Tôn vinh hơn 440 người có uy tín vùng đồng bào DTTS

Nhật Quỳnh 14:13, 27/12/2023

(LĐ online) - Sáng 27/12, tại TP Đà Lạt, Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức Hội nghị gặp mặt, biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Lâm Đồng lần thứ nhất, năm 2021 - 2023.

 Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

Dự Hội nghị có ông Nguyễn Ngọc Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ông Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ công tác dân tộc địa phương (Ủy Ban Dân tộc) cùng hơn 440 người có uy tín vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh về tham dự.

Ông Võ Văn Hoàng - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại hội nghị
Ông Võ Văn Hoàng - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại hội nghị

Tỉnh Lâm Đồng hiện có 78 xã, 478 thôn, tổ dân phố là vùng DTTS với 46 dân tộc cùng chung sống; tỷ lệ đồng bào DTTS hiện chiếm hơn 25,7% dân số toàn tỉnh.

Qua bình chọn tại các địa phương, UBND tỉnh đã công nhận 451 người có uy tín trong đồng bào DTTS (đã mất 3 người); trong đó, có 91 người là Bí thư Chi bộ thôn, Trưởng ban Mặt trận thôn và Trưởng thôn; 20 người là chức sắc các tôn giáo; 28 người là cán bộ về hưu; 18 người là doanh nhân; 7 người là trưởng dòng họ và 108 già làng.

Đại diện người có uy tín phát biểu tham luận tại hội nghị
Đại diện người có uy tín phát biểu tham luận tại hội nghị

Theo Ban Dân tộc tỉnh Lâm Đồng, những năm qua, hơn 450 người uy tín vùng đồng bào DTTS tại các huyện, thành trên toàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc vận động, tuyên truyền bà con vùng đồng bào DTTS thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; gương mẫu và tích cực vận động bà con tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới tại địa phương trên các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng và trật tự an toàn xã hội.

Theo thống kê sơ bộ, khoảng 10 năm trở lại đây, người có uy tín trên toàn tỉnh đã tham gia hòa giải trên 1.800 cuộc; cảm hóa gần 650 đối tượng hòa nhập cộng đồng; tham gia tố giác trên 100 tội phạm; vận động tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm hơn 280 cuộc. Đồng thời, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, phản bác tin đồn xấu phục vụ yêu cầu công tác bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Phúc phát biểu tại hội nghị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc đã ghi nhận, biểu dương những đóng góp của người có uy tín trên địa bàn tỉnh đã góp phần quan trọng cho sự phát triển ở cơ sở, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nỗ lực vì mục tiêu chung phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng DTTS.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định, với những đóng góp này, người có uy tín đã thực sự trở thành “nhịp cầu nối” vững chắc gắn kết giữa Đảng, Chính quyền với đồng bào DTTS.

Trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 8 cá nhân tiêu biểu
Trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 8 cá nhân tiêu biểu

Để tiếp tục phát huy vai trò của người có uy tín, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc đề nghị, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục kịp thời cung cấp thông tin cho người có uy tín, Ban Dân tộc phối hợp của ngành liên quan hướng dẫn người có uy tín về kỹ năng tuyên truyền, vận động quần chúng; tiếp tục phát động, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong vùng DTTS; kịp thời phát hiện để khen thưởng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong đội ngũ người có uy tín toàn tỉnh.

Đối với người uy tín trên địa bàn tỉnh, tiếp tục nêu gương, phát huy uy tín, vai trò góp phần tích cực cùng đồng bào các DTTS trong tỉnh thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực vận động Nhân dân không tin, không nghe, không làm việc cho kẻ xấu; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Trao bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc cho 8 cá nhân điển hình
Trao bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc cho 8 cá nhân điển hình
Trao giấy khen của Ban Dân tộc tỉnh cho 90 cá nhân có thành tích
Trao giấy khen của Ban Dân tộc tỉnh cho 90 cá nhân có thành tích

Dịp này, 8 người có uy tín đã vinh dự nhận bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc vì có thành tích trong công tác dân tộc và Chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước. 8 cá nhân được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh đã có nhiều đóng góp trong thực hiện Chính sách dân tộc góp phần phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Ban Dân tộc tỉnh cũng đã tặng giấy khen cho 90 người có thành tích trong hoạt động của người có uy tín vùng đồng bào DTTS tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021-2023.