Viếng mộ tri ân nhà bác học A.Yersin

QUỲNH UYỂN 09:25, 23/09/2023

(LĐ online) - Kỷ niệm 160 năm ngày sinh Nhà bác học A.Yersin (22/9/1863 – 22/9/2023), Thành uỷ - HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Lạt đã tổ chức thăm viếng mộ của ông tại thôn Suối Dầu, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà. 

Thành kính tri ân Nhà bác học, Bác sĩ Alexandre Yersin
Thành kính tri ân Nhà bác học, Bác sĩ Alexandre Yersin

Tham dự chuyến viếng thăm có các đồng chí lãnh đạo đại diện Đảng bộ, chính quyền, HĐND, MTTQ, các phòng, ban, đoàn thể, các phường, xã cùng giảng viên, sinh viên của Trường Đại học Yersin và các thành viên Hội Ái mộ Bác sĩ A.Yersin tỉnh Khánh Hoà.  

Bác sĩ Alexandre Yersin sinh ngày 22/9/1863 tại làng Lavaux, hạt Vaud, Thuỵ Sĩ. Tổ tiên ông là người Pháp di cư sang Thuỵ Sĩ từ 1685, nên bác sĩ Yersin được phục hồi quốc tịch Pháp năm 1889.

Ông nhận bằng tiến sĩ năm 25 tuổi (1888). Năm 1890, ông đến Đông Dương. Năm 1891, ông đặt chân đến Nha Trang. Ông có nhiều công trình khoa học, nhiều đóng góp lớn cho nền y học thế giới: Phát hiện độc tố bệnh bạch hầu năm 1888; thám sát và phát hiện cao nguyên Lâm Viên đặt nền móng xây dựng TP Đà Lạt năm 1893; tìm ra vi trùng gây bệnh dịch hạch năm 1894 và điều chế huyết thanh chữa trị; sáng lập Viện Pasteur Nha Trang 1895; sáng lập và trở thành hiệu trưởng Trường Y khoa Đông Dương 1902 (sau này trở thành Trường Đại học Y Hà Nội); di thực vào Việt Nam cây cao su năm 1897 và cây dược liệu canhkina năm 1917. Ông mất tại Nha Trang vào ngày 01/3/1943.

Sinh viên Trường Đại học Yersin bên phần mộ của Bác sĩ A.Yersin
Sinh viên Trường Đại học Yersin bên phần mộ của Bác sĩ A.Yersin

Trước mộ phần, các đại biểu đã kính cẩn tưởng niệm Nhà bác học A.Yersin – người đã cống hiến cả đời mình cho khoa học và cho sự tiến bộ của nhân loại. Đặc biệt, việc thám hiểm, phát hiện ra cao nguyên Lâm Viên của ông đã góp phần to lớn vào sự ra đời, hình thành và phát triển TP Đà Lạt.

Ông là biểu tượng của trí, đức, lòng nhân ái, tinh thần nhiệt huyết, dấn thân và cống hiến, là tấm gương để các thế hệ học tập, noi theo. Hơn 50 năm sống và gắn bó với Việt Nam, không vợ con, không gia đình, chỉ có những công trình khoa học đa dạng có giá trị ứng dụng thực tiễn vượt thời gian. Cuộc sống giản dị, lòng nhân ái và tình yêu Việt Nam của ông vẫn sống mãi trong tâm tư tình cảm của người dân Đà Lạt và Nha Trang.  

Những nén hương thơm, những bông hoa đẹp mang theo từ Đà Lạt đã được dâng lên phần mộ đơn sơ lặng lẽ của một người vĩ đại trong không khí trang nghiêm, thành kính, ngưỡng vọng. Qua đó, bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với bác sĩ A.Yersin – người cách đây 130 năm đã đặt dấu chân lên cao nguyên Lang Biang khai sinh ra thành phố hoa xinh đẹp, mộng mơ, văn minh, hiện đại ngày hôm nay.