Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với tỉnh Lâm Đồng về Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương

NGUYỄN NGHĨA 18:55, 21/11/2023

(LĐ online) - Ngày 21/11, tại thành phố Đà Lạt, đồng chí Trần Hồng Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có buổi làm việc với tỉnh Lâm Đồng về tình hình triển khai Dự án xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương.

Phó Thủ Tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Bí Thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng Trần Đức Quận chủ trì buổi làm việc.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Bí Thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận cùng chủ trì buổi làm việc

Dự buổi làm việc có đồng chí Trần Đức Quận - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng và các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Bí Thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng Trần Đức Quận nêu một số kiến nghị.
Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng Trần Đức Quận nêu một số kiến nghị

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng đã báo cáo một số khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện Dự án cao tốc đoạn Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương đồng thời đề nghị Phó Thủ tướng quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành và báo cáo Thủ tướng Chính phủ một số vấn đề lớn của tỉnh gồm: Dự án cao tốc Bảo Lộc Liên Khương, hoàn toàn thuộc thẩm quyền của tỉnh; tuy nhiên mong Chính phủ quan tâm hỗ trợ thêm về vốn; sớm phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi để tỉnh sớm triển khai các bước tiếp theo; phê duyệt quy hoạch nâng cấp sân bay Liên Khương; phê duyệt Quy hoạch cấp tỉnh; quan tâm tháo gỡ vấn đề liên quan đến đất nông lâm trường quốc doanh trên địa bàn; Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt…

lãnhd dạo HĐND tỉnh và các Phó Chủ tịch tại buổi làm việc
Lãnh đạo tỉnh tham dự buổi làm việc

Riêng đối với Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc Liên Khương, qua 3 năm nỗ lực triển khai, đến nay, dự án đoạn Tân Phú - Bảo Lộc đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, tuy nhiên do địa hình dự án rất khó khăn nên tại bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) hướng tuyến có điều chỉnh cục bộ tại một số vị trí, vì vậy phải thực hiện thủ tục, hồ sơ điều chỉnh chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dẫn đến ảnh hưởng tiến độ thực hiện Dự án.

Đối với đoạn Bảo Lộc - Liên Khương, Dự án có một số vị trí đi quan đất quốc phòng (trên địa bàn các huyện Di Linh, huyện Đức Trọng) do đó cần rà soát, tính toán cụ thể diện tích ảnh hưởng dự kiến phải thu hồi khi triển khai thực hiện Dự án và làm việc với các đơn vị quản lý đất quốc phòng để báo cáo Bộ Quốc phòng có ý kiến chấp thuận chính thức, vì vậy làm ảnh hưởng đến tiến độ lập, thẩm định và phê duyệt BCNCKT dự án. 

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Về vốn, Dự án hiện cũng gặp khó khăn về nguồn vốn huy động do thời điểm hiện nay, nền kinh tế thế giới đang có nhiều biến động lớn, giá cả các nguyên vật liệu tăng nhiều, lãi suất cho vay của ngân hàng cũng đang ở mức cao,… dẫn đến tổng mức đầu tư của dự án cao và thời gian thu phí hoàn vốn lớn cũng làm ảnh hưởng đến sự hấp hấp dẫn và tính khả thi đối với các Nhà đầu tư và tổ chức tín dụng.

UBND tỉnh Lâm Đồng đang tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục liên quan đến dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và trình các bộ, ngành Trung ương xem xét thẩm định trong thời gian tới; và đề nghị các bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tỉnh Lâm Đồng trong việc thẩm định, phê duyệt hoặc hướng dẫn các nội dung liên quan đến Dự án tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện và sớm khởi công Dự án vào quý I/2024.

Trong điều kiện ngân sách của địa phương còn hạn hẹp, cần sự hỗ trợ từ nguồn ngân sách Trung ương để đảm bảo tính khả thi, phát huy hiệu quả của dự án và hoàn thành dự án theo kế hoạch, UBND tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành xem xét đề xuất bổ sung nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ cho dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1) với kinh phí 2.500 tỷ đồng trong quá trình triển khai thực hiện Dự án.

Đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương dự buổi làm việc.
Đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương dự buổi làm việc

Đối với đoạn tuyến cao tốc đoạn Bảo Lộc - Liên Khương có một số đoạn tuyến đi qua đất quốc phòng, kiến nghị Bộ Quốc phòng tiếp tục quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan quan tâm, hỗ trợ tỉnh Lâm Đồng sớm thực hiện các hồ sơ, thủ tục liên quan đến việc thu hồi đất để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng của Dự án.

Dự án cao tốc là dự án lớn được nhân dân tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh lân cận ủng hộ, mong đợi và rất quan tâm. Hơn 3 năm triển khai, dự án nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các bộ, ngành; tuy nhiên đến thời điểm hiện nay những khó khăn vướng mắc cơ bản đã được tháo gỡ; hiện đang chờ Hội đồng thẩm định liên ngành phê duyệt. 

Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Ngọc Phúc phát biểu
Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Ngọc Phúc phát biểu

Đoạn Bảo Lộc - Liên Khương quá trình triển khai cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng tỉnh cũng đang quyết tâm thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Hiệp phát biểu
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Hiệp phát biểu

Tại buổi làm việc, đại diện Bộ Giao thông vận tải; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng có một số ý kiến báo cáo với Phó Thủ tướng và tỉnh Lâm Đồng về tiến bộ dự án cao tốc và hướng giải quyết một số vấn đề liên quan đến kiến nghị của tỉnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ghi nhận những ý kiến của tỉnh tại buổi làm việc, đề nghị lưu ý cùng thức đẩy để kịp thời phê duyệt, tạo điều kiện cho địa phương triển khai các chương trình, dự án.

Phó Thủ Tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị tỉnh trước mắt cần đặt quyết tâm cao hơn nữa để tiếp tục nỗ lực triển khai dự án đúng tiến độ. "Trong quá trình triển khai, nếu tỉnh gặp khó khăn, chắc chắn Chính phủ sẽ tuỳ theo tình hình mà quan tâm, hỗ trợ tháo gỡ", Phó Thủ tướng khích lệ. Nghe đồng chí Bí thư Tỉnh ủy báo cáo kiến nghị về việc nâng cấp cảng hàng không Liên Khương, Phó Thủ tướng bày tỏ ý kiến đặc biệt ủng hộ việc thúc đẩy nâng cấp để đồng bộ với sự phát triển chung của tỉnh và cho biết sẽ quan tâm có ý kiến để thúc đẩy sớm triển khai việc nâng cấp sân bay Liên Khương.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá: "Lâm Đồng là địa phương thời gian qua quản lý đất nông lâm trường rất tốt, vấn đề là tới đây cần có tính toán để thu hồi những phần đất hoạt động không hiệu quả". Đồng chí yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát lại chính sách pháp lý để sớm xây dựng lại mô hình hoạt động hiệu quả, đảm bảo cả những vấn đề khác liên quan.

Đại diện Bộ Giao thông vận tải phát biểu
Đại diện Bộ Giao thông vận tải phát biểu

Về Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt và tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt, đồng chí khuyến khích tỉnh triển khai, kêu gọi đầu tư; đồng thời giao các bộ, ngành liên quan quan tâm bố trí vốn đầu tư vào giai đoạn 2025 - 2030; và nhắc nhở tỉnh sớm tỉnh toán điều chỉnh những quy hoạch khác liên quan, đặc biệt là liên quan đến Dự án đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt sao cho phù hợp…