Di Linh: Sơ kết Phong trào thi đua “Vì người nghèo, không có ai để lại phía sau” giai đoạn 2022-2025

NGỌC NGÀ 12:24, 27/12/2023

(LĐ online) - Sáng 27/12, huyện Di Linh tổ chức sơ kết Phong trào thi đua “Vì người nghèo, không có ai để lại phía sau” giai đoạn 2022-2025 và tổng kết công tác giảm nghèo năm 2023.

Các đồng chí: Đinh Văn Tuấn – Bí thư Huyện ủy, Trần Đức Công - Chủ tịch UBND huyện, Vũ Đức Nhuần – Phó Chủ tịch UBND huyện đồng chủ trì Hội nghị.

Các đồng chí chủ trì Hội nghị

Giai đoạn 2022-2023, với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, việc thực hiện các chỉ tiêu về giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Di Linh được triển khai hiệu quả.

Cụ thể: Tính từ cuối năm 2022 đến cuối năm 2023, tỷ lệ nghèo đa chiều giảm từ 9,24% còn 5,03% (tương ứng giảm từ 3.865 hộ, xuống còn 2.094 hộ), trong đó tỷ lệ nghèo đa chiều đồng bào DTTS giảm từ 15,08% xuống còn 8,28% (tương ứng giảm từ 2.402 hộ xuống còn 1.317 hộ).

Hiện, tỷ lệ nghèo đa chiều của Di Linh đứng thứ 5 toàn tỉnh, số hộ nghèo đứng thứ 2 toàn tỉnh.

 Khoảng cách, chênh lệch về mức độ thụ hưởng vật chất và tinh thần giữa thị trấn Di Linh với các xã trong huyện, nhất là các xã vùng đồng bào DTTS từng bước được thu hẹp. Nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với công tác giảm nghèo và chung tay “Vì người nghèo, không có ai bị bỏ lại phía sau” ngày càng được nâng lên.

Việc huy động các nguồn lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo được tăng cường; các chính sách giảm nghèo được các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện kịp thời, đồng bộ, nhiều địa phương đã có những cách làm sáng tạo và hiệu quả.

Các thôn đặc biệt khó khăn đã được quan tâm đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng; hộ nghèo, hộ cận nghèo được tạo điều kiện hỗ trợ về kiến thức, kỹ năng, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ nhà ở, sinh kế để tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản đảm bảo cuộc sống theo hướng tiếp cận đa chiều…

Đồng chí Đinh Văn Tuấn – Bí thư Huyện ủy Di Linh phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Đinh Văn Tuấn – Bí thư Huyện ủy Di Linh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đinh Văn Tuấn – Bí thư Huyện ủy Di Linh nhấn mạnh: Những kết quả đạt được trên rất đáng ghi nhận, nhưng cũng cần thẳng thắn nhìn nhận rằng việc triển khai thực hiện Chương trình quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện vẫn còn những khó khăn. Ngoài nguyên nhân khách quan, thì còn do nhiều nguyên nhân chủ quan như: Vai trò lãnh đạo, điều hành của một số cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cấp, các ngành có liên quan có mặt còn hạn chế, có lúc, có nơi chưa thực sự quyết liệt, chưa làm hết trách nhiệm, chưa bám chắc địa bàn; công tác phối hợp giữa chính quyền với MTTQ và các đoàn thể tại một số địa phương chưa chặt chẽ, hiệu quả tuyên truyền, vận động chưa cao.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các đơn vị, địa phương thuộc huyện Di Linh đã trao đổi, thảo luận nhiều ý kiến liên quan đến những khó khăn, vướng mắc về công tác giảm nghèo ở từng đơn vị, địa phương và kiến nghị các giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới.

Năm 2024, huyện Di Linh xác định chỉ tiêu tỷ lệ nghèo đa chiều toàn huyện giảm còn 3,03%; trong đó, tỷ lệ nghèo đa chiều đồng bào dân tộc thiểu số giảm còn 5,78%.

Đồng chí Trần Đức Công - Chủ tịch UBND huyện Di Linh phát biểu tại Hội nghị

Chủ tịch UBND huyện Trần Đức Công đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm về công tác giảm nghèo trên địa bàn trong thời gian tới gồm: Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, quản lý của chính quyền và công tác phối hợp chặt chẽ giữa MTTQ, các đoàn thể; thực hiện phong trào thi đua gắn liền với nhiệm vụ chính trị trọng tâm của từng địa phương, đơn vị trong từng giai đoạn cụ thể; nâng cao chất lượng công tác khen thưởng.

Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua, phát hiện, biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc, đột xuất. Nâng cao tỷ lệ khen thưởng cho công nhân, nông dân và người lao động trực tiếp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện, những kinh nghiệm hay của các địa phương khác trong thực hiện phong trào thi đua.

 Tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, gắn với việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; tập trung giải quyết những vấn đề trọng tâm, cụ thể, thiết thực, đáp ứng các vấn đề bức xúc của xã hội như: Cải cách hành chính, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng nông thôn mới... ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các phong trào thi đua trên địa bàn huyện, qua đó khắc phục những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Dịp này, huyện Di Linh đã khen thưởng 23 tập thể và 23 cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện công tác giảm nghèo trên địa bàn.

Khen thưởng các tập thể có nhiều thành tích trong thực hiện công tác giảm nghèo
Khen thưởng các cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện công tác giảm nghèo