. Phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình, Báo Lâm Đồng tuyên truyền, vận động tư vấn về công tác dân số và phát triển trên địa bàn tỉnh, tập trung tuyên truyền về những hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, góp phần thực hiện bình đẳng giới. Giao nhiệm vụ cho đội ngũ cộng tác viên dân số, nhân viên y tế thôn bản phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tại thôn, tổ, dân phố, hằng năm tổ chức ít nhất 2 cuộc truyền thông về Chương trình truyền thông về Dân số; truyền thông về tình hình, nguyên nhân, hậu quả của mất cân bằng giới tính khi sinh; các hành vi vi phạm pháp luật về lựa chọn giới tính thai nhi...

Nhằm thực hiện tốt chính sách, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển toàn diện, Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Y tế tỉnh đã cụ thể hóa và triển khai thực hiện Luật Bình đẳng giới và các quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bình đẳng giới. Trong công tác cán bộ nữ, Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Y tế quan tâm, tạo điều kiện cho đội ngũ công chức, viên chức, người lao động nữ được cống hiến, phát triển sự nghiệp và nắm vai trò lãnh đạo tại các vị trí chủ chốt, quan trọng. Bảo đảm tỷ lệ nữ, bình đẳng giới trong công tác cán bộ. Hiện nay, cán bộ nữ giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Y tế có 1/3 người; chức vụ Trưởng phòng và tương đương thuộc Sở Y tế có 4/29 người (tỷ lệ 14%); chức vụ Phó Trưởng phòng và tương đương thuộc Sở Y tế có 7/36 người (tỷ lệ 19%). 

Nhìn chung, chính sách pháp luật, quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ ngày càng bảo đảm tốt hơn, tạo điều kiện cho phụ nữ được lao động, học tập, chăm sóc sức khỏe và tham gia các công việc xã hội, phát huy vai trò của mình trong gia đình, trong cộng đồng xã hội. Các đơn vị trong ngành Y tế luôn tạo điều kiện để cán bộ nữ tham gia đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn phục vụ tốt công tác chuyên môn…

Sở Y tế Lâm Đồng đã triển khai chương trình truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030, tạo nên chiến dịch truyền thông vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên phạm vi toàn tỉnh; thu hút sự quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động tham gia hành động của cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, tổ chức trong việc đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.

Trong đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh triển khai thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027” với công tác an toàn vệ sinh thực phẩm. Kết quả đến nay, đã triển khai 4 lớp tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm cho 720 tuyên truyền viên, hội viên phụ nữ. 

Trong 5 năm qua, Công đoàn ngành Y tế đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác nữ công, góp phần chăm lo, xây dựng đội ngũ nữ công nhân, viên chức, lao động trong tình hình mới. Hàng năm, Ban nữ công Công đoàn ngành đã tuyên truyền các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác nữ công, về giới, bình đẳng giới để chỉ đạo các công đoàn cơ sở thực hiện. Công đoàn ngành đã xây dựng và ban hành chương trình công tác nữ công giai đoạn 2020-2023, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ và các chỉ tiêu phấn đấu. Đồng thời, tiếp tục thực hiện Chương trình hành động quốc gia về Bình đẳng giới gắn với việc tuyên truyền kiến thức về giới, gia đình, các chương trình thực hiện công tác bình đẳng giới, thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến lao động nữ, vì sự phát triển của phụ nữ, công tác cán bộ nữ, dân số, sức khỏe sinh sản, gia đình, trẻ em; đại diện tham gia giải quyết các vấn đề có liên quan trực tiếp đến lao động nữ và trẻ em luôn được ngành Y tế quan tâm thực hiện.

Hiện có 100% công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn ngành Y tế tỉnh đã thành lập được Ban Nữ công quần chúng theo quy định và đi vào hoạt động hiệu quả. Hàng năm đã xây dựng chương trình hoạt động của ban nữ công, duy trì các hoạt động như: Hội thi nấu ăn, tham quan học tập, du lịch… nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3), Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10). Các chính sách lao động nữ được đảm bảo. Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế gắn với phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” được các cơ sở tích cực triển khai thực hiện có sự đổi mới về nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức thực hiện. Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các phong trào thi đua khác trong nữ công nhân, viên chức, lao động được triển khai thường xuyên, tỷ lệ nữ đạt danh hiệu “Hai giỏi” hàng năm trên 90%. Công đoàn cơ sở thường xuyên quan tâm công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với nữ công chức, viên chức, người lao động, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của lao động nữ trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhằm sắp xếp lao động hợp lý, phù hợp với trình độ chuyên môn, tay nghề, sức khỏe và hoàn cảnh gia đình của chị em. 

Trong thời gian tới, Sở Y tế tỉnh tiếp tục triển khai các hoạt động về công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới. Mở rộng và đẩy mạnh hoạt động truyền thông, công tác giáo dục về bình đẳng giới nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe, chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, sức khỏe tâm thần; dân số và phát triển; bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới; bạo lực gia đình, bạo lực học đường, xâm hại tình dục; HIV/AIDS và các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS. Phát hành các sản phẩm truyền thông về các chính sách an sinh xã hội, vai trò của phụ nữ, bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.